Anh trở thành nhà xuất khẩu vũ khí lớn thứ hai thế giới

GD&TĐ - Tờ Kommersant, dựa trên tuyên bố của Bộ Thương mại Quốc tế Anh (DIT) cho biết, Anh lại một lần nữa vượt qua Nga để chiếm vị trí thứ hai về xuất khẩu vũ khí và đẩy Nga xuống vị trí thứ ba. Điều này được chứng minh bằng những số liệu của Bộ Thương mại Quốc tế Anh.

Anh trở thành nhà xuất khẩu vũ khí lớn thứ hai trên thế giới.
Anh trở thành nhà xuất khẩu vũ khí lớn thứ hai trên thế giới.

Theo cơ quan này, vào năm 2018, các công ty quốc phòng của Anh đã ký kết được những thỏa thuận quân sự kỷ lục với tổng trị giá 17 tỷ USD. Do đó, thị phần của các công ty Anh trên thị trường xuất khẩu vũ khí toàn cầu đã đạt 19%, trong khi thị phần của Nga năm 2018 giảm xuống còn 14% so với 16% trong năm 2017.

Tính đến cuối năm 2018, 3 nước hiện đang dẫn đầu về xuất khẩu vũ khí trên thế giới là Mỹ với 40%, Vương quốc Anh với 19% và Nga với 14%.

Theo dữ liệu được công bố, gần 80% vũ khí của Anh được xuất khẩu sang các quốc gia ở Trung Đông và các sản phẩm chính thuộc về lĩnh vực hàng không quân sự. Trong đó có thể kể đến thỏa thuận chuyển giao 24 máy bay chiến đấu Typhoon cho Qatar với tổng trị giá là 5 tỷ USD và việc cung cấp cho Mỹ những linh kiện để sản xuất máy bay chiến đấu F-35.

Tuy nhiên, theo số liệu thông kê từ phía Nga, tỷ lệ xuất khẩu vũ khí Nga trong năm 2018 chiếm hơn 20% thị trường toàn cầu, Nga đã ký kết hơn 1.100 hợp đồng với các quốc gia nước ngoài với tổng trị giá gần 20 tỷ USD.

Moscow thừa nhận rằng các lệnh trừng phạt từ Mỹ đã ảnh hưởng đến thời gian giao vũ khí và thiết bị của Nga cho khách hàng nước ngoài, nhưng điều này không làm ảnh hưởng đến việc duy trì vị trí thứ hai của Nga sau Mỹ.

Các chuyên gia cho rằng, cần có thêm những thống kê, đánh giá để có được những số liệu khách quan cho việc xếp hạng. 

Theo Topwar.ru

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Ảnh minh họa ITN.

Nên hay không?

GD&TĐ - Trong xu thế tự chủ đại học, nhiều cơ sở đào tạo đã chủ động xét tuyển sớm.