Australia, Ireland hỗ trợ Việt Nam thúc đẩy sử dụng công nghệ cải thiện cuộc sống phụ nữ nông thôn

GD&TĐ - Hôm nay (6/3), Phó Đại sứ kiêm Đại biện Lâm thời Australia, bà Rebecca Bryant và Đại sứ Ireland, bà Cáit Moran đồng tổ chức sự kiện kỷ niệm ngày Quốc tế Phụ nữ 2019 và phát động cuộc thi “Công nghệ vì sự bình đẳng ”. Thứ trưởng Bộ khoa học và Công nghệ Bùi Thế Duy tham dự sự kiện.  

Sản phẩm chè của dự án giúp nông dân DTTS ở Sơn La nâng cao chất lượng chế biến chè (Chính phủ Irerland tài trợ dự án)
Sản phẩm chè của dự án giúp nông dân DTTS ở Sơn La nâng cao chất lượng chế biến chè (Chính phủ Irerland tài trợ dự án)

Hưởng ứng chủ đề toàn cầu “Suy nghĩ bình đẳng, Xây dựng thông minh và Sáng tạo để thay đổi”, cuộc thi quốc gia này được tổ chức nhằm thúc đẩy việc áp dụng công nghệ, thông qua đó nâng cao năng lực và cải thiện cuộc sống phụ nữ nông thôn Việt Nam. 

Bà Rebecca Bryant - Phó Đại sứ kiêm Đại biện Lâm thời Australia - phát biểu phát động cuộc thi
Bà Rebecca Bryant - Phó Đại sứ kiêm Đại biện Lâm thời Australia - phát biểu phát động cuộc thi

Được đồng tài trợ bởi Chính phủ Australia cùng Ireland và thực hiện bởi tổ chức Sáng Kiến hỗ trợ Phụ nữ Khởi nghiệp và Kinh doanh (WISE), cuộc thi nhằm tìm kiếm những sáng kiến, ý tưởng đổi mới sáng tạo mang lại lợi ích cho phụ nữ nông thôn.

Tổng số tiền giải thưởng của cuộc thi lên đến 18.000 đô la Australia trong đó giải Nhất là 10.000 đô la, giải Nhì 5.000 đô la và giải Ba 3.000 đô la. Ngoài ra, các sáng kiến đoạt giải sẽ được hỗ trợ thông qua hoạt động ươm tạo và tăng tốc bởi tổ chức WISE.

Thứ trưởng Bùi Thế Duy phát biểu tại buổi lễ
Thứ trưởng Bùi Thế Duy phát biểu tại buổi lễ 

Để tham gia cuộc thi, ứng viên phải là phụ nữ trên 18 tuổi có quốc tịch Việt Nam, đang sinh sống tại Việt Nam (cá nhân hoặc nhóm có người đại diện là một thành viên nữ có thể tham gia cuộc thi) và có giải pháp công nghệ giúp cải thiện cuộc sống hoặc năng suất làm việc của phụ nữ nông thôn. Giải pháp công nghệ có thể ở giai đoạn ý tưởng, hoặc sản phẩm mẫu hoặc sản phẩm hoàn thiện.

Thời hạn nộp đề xuất dự thi kéo dài từ 6/3/ -  6/4/2019 và các giải pháp công nghệ đoạt giải sẽ được công bố vào Ngày Đổi mới Sáng tạo Thế giới (ngày 21/4/2019).

Đại sứ Ireland - bà Cáit Moran - phát biểu tại buổi lễ
 Đại sứ Ireland - bà Cáit Moran - phát biểu tại buổi lễ

Sự kiện cũng giới thiệu 2 công nghệ giúp cải thiện cuộc sống phụ nữ nông thôn Việt Nam do Chính phủ Australia và Ireland hỗ trợ. Ứng dụng trên điện thoại có tên gọi “Hành trình An toàn” –giúp cung cấp thông tin về chỗ ở và việc làm cho phụ nữ di cư; cơ sở chế biến chè do Trung tâm Phát triển và Hội nhập hỗ trợ với nguồn tài trợ của Đại sứ quán Ireland.

Đại biện lâm thời Rebecca Bryan: “Australia tin tưởng rằng việc phụ nữ nông thôn được hưởng lợi từ những nỗ lực nâng cao quyền năng của chúng ta là hết sức quan trọng. Chúng tôi hy vọng sẽ có nhiều sáng kiến dự thi giúp cải thiện cuộc sống của phụ nữ nông thôn.’

Đại sứ Moran: Là một phần trong những hỗ trợ của Cơ quan Viện trợ Ireland dành cho phụ nữ dân tộc thiểu số nông thôn Việt Nam, Ireland vui mừng hỗ trợ cuộc thi này nhằm mang đến những cơ hội khai phá tiềm năng sáng tạo của phụ nữ Việt Nam”.

Thứ trưởng Bùi Thế Duy: “Tôi hiểu rằng cuộc thi nhằm mục đích phát hiện và hỗ trợ những giải pháp đổi mới sáng tạo giúp phụ nữ và trẻ em gái nông thôn có thể tham gia một cách đầy đủ và phát huy hết tiềm năng trong lực lượng lao động và nền kinh tế.”
Theo Đại sứ quán Australia tại Việt Nam

Tin tiêu điểm

Minh họa/INT

Chính thức hóa thực tế

Thế giới
GD&TĐ - Đúng 5 ngày sau khi ông Vladimir Putin tái đắc cử Tổng thống lần thứ 5, Chính phủ Nga chính thức coi đất nước đang ở trong tình trạng chiến tranh.

Đừng bỏ lỡ