Bà hỏa không chừa chung cư cao cấp!

GD&TĐ - Bà hỏa viếng chung cư trong lúc mọi người say giấc nồng, thiệt hại gây ra quá lớn. Xác định ban đầu có 13 người chết và 28 người bị thương.

Mái hiên một trường mầm non ở chung cư Carina bị sập, cùng sợi dây thoát hiểm tự chế
Mái hiên một trường mầm non ở chung cư Carina bị sập, cùng sợi dây thoát hiểm tự chế

Chất lượng PCCC của chung cư cao cấp hết sức báo động khi ngay tại Carina Plaza, chuông báo cháy không hoạt động lúc xảy ra vụ cháy kinh hoàng !

Thảm cảnh trong đêm

Vụ cháy bùng phát khoảng 1h30 sáng 23-3 tại tầng hầm chung cư Carina Plaza, đường Võ Văn Kiệt, quận 8. Bị ngọn lửa thiêu đốt, nhiều mảng bê tông bị sụp xuống. Hàng trăm người bị mắc kẹt bên trong các tòa nhà la hét, kêu cứu. Nhiều người chưa thoát thân được đã tìm cách chạy lên phía trên cao.

Theo thượng tá Nguyễn Thanh Hưởng - quyền giám đốc Cảnh sát PCCC TP.HCM - 34 xe chữa cháy chuyên dụng và 205 cán bộ chiến sĩ đã được điều động đến dập lửa và cứu nạn. Vụ cháy xảy ra tại tầng hầm rộng khoảng 22.000m2, trong đó khu để xe có diện tích 1.000m2, 150 xe máy và 13 ôtô đã bị cháy rụi. Đến rạng sáng, đã xác định 13 người chết và 28 người bị thương. Trong số nạn nhân vụ cháy có nữ bí thư kiêm chủ tịch UBND phường Nguyễn Thái Bình, Q.1, TP.HCM.

Chung cư Carina Plaza
Chung cư Carina Plaza

Nguyên nhân cháy chung cư vẫn đang được các cơ quan chức năng điều tra. Tuy nhiên, qua việc khi xảy ra vụ cháy kinh hoàng này, chuông báo cháy chung cư Carina không hoạt động, dư luận hết sức sững sờ. Không ai nghĩ một hệ thống chung cư được quảng bá cao cấp mà chuông báo cháy không… biết kêu. Tại cuộc làm việc với Chủ tịch UBND TP.HCM, đại diện công ty 577, công ty mẹ của công ty Hồng Thanh - chủ đầu tư toà nhà - chưa trả lời được về thông tin người dân phản ánh chuông báo cháy tự động ở các căn hộ không hoạt động. Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong đã yêu cầu cần phải làm rõ vấn đề này.

Cảnh báo PCCC cả ở chung cư sang trọng

Không phải đến khi vụ cháy ở Carina Plaza diễn ra người ta mới giật mình vì những bất ổn về PCCC ở chung cư cao cấp. Vào giữa năm 2017, Cục Cảnh sát PCCC, Bộ Công an đã có đợt tổng kiểm tra các chung cư đột xuất trên địa bàn TPHCM. Sau đợt kiểm tra này, người có trách nhiệm đã cảnh báo rằng công tác PCCC vẫn còn thiếu sót, chủ quan, cho dù ngay cả những chung cư sang trọng nhất.

Bấy giờ, thông tin cho thấy tại một trong những khu chung cư sang trọng nhất ngay trung tâm Quận 7, mặc dù trang thiết bị phòng cháy chữa cháy khá đầy đủ, nhưng hệ thống dây dẫn nước cứu hỏa trên tầng thượng, chỉ hoạt động chưa đầy 3 phút đã vỡ nứt. Cũng vào thời điểm kiểm tra này, trên địa bàn TP Hồ Chí Minh, có tới 12 chung cư chưa nghiệm thu PCCC nhưng đã cho hàng nghìn hộ dân vào ở!

Trong dư luận cũng đã bày tỏ sự nghi ngờ về chính sách ‘tiết kiệm” trong trang bị PCCC ở các chung cư cao cấp, gọi là cao cấp nhưng thiết bị PCCC lại bình dân, thậm chí chất lượng thiết bị có vấn đề. Có ý kiến cho rằng, hiện nay việc chủ đầu tư không chú trọng PCCC là bởi mức phạt quá nhẹ, không đủ sức răn đe. Được biết hiện mức phạt hành chính cao nhất đối với các vi phạm về an toàn PCCC ở các khu chung cư cao tầng hiện nay mới chỉ 200 triệu đồng!

Xu thế đô thị hóa phát triển rất mạnh, đặc biệt là xu thế phát triển các dự án nhà cao tầng ngày càng cao hơn. Chỉ mới phát cháy ở tầng hầm mà con số thiệt hại ở Carina Plaza đã lớn vậy, nếu phát cháy trên cao, sẽ tai họa sẽ đến đâu?

Nguyên nhân hỏa hoạn cũng không loại trừ khả năng do có tác động cài đặt. Phải điều tra việc cửa ngăn khói bị chèn gạch là do cố ý hay vô tình, và ai là người làm? Thiếu tướng Phan Anh Minh (Phó giám đốc Công an TP HCM) cho biết như thế khi điều tra ban đầu cho thấy ngoài hệ thống báo cháy không hoạt động, các cửa cầu thang thông lên các tầng trên của Carina mở tung do bị chêm gạch, khiến khói lùa lên rất mạnh.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

U23 Việt Nam được AFC ngợi khen sau chiến thắng ấn tượng trước Kuwait.

AFC khen ngợi tuyển U23 Việt Nam

GD&TĐ - Liên đoàn bóng đá châu Á (AFC) đăng tải bài viết nhận xét về kết quả màn so tài giữa U23 Việt Nam và U23 Kuwait.