ASEAN University Games: Sân chơi quy tụ những tài năng

GD&TĐ - Đại hội thể thao sinh viên Đông Nam Á (ASEAN University Games) được tổ chức theo chu kỳ 2 năm 1 lần. Sân chơi này luôn hội tụ đầy đủ những tài năng thể thao đỉnh cao đã từng giành huy chương tại các giải đấu lớn trong khu vực, châu lục và quốc tế dù vẫn đang là sinh viên…

Tuy là vận động viên chuyên nghiệp, nhưng Nguyễn Thị Oanh (số đeo 036) chỉ giành huy chương đồng ở nội dung 100m.
Tuy là vận động viên chuyên nghiệp, nhưng Nguyễn Thị Oanh (số đeo 036) chỉ giành huy chương đồng ở nội dung 100m.

19th ASEAN University Games được tổ chức tại Myanmar từ 10 đến 19/12 có sự góp mặt của không ít vận động viên đã khá quen thuộc với người hâm mộ tại các giải thể thao tầm cỡ Đông Nam Á và Châu lục.

Đặc biệt, môn điền kinh quy tụ rất nhiều vận động viên đã từng giành không ít huy chương tại các kỳ SEA Games, ASIAD và các giải trẻ thế giới tham gia tranh tài.

Điển hình như ở nội dung thi 100m, 200m nữ... vận động viên người Singapore - Pereira Shanti Veronica đã từng giành huy chương vàng ở cả 2 nội dung trên tại hai kỳ SEA Games gần đây.

Tại 19th ASEAN University Games, những vận động viên chuyên nghiệp của Việt Nam như Nguyễn Thị Oanh (huy chương đồng nội dung chạy 100m), Dương Văn Thái (huy chương đồng nội dung chạy 800m) đã không vượt qua các vận động viên chuyên nghiệp, đẳng cấp của Singapore, Malaysia, Indonesia và Thái Lan...

ASEAN University Games: Sân chơi quy tụ những tài năng ảnh 1

Emilia Nova nữ vận động viên điền kinh số 1 của Indonesia giành huy chương bạc ở nội dung chạy 100m rào ở ASIAD 2018. Tại 19th ASEAN University Games, Nova giành huy chương vàng nội dung 200m rào.

Hay nội dung 800m nam, có 7 vận động viên tham gia thi đấu, trong số đó có tới 5 vận động viên đã khá quen thuộc với những người làm thể thao tại các kỳ SEA Games, hay ASIAD và các giải Quốc tế khác như: Emilia Nova của Indonesia (giành huy chương bạc Asiad 2018 ở nội dung 100m rào), Irfan Shomshuddin, Zaidatul Hisniah, Hakini Ismail (Malaysia, cũng đã từng giành huy chương tại các giải đấu khu vực và châu lục mới đây).

Vernonika Shanti Pereira (Singapore) hay Thavart, Sowan Ruttanapon, Peerachet Jantra (Thái Lan) cũng đã từng giành nhiều HCV SEA Games ở nội dung ném lao, ABD Hafiz (Indonesia) giành HCB tại SEA Games mới đây…

Ông Đặng Hoài An – Giám đốc Trung huấn luyện (Đại học TDTT Từ Sơn), huấn luyện viên đội điền kinh, cho biết: Qua những kỳ đưa vận động động viên tham dự ASEAN University Games có thể thấy, các nước trong khu vực luôn rất quan tâm đến giải đấu này.

Ngoài việc đưa các tài năng trẻ đi tham gia tranh tài để được cọ sát (vì cơ hội thi đấu quốc tế của các vận động viên rất ít), các nước cũng như Việt Nam đều phải đưa kèm các vận động viên chuyên nghiệp, có đẳng cấp, nhưng tất cả đều là sinh viên đang theo học tại các trường đại học (theo đúng quy định, điều lệ của Đại hội) ra thi đấu để họ được cọ sát, nhằm duy trì sự ổn định phong độ.

Dương Văn Thái (số đeo 044) cũng chỉ giành được huy chương đồng ở nội dung 800m tại 19th ASEAN University Games.

Dương Văn Thái (số đeo 044) cũng chỉ giành được huy chương đồng ở nội dung 800m tại 19th ASEAN University Games.

Đồng thời, giải đấu cũng là cơ tạo điều kiện để các vận động viên được giao lưu, mở rộng kỹ năng giao tiếp, cũng như thể hiện sự đào tạo chuyên nghiệp, bài bản về văn – thể - mỹ cho sinh viên của mỗi quốc gia.

Theo ông An, ASEAN University Games gần như một sân chơi “Olymic thu nhỏ”, bởi giải đấu quy tụ nhiều tài năng thể thao trẻ, cũng như các vận động viên chuyên nghiệp trong khu vực tham gia tranh tài.

Không riêng điền kinh, các môn thi đấu khác tại các kỳ ASEAN University Games cũng có sự góp mặt của đầy đủ các “anh tài” đã có “số má” trong làng thể thao chuyên nghiệp của khu vực, châu lục và thế giới.

Các vận động viên Thái Lan tại 19th ASEAN University Games, trong đó vận động viên số 1 và 3 vừa giành huy chương tại SEA Games và ASIAD mới đây.
Các vận động viên Thái Lan tại 19th ASEAN University Games, trong đó vận động viên số 1 và 3 vừa giành huy chương tại SEA Games và ASIAD mới đây.

Ông Bùi Xuân Hà – Huấn luyện của đội bóng bàn Việt Nam tại 19th ASEAN University Games cho biết, ở môn bóng bàn các nước đều mang vận động viên đẳng cấp tham gia tranh tài. Cụ thể, tay vợt Lee Rou You của Malaysia đã có ranking của ITTF (tích điểm thi đấu để nâng hạng thế giới) và hiện đang xếp hạng 300 thế giới.

Đặc biệt, Thái Lan là nước mang nhiều vận động viên chuyên nghiệp, có đẳng cấp nhất so với các quốc gia đến tham dự 19th ASEAN University Games như: Suthasini Sawettabut vô địch SEA Games (hiện đang xếp ở hạng 32 thế giới), Jinnipa Sawettabut – huy chương bạc (đồng đội nữ) SEA Games, hiện đang xếp hạng 180 thế giới.

Hay Komgrit Sangpao, Nutchapat Siripatta… đều là những vận động viên chuyên nghiệp và đang trong đội tuyển quốc gia chuyên thi đấu ở các giải quốc tế, đồng thời đang có điểm ranking ITTF rất cao.

Trong khi đó, các vận động viên trẻ của Việt Nam hiện nay hầu như không có ranking xếp hạng.

2 chị em vận động viên Thái Lan vô địch SEA Games và đang đứng hạng 32 thế giới (số 1), số 2 là em đã giành huy chương bạc SEA Games và đứng 180 thế giới.
2 chị em vận động viên Thái Lan vô địch SEA Games và đang đứng hạng 32 thế giới (số 1), số 2 là em đã giành huy chương bạc SEA Games và đứng 180 thế giới.

“Chính nhờ mang đến 19th ASEAN University Games đầy đủ các tay vợt chuyên nghiệp, đẳng cấp nên ở riêng môn bóng bàn Thái Lan đã “ẵm” chọn 7 chiếc huy chương vàng” – ông Hà nói.

Tuy gặp các đối thủ mạnh, nhưng các vận động viên bóng bàn Việt Nam vẫn vượt qua sức ép để giành huy chương bạc tại 19th ASEAN University Games
 Tuy gặp các đối thủ mạnh, nhưng các vận động viên bóng bàn Việt Nam vẫn vượt qua sức ép để giành huy chương bạc tại 19th ASEAN University Games

Theo ông Hà, ngoài môn bóng bàn, qua theo dõi một số môn thi đấu khác tại 19th ASEAN University Games, Thái Lan đều áp đảo về lực lượng vận động viên chuyên nghiệp, nên số huy chương họ giành được không chỉ Đại hội lần này mà các kỳ trước cũng luôn cao hơn hẳn so với các nước.

Ông Hà cho biết, không chỉ có Thái Lan, hầu như các nước Malaysia, Indonesia, Singapore, Philippines… đều mang khá nhiều vận động viên chuyên nghiệp nằm trong đội tuyển quốc gia đi tham gia tranh tài.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ