Apple gỡ thẳng tay ứng dụng đen tối của Facebook

Apple đã không ngần ngại xóa bỏ ứng dụng Facebook Research. Facebook được cho đã trả 20 USD/ tháng cho ai dùng ứng dụng này để đổi lấy quyền được theo dõi mọi thông tin cá nhân.

Apple gỡ thẳng tay ứng dụng đen tối của Facebook

Trang TechCrunch cho biết Facebook đã trả 20 USD mỗi tháng cho cho nhiều người, trong đó có trẻ vị thành niên để đổi lấy quyền truy cập vào dữ liệu trên smartphone của họ thông qua ứng dụng Facebook Research ra mắt năm 2016. Đây thực chất là một ứng dụng VPN (mạng riêng ảo).

Mọi truy cập Internet đều sẽ đi qua VPN này và được Facebook theo dõi, thu thập.

"Công ty có thể nắm được toàn bộ thông tin tìm kiếm trên web, vị trí, tin nhắn riêng tư trong các ứng dụng mạng xã hội và nhiều dữ liệu khác", Will Strafach, chuyên gia bảo mật tại Guardian Mobile Firewall nói.

Theo TechCrunch, một số người đã được yêu cầu chụp lại những đơn hàng đặt mua hàng từ Amazon.

Hiện tại, ứng dụng này đã được gỡ khỏi nền tảng iOS do vi phạm chính sách của App Store. "Facebook đã phân phối ứng dụng thu thập dữ liệu người dùng. Điều này vi phạm các chính sách của công ty", Apple thông báo trong một email.

Theo TechCrunch, đây không phải lần đầu Facebook thu thập dữ liệu người dùng bằng cách này. Một phần mềm khác khá nổi tiếng mang tên Onavo Protect cũng đã bị cấm trên App Store vì vi phạm các quy tắc bảo mật và chính sách với Apple.

Facebook cho biết công ty đang thử nghiệm một chương trình nghiên cứu để tìm hiểu về cách sử dụng điện thoại của mọi người.

"Giống như nhiều công ty khác, chúng tôi mời mọi người tham gia dự án nghiên cứu giúp tìm hiểu và xác định những điều chúng tôi cần cải thiện để tốt hơn. Vì nghiên cứu này có mục đích giúp Facebook hiểu hơn về cách mọi người sử dụng smartphone, chúng tôi đã công khai những dữ liệu sẽ được thu thập và hướng dẫn người dùng cách tham gia.

Chúng tôi sẽ không chia sẻ thông tin này với người khác và người dùng có thể rời khỏi bất cứ lúc nào", một phát ngôn viên của Facebook cho biết.

Ứng dụng này đã được phân phối qua một số kênh như BetaBound, uTest và Applause. Tuy nhiên, các trang này không đề cập đến việc cho phép Facebook nghiên cứu và thu thập thông tin trên smartphone của người dùng.

"Đó không phải là hành vi gián điệp. Tất cả người tham gia đều đã đăng ký và trải qua quá trình xét duyệt. Họ cũng được trả tiền để làm việc này", phát ngôn viên của Facebook nói.

Theo zing.vn

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ