Ảnh vệ tinh "tố" Triều Tiên chuẩn bị thử hạt nhân

Những hình ảnh vệ tinh mới được công bố ngày 20/4 cho thấy Triều Tiên có thể đã cho hoạt động trở lại đường hầm tại bãi thử hạt nhân Punggye-ri của nước này.

Ảnh vệ tinh "tố" Triều Tiên chuẩn bị thử hạt nhân
 Nhà lãnh đạo Kim Jong-un theo dõi một vụ phóng thử tên lửa. (Ảnh: KCNA)

Nhà lãnh đạo Kim Jong-un theo dõi một vụ phóng thử tên lửa. (Ảnh: KCNA)

Trang mạng 38 North, một trang của Viện Nghiên cứu Mỹ-Triều (USKI) thuộc Đại học Johns Hopkins của Mỹ, cho rằng việc đường hầm ở bãi thử Punggye-ri hoạt động trở lại có thể là động thái chuẩn bị vụ thử hạt nhân sắp tới, như vụ thử hồi tháng Giêng vừa qua, hoặc nhằm che đậy sự chuẩn bị.

Theo trang tin trên, những hình ảnh vệ tinh thương mại chụp được ở khu vực Cửa Tây (West Portal) của bãi thử Punggye-ri cho thấy hoạt động của 2 xe chuyên dụng.

Trang mạng 38 North nêu rõ: "Sự hiện diện của hai xe chuyên dụng và không có bất cứ thay đổi nào đáng chú ý trong đống đất đá gần đó cho thấy rằng hoạt động của đường hầm lần đầu tiên sẽ được khôi phục trở lại, hoặc đã khôi phục gần đây".

Trang tin tức chuyên về Triều Tiên của Viện Nghiên cứu Mỹ - Triều cũng chỉ ra những di chuyển có giới hạn của các phương tiện và trang thiết bị tại Cửa Bắc của bãi thử, nơi Triều Tiên đã 3 lần tiến hành thử hạt nhân.

"Không thể khẳng định những hoạt động đó sẽ sớm dẫn tới một vụ thử. Tuy nhiên, không thể loại trừ khả năng Triều Tiên đang chuẩn bị cho vụ thử. Trong vụ thử hạt nhân lần thứ 4 hồi tháng Giêng vừa qua, Bình Nhưỡng đã cho thấy rõ khả năng tiến hành các vụ thử nghiệm trong một thời gian ngắn, trong khi che giấu các hoạt động chuẩn bị trước sự theo dõi của vệ tinh nước ngoài", trang mạng 38 North khẳng định.

Hồi tháng 12 năm ngoái, 38 North dẫn các thông tin từ hình ảnh vệ tinh cho rằng Triều Tiên đang đào đường hầm mới để chuẩn bị thử hạt nhân. Sau đó, Bình Nhưỡng đã thử hạt nhân lần thứ 4 vào ngày 6/1 và tuyên bố sẽ tiếp tục thử thêm, bất chấp các lệnh trừng phạt mở rộng của quốc tế.

Một số chuyên gia cho rằng Triều Tiên có thể thử hạt nhân lần thứ năm trong tương lai gần, có thể là trước khi diễn ra Đại hội Đảng Lao động Triều Tiên vào đầu tháng Năm tới. Ngoài ra, vụ thử lần thứ 5 được coi là cách để giới lãnh đạo nước này "chữa thẹn" sau vụ phóng thử thất bại tên lửa đạn đạo tầm trung hồi cuối tuần trước.

Theo dantri.com.vn

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Cô Nguyễn Thị Thanh Vân, Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ (An Lão, Hải Phòng) trong giờ dạy Khoa học tự nhiên.

Tiến triển trong dạy học môn tích hợp

GD&TĐ - Sau 3 năm triển khai, nhiều nhà trường khẳng định việc dạy học môn tích hợp, đặc biệt môn Khoa học tự nhiên đã có những tiến triển tích cực.