“Ba khỏe” để làm tốt môn Toán thi THPT quốc gia

Ảnh minh họa/internet
Ảnh minh họa/internet

Một là, “khỏe về tinh thần”. Tinh thần học sinh phải vững vàng. Bên cạnh xác định rõ ràng mục tiêu cho bản thân, học sinh cần ôn thi với tinh thần quyết tâm cao độ, với sự nghiêm túc và trách nhiệm. Đến giai đoạn hiện tại không thể chấp nhận sự hời hợt, quyết tâm nửa vời trong quá trình ôn thi.

Hai là, “ khỏe về thể chất”. Chặng đường ôn thi của học sinh đòi hỏi một sức khỏe tốt. Rất nhiều học sinh học ngày học đêm, học ở trường, học ở trung tâm, học gia sư … Với một lịch học như vậy mà không có một sức khỏe đảm bảo thì khó vượt qua tốt kì thi trước mắt.

Tuy nhiên, với áp lực lớn như vậy, học sinh cần xây dựng cho mình một thời gian biểu hợp lí, kết hợp với việc ăn ngủ điều độ. Tránh trường hợp quá trình ôn quá sức đến lúc đi thi không đảm bảo sức khỏe.

Ba là, “khỏe về chuyên môn”. Đây là yếu tố hết sức quan trọng. Học sinh cần phải xác định rõ ràng bản thân đang ở giai đoạn nào, có điểm yếu nào cần khắc phục.

Yếu tố đầu tiên là học sinh cần nắm được những nội dung mà trong đề thi có thể xuất hiện. Sau đó rèn luyện đảm bảo ở mức độ cơ bản cho từng nội dung rồi mới ôn nâng cao.

Trong quá trình ôn thi, học sinh cần kết hợp nhuần nhuyễn giữa làm đề, chữa đề, làm chuyên đề. Đồng thời vận dụng tối đa sự hỗ trợ của thầy cô, bạn bè. Thông thường trên lớp nên tạo thành một không khí học tập, các bạn trao đổi với nhau, giúp đỡ nhau trong học tập.

Một lợi thế không nhỏ của học sinh đó là nguồn tài liệu trên mạng rất phong phú. Học sinh có thể chủ động tìm hiểu, sau đó còn vấn đề gì trao đổi với thầy cô trên trường.

Sau mỗi cuộc thi thử, học sinh nên thẳng thắn nhìn nhận bài làm của mình. Những sai lầm dễ mất điểm, những dạng bài còn mới đều phải nghiên cứu kĩ và rút kinh nghiệm.

Đối với hình thức thi toán bằng trắc nghiệm thì việc hình thành kĩ năng làm bài trắc nghiệm cũng rất quan trọng. Phải đảm bảo đúng và nhanh.

Rất nhiều học sinh gặp phải vấn đề làm được nhưng tốc độ chậm dẫn đến không đủ thời gian. Cũng có học sinh thì làm nhanh quá không chắc chắc dẫn đến kết quả sai.

Cùng với đó kĩ năng sử dụng máy tính cũng phải thành thạo. Rất nhiều bài toán được giải quyết gọn gàng nếu học sinh kết hợp được tư duy làm bài tự luận và kĩ năng máy tính.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ