Anh: Thiếu ký túc, tân sinh viên phải ở khách sạn

GD&TĐ - Hàng nghìn sinh viên tại Anh đã rơi vào tình cảnh khủng hoảng trong những tuần đầu tiên tại trường đại học, do nhà trường chưa hoàn thiện chỗ ở cho người học. Thậm chí, không ít sinh viên phải sống trong khách sạn.

Nhiều SV thậm chí phải ở khách sạn để đi học
Nhiều SV thậm chí phải ở khách sạn để đi học

Không hoàn thiện công trình chỗ ở cho SV đúng hạn

Mới đây, các trường ĐH tại Anh đã bị cáo buộc không “làm đủ” trong việc bảo đảm chỗ ở cho tân SV, cũng như SV quốc tế khi bắt đầu học kỳ mới. Chia sẻ với truyền thông, nhiều SV cho biết phải chờ đợi hàng tuần trước khi có thể chuyển đến chỗ ở được phân trong trường; đồng thời chia sẻ, sự chậm trễ này đã gây ra những ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe tâm thần cũng như việc học của họ.

Theo thông tin từ các công đoàn Anh, một số tân SV chỉ được thông báo trước vài giờ về việc họ chưa thể ở lại phòng của trường. Trong khi đó, nhiều người học vẫn đang chờ để chuyển vào chỗ ở sau nhiều tháng bị trì hoãn.

Dữ liệu được thống kê trên 145 tổ chức GD tại Anh cho thấy, có tới gần 800 SV phải ở một nơi tạm thời vào đầu năm học, khi các tòa nhà thuộc sở hữu của trường chưa được hoàn thành. Ngoài ra, số lượng SV bị hoãn chuyển đến chỗ ở cố định đã tăng 47% trong 2 năm, từ 539 người trong năm 2017 lên 793 người trong năm 2019.

Những con số này được đưa ra trong bối cảnh chỗ ở của các SV nước này đang trở thành tâm điểm chú ý của dư luận. Thậm chí, nhiều SV năm nhất ở Bristol đã được cung cấp nhà ở tại Wales do thiếu phòng.

Tổ chức từ thiện nhà ở SV Unipol cho biết, có tới 2.000 người học phải đối mặt với tình trạng gián đoạn chỗ ở trong năm nay. Số liệu từ tổ chức từ thiện này cũng cho thấy, 23 khu nhà ở tư nhân cho SV đang được xây dựng trên khắp Anh và không được hoàn thành trước khi học kỳ mới bắt đầu.

Trước tình trạng này, ông Dylan Thomson, Phó Chủ tịch Hội SV Liverpool cho biết, các SV đều rơi vào trạng thái “căng thẳng và lo lắng”, khi họ được thông báo sẽ phải tìm chỗ ở khác chỉ một ngày trước khi nhập học.

“Hàng trăm SV bị ảnh hưởng bởi sự chậm trễ đối với hai khu nhà ở tư nhân dành cho SV trong thành phố. Hầu hết tân SV đều gặp phải vấn đề này. Những tuần đầu tiên của cuộc sống ĐH vốn đã căng thẳng, nhưng sự gián đoạn này còn khiến mọi thứ đối với họ trở nên tồi tệ hơn”, ông Thomson nhận định.

Trong khi đó, tại thành phố Portsmouth, một nhóm SV phải ở khách sạn – nơi cách trường đại học 30 phút lái xe, do chỗ ở của họ vẫn chưa được hoàn thiện. Helena Schofield, Chủ tịch của Hội SV Portsmouth cho biết, một số người học trong thành phố đã phải chuyển chỗ ở tới 3 lần, còn một số người vẫn ở trong phòng tạm thời sau khi học kỳ đã bắt đầu được 3 tháng. “Điều này gây ảnh hưởng đến việc học của SV vì họ phải mất rất nhiều thời gian để gửi email hỏi các công ty tư nhân về chỗ ở”, bà Schofield nói.

Vấn đề ngày càng nghiêm trọng

Số lượng người học bị ảnh hưởng bởi sự chậm trễ nhà ở trong năm nay được cho là đang ngày càng tăng. Bà Kate McIntosh, Chủ tịch Hội SV tại Trường ĐH Durham - nơi 108 người học đang phải ở một nơi tạm thời, cho biết: “Tại trường ĐH nói riêng và toàn bộ ngành GD nói chung, chúng ta cần phải đặt ra những câu hỏi nghiêm túc rằng, phúc lợi của SV sẽ đi về đâu khi nói về việc xây dựng các công trình”.

Theo thông tin từ tờ The Independent, các trường ĐH đã cung cấp cho SV phiếu mua hàng ở siêu thị, hay phiếu giặt là, nhằm “xoa dịu” những bất cập của người học bởi sự chậm trễ về chỗ ở.

Trước bối cảnh này, Liên hiệp SV quốc gia Anh (NUS) khẳng định, các tổ chức GD cần phải làm nhiều hơn nữa. Bà Eva Crossan Jory, Phó Chủ tịch phúc lợi tại NUS, cho biết: “Nhà trường có thể sẽ phải bồi thường cho SV. Sẽ không thực sự là một món quà nếu bạn tặng ai đó phiếu giặt đồ, trong khi căn hộ nơi họ đáng ra được ở cũng đang có một chiếc máy giặt”.

Cũng theo bà Jory, nhiều trường ĐH đang cố gắng thoái thác trách nhiệm về chỗ ở cho SV. “Họ hành động như thế đó chỉ là lỗi của các nhà xây dựng tư nhân. Các trường có được số tiền lớn từ các khoản phí mà SV nộp, nhưng họ không bỏ số tiền đó vào việc xây dựng cơ sở hạ tầng để hỗ trợ người học”, bà Jory nói thêm.

Tháng 10 qua, Bộ trưởng Nhà nước cho các trường ĐH Anh Chris Skidmore đã kêu gọi các nhà xây dựng chỗ ở cho SV ngồi lại với nhau, nhằm bảo đảm sẽ không xảy ra “thất bại”.

Phát ngôn viên của Các trường ĐH Vương quốc Anh (UUK), ông Skidmore cho hay, tổ chức này đã nhận thức được vấn đề và thách thức trước tình trạng chậm trễ chỗ ở của SV; đồng thời, khẳng định đã làm việc để giải quyết tình trạng này.

“Để giải quyết một vài thách thức trước mắt, đặc biệt là bảo vệ người học, chúng tôi cần kêu gọi những cơ quan có thẩm quyền thắt chặt quy định và làm rõ trách nhiệm nằm ở đâu đối với chất lượng và phúc lợi”, ông Skidmore nói.

Cũng theo người phát ngôn của UUK, điều quan trọng là tất cả các nhà cung cấp cần đáp ứng những tiêu chí về tiêu chuẩn, giá trị, đề cao sức khỏe tâm thần và phúc lợi của người học, cũng như có trách nhiệm với họ, bất kể chỗ ở thuộc sở hữu của trường ĐH và được quản lý hoặc điều hành bởi các tổ chức tư nhân.

“Người học phải nộp một khoản tiền đáng kể để có được chỗ ở tốt và vấn đề này có thể gây ảnh hưởng đến phúc lợi của họ. Đây là lý do tại sao các nhà cung cấp nhà ở không hoàn thành dự án đúng hạn và cũng không có bất kỳ phương án thay thế nào.

Những tổ chức này cần phải chịu trách nhiệm. Với số lượng SV được dự kiến tăng mạnh do sự thay đổi về nhân khẩu học trong năm 2020, chúng ta phải tăng cường tập trung vào cách mà chúng ta sẽ cung cấp và điều chỉnh chỗ ở của SV trong những năm tới”, ông Skidmore khẳng định.

Theo The Independent

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ