Bà Hillary xin lỗi ông Obama sau thất bại trước TT Trump

Chính cựu Tổng thống Barack Obama là người gọi điện để thuyết phục Hillary Clinton nhận thua trước Donald Trump trong đêm bầu cử 8/11/2016, bà Clinton đã xin lỗi ông.

Bà Hillary xin lỗi ông Obama sau thất bại trước TT Trump

Trong cuốn sách Shattered (tạm dịch: Tiêu tan), 2 nhà báo Jonathan Allen và Amie Parnes đã ghi chép lại chiến dịch tranh cử của Hillary Clinton và cú sốc trong đêm bầu cử định mệnh, khi Donald Trump mới là người đắc cử tổng thống Mỹ.

Đó là tối 8/11/2016, Clinton đang bận rộn cho giây phút bà bước lên sân khấu trước đám đông người ủng hộ và trong vai trò người phụ nữ đầu tiên đắc cử tổng thống Mỹ.

Thay vào đó, chỉ vài giờ sau, Hillary Clinton lại thấy bản thân bà đang nói chuyện điện thoại với cựu Tổng thống Barack Obama và xin lỗi ông vì không thể thắng cử.

Hillary xin loi Obama sau that bai truoc Trump - Anh 1

Bà Hillary Clinton nắm chặt tay chồng và bước ra khán phòng để tuyên bố nhận bất bại vào buổi sáng sau đêm bầu cử 8/11. Ảnh: Washington Post.

"Ngài tổng thống, tôi xin lỗi", bà nói.

Trước đó, tại khách sạn Peninsula (Manhattan, New York), trong lúc mọi dự đoán vẫn nghiêng về Hillary Clinton, bà thấy dấu hiệu nguy hiểm đầu tiên khi không giành được thế chắc thắng ở Florida, bang tranh chấp giữ nhiều phiếu đại cử tri nhất. Steve Schale, chiến lược gia được tin tưởng nhất ở Florida, báo với Clinton rằng họ không đủ phiếu.

Không khí lặn dần đi trong căn phòng sang trọng khi các bang tranh chấp khác bắt đầu "sụp đổ". Rất nhanh sau đó, mọi người quay sang đổ lỗi cho nhau trong khi cựu tổng thống Bill Clinton ngày càng tức giận. Hillary Clinton biến mất.

Đó là lúc cựu tổng thống Obama gọi đến. Bà Clinton chưa chính thức thua cuộc, cuộc đua vẫn đang diễn ra ở một số bang. Dù vậy, các trợ lý của Obama đã thuyết phục ông rằng việc Hillary Clinton thua cuộc là điều không tránh khỏi. Obama không muốn hành động tương tự Trump vài tuần trước đó, ông không muốn chất vấn tính chính danh và hợp pháp của cuộc bầu cử. "Bà phải chấp nhận thua thôi", Obama nói với Clinton.

Hillary xin loi Obama sau that bai truoc Trump - Anh 2

Obama là những người ủng hộ nhiệt thành cho chiến dịch tranh cử của Hillary Clinton, đối thủ cũ của ông năm 2008. Thậm chí ông còn đích thân đi vận động tranh cử ở nhiều bang cho bà. Ảnh: Washington Post.

Trước đó, cộng sự của ông Obama đã không thể thuyết phục giám đốc chiến dịch bên phía Clinton, Robby Mook, thừa nhận thất bại.

Phải đến sau cuộc điện thoại của Obama với một cộng sự khác của bà Clinton, cựu ngoại trưởng Mỹ mới nhấc điện thoại lên để gọi điện chúc mừng ông Trump.

"Chúc mừng ông, Donald. Tôi ủng hộ sự thành công của đất nước này, điều đó đồng nghĩa với sự thành công của ông trên cương vị tổng thống", bà nói.

Sau cuộc trò chuyện ngắn với ông Trump, bà Hillary xin lỗi cựu tổng thống Obama.

Theo Zing

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ