Australia: Dạy an ninh mạng cho… trẻ 1 tuổi

GD&TĐ - Chính phủ liên bang Australia sẽ dạy về an ninh mạng cho cả trẻ rất bé trước mối lo chúng trở thành mục tiêu trên mạng của tội phạm xâm hại tình dục.

Australia: Dạy an ninh mạng cho… trẻ 1 tuổi

Trẻ khôn trước tuổi

Theo công bố của chính phủ Australia mới đây, Chương trình an ninh mạng ThinkUKnow sẽ được mở rộng tới đối tượng trẻ em mẫu giáo và thậm chí khi mới 1 hoặc 2 tuổi.

Chương trình này hiện tại dành cho phụ huynh, giáo viên và trẻ từ 3 đến 12 tuổi – được áp dụng trong các trường học Australia trong 9 năm qua.

Bộ trưởng Thực thi Luật và An ninh mạng Angus Talor cho biết, Cảnh sát Liên bang Australia (AFP) đã phát hiện những trẻ em ở tuổi mầm non đã vô tình tải trên mạng về các tài liệu khiêu dâm.

“Chúng tôi nhận ra rằng trẻ rất nhỏ đang kết nối trực tuyến bằng điện thoại thông minh và iPad theo cách chưa có trong quá khứ” – Taylor nói.

“Những đứa trẻ rất nhỏ đã có kĩ năng phức tạp tương đương với những thiếu niên 15 hoặc 16 tuổi” – Taylor phân tích – “Nhưng chúng ta có thể giúp trẻ nhận ra được những hành vi tội phạm khả nghi và phụ huynh cần biết cách khóa những ứng dụng không phù hợp”.

Chương trình ThinkUKnow được điều hành bởi AFP (chứ không phải các trường), được hợp tác với các tập đoàn lớn như Microsoft và Ngân hàng Commonwealth.

“AFP đã nhận được hơn 10.000 thông báo năm ngoái về tài liệu lạm dụng trẻ em và tất nhiên đây là mối nguy hiểm lớn với trẻ” – Taylor đánh giá – “Trong năm qua, đã có 90 tội phạm liên quan bị bắt”.

Cần đưa an ninh mạng vào chương trình chính khóa

Tuy nhiên, một số chuyên gia an ninh mạng cho rằng, chương trình phổ biến kiến thức kể trên là chưa thoả đáng và chính phủ cần đưa giáo dục an ninh mạng thành nội dung bắt buộc trong các trường học.

Susan McLean, một chuyên gia an ninh mạng cung cấp các chương trình giáo dục trong các trường trên cả nước – lo ngại rằng việc mở rộng chương trình là không đủ.

Julie Inman Grant, chuyên gia cơ quan thông tin an ninh mạng quốc gia, đồng ý rằng giáo dục an ninh mạng cần được dạy đều đặn hơn trong các trường.

Cũng theo Inman Grant, phụ huynh cũng có đóng vai trò quan trọng và không đơn giản chỉ giám sát con cái hoặc biết cách quản lí thế giới mạng.

“Tôi nghĩ điều phụ huynh nên làm là tạo ra một mẫu hành vi tốt cho con cái” – Grant nói – “Chẳng hạn khi chụp ảnh con cái, chúng ta nên hỏi chúng có chấp thuận việc bố mẹ đăng ảnh của chúng lên mạng hay không”.

Theo Thủ tướng Australia thì tình trạng lạm dụng tình dục trẻ em tại nước này ở mức “thảm họa quốc gia”. Và việc tăng cường giáo dục an ninh mạng được cho là một giải pháp cần thiết đối phó với hiện trạng này.

Ủy ban Phòng chống lạm dụng tình dục trẻ em cuối năm 2017 công bố báo cáo điều tra cho thấy có hơn 2.000 vụ trẻ em bị lạm dụng tình dục tại những nơi tưởng chừng đáng tin cậy như trường học trong vòng 5 năm qua.

Trong giai đoạn 1980 - 2015, các điều tra viên phát hiện tổng cộng 4.444 nạn nhân và ít nhất 1.880 nghi phạm, theo báo cáo.

Kể từ khi ủy ban bắt đầu cuộc điều tra vào năm 2013, có đến 2.559 trường hợp trẻ em bị lạm dụng tình dục được trình báo cho cảnh sát.

Theo báo cáo, chỉ có 230 trường hợp bị truy tố và cảnh sát nhận được 41.770 tin báo từ người dân về lạm dụng tình dục trẻ em trong 5 năm qua.

Riêng ủy ban nhận được 15.000 cuộc gọi từ người thân của các nạn nhân. Báo cáo cũng liệt kê trên 4.000 cơ sở được nêu ra trong các cáo buộc…

“Có nhiều trường vẫn là “vùng trắng” giáo dục an ninh mạng và nếu đây không là nội dung bắt buộc theo yêu cầu của Bộ Giáo dục thì sẽ chẳng có gì thay đổi” – Chuyên gia an ninh mạng Susan McLean đánh giá.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ