Anh sẽ rời EU mà không có bất cứ thỏa thuận nào?

GD&TĐ - Trong bối cảnh Brussels không có tín hiệu sẵn sàng nối lại các cuộc đàm phán về Brexit với London và việc xem xét lại biên bản thỏa thuận với EU trước đây đã bị Hạ viện từ chối, chính quyền Anh đang ngày càng hướng tới một chiến lược rút lui mà không có hiệp ước.

Anh sẽ rời khỏi EU theo phương án “cứng”?
Anh sẽ rời khỏi EU theo phương án “cứng”?

“Nội các thời chiến”

Theo Sunday Times, vào ngày 31/10, Thủ tướng Anh Boris Johnson đã thành lập ủy ban khẩn cấp để triển khai Brexit. Ủy ban mà ấn phẩm gọi là “Nội các thời chiến”, bao gồm Bộ trưởng Tài chính Sajid Javid, Bộ trưởng Ngoại giao Dominic Raab, Bộ trưởng Brexit Steven Barkley và Tổng chưởng lý Anh và Xứ Wales Jeffrey Cox.

Các cuộc họp sẽ do chính ông Johnson chủ trì, hai lần một tuần. Ủy ban sẽ có quyền hạn rộng lớn, đặc biệt là tập trung vào mối quan hệ tương lai của Anh với thế giới. Trong trường hợp ông Johnson vắng mặt, Ủy ban sẽ do ông Gove đứng đầu.

Công tước xứ Lancaster, Michael Gove (trên thực tế, làm Bộ trưởng phụ trách những nhiệm vụ đặc biệt), người được giao vai trò điều phối viên của công tác chuẩn bị cho Brexit mà không có thỏa thuận, đã viết trên Sunday Times rằng, nhà số 10 phố Downing không mất đi hy vọng. Tuy nhiên, từ giả định rằng Brussels sẽ không thay đổi quan điểm của mình đối với thỏa thuận trước đó với chính phủ Anh thì cũng không cần thiết phải hy vọng rằng nội các mới sẽ có thể kết thúc một thỏa thuận mới với EU. Ông Gove bày tỏ sự tin tưởng rằng, với một “Thủ tướng mới, một Chính phủ mới xác định rõ ràng hơn về sứ mệnh của mình”, đất nước sẽ rời khỏi EU vào ngày 31/10 mà không có bất kỳ điều gì.

“Không thể chậm trễ được nữa, Brexit đã bắt đầu” - Gove khẳng định.

Ngoài ra, ông Gove được giao nhiệm vụ lãnh đạo Ủy ban hoạt động hàng ngày, chịu trách nhiệm giám sát tất cả công tác chuẩn bị của chính phủ để rời khỏi EU. Ủy ban này, có tên mã là XO, sẽ nhóm họp hàng ngày trong tuần cho đến hết mùa hè. Các cuộc họp sẽ được tổ chức tại căn phòng mà Ủy ban Chính phủ đặc biệt (COBRA) thường họp. Cuộc họp đầu tiên của XO sẽ được tổ chức vào thứ Ba (30/7). Một nguồn tin từ phố Downing cho biết, XO được cấu trúc theo cách mà Bộ Tài chính là “động cơ trong vấn đề triển khai brexit chứ không phải là mỏ neo”.

Thực tế là Chính phủ Anh đang nhanh chóng chuẩn bị cho một Brexit khó khăn - Bộ trưởng Ngoại giao Dominic Raab cho biết.

“Chúng tôi muốn một thỏa thuận tốt với các đối tác và bạn bè từ EU, nhưng để làm được điều này, chúng tôi cần hủy bỏ điều khoản phi dân chủ về chế độ hải quan của backstop (một cơ chế để bảo đảm rằng biên giới giữa Ulster và Cộng hòa Ireland được minh bạch - ND) - Dominic Raab nói với BBC – “Nếu Brussels không nhượng bộ London về vấn đề này, chúng tôi sẽ phải cam kết với người dân rằng chúng tôi sẽ rời EU vào cuối tháng 10. Và nếu điều đó có nghĩa là chúng ta sẽ ra ngoài theo các quy định của WTO, thì chúng ta nên sẵn sàng cho việc này theo cách tốt nhất có thể” - ông Dominic Raab nói. Ông Raab cũng lưu ý rằng chính phủ đang xem xét khả năng đưa ra quy tắc trực tiếp của London tại Bắc Ireland trong trường hợp Brexit mà không có thỏa thuận.

Boris Johnson trước “rào cản” - Quốc hội

Trả lời phỏng vấn tờ “Nezavisimaya Gazeta”, ông Nikolai Topornin, Phó Giáo sư tại Học viện Ngoại giao Moscow (Nga), cho rằng, kể từ khi ông Johnson nhậm chức Thủ tướng, các chính trị gia châu Âu không có bất kỳ tín hiệu nào chứng tỏ họ sẵn sàng đàm phán với ông. Chính vì vậy, Thủ tướng Anh ngày càng tích cực xây dựng một kế hoạch hành động trong trường hợp Brexit mà không có thỏa thuận. Nikolai Topornin tin rằng, việc thành lập một ủy ban khẩn cấp là bằng chứng cho thấy, đây là lựa chọn chính cho nội các của ông Johnson.

“Rõ ràng, Chính phủ Anh không còn hy vọng có thể thay đổi phiên bản hiện tại của thỏa thuận với EU hoặc tìm một số giải pháp bổ sung. Do đó, họ đã bắt đầu thực hiện lựa chọn rời khỏi EU mà không cần thỏa thuận… Nhiều người chống lại một kịch bản như vậy, do đó, một cách tự nhiên, điều này đòi hỏi phải làm việc với công chúng nói chung” - ông Topornin giải thích. Với chiến dịch thông tin này, ông Johnson muốn bằng cách nào đó cố gắng làm rõ những gì chính phủ sẽ làm để ngăn chặn bất kỳ thảm họa kinh tế nào.

Ông Topornin dự đoán sẽ có các trận chiến nghiêm trọng trong Hạ viện để vượt qua sự kháng cự với Brexit “cứng”.

Thứ nhất, ông Johnson sẽ đưa ra những tuyên bố gây sốc trước công chúng. Tiếp nữa, các nghị định của Chính phủ cần được thông qua Quốc hội. Ông Johnson không thể bỏ qua quyết định của các đại biểu vì Chính phủ được thành lập bởi Quốc hội và chịu trách nhiệm trước Quốc hội - Nikolai Topornin giải thích. Do đó, Thủ tướng cần có được sự đồng ý của Quốc hội. Nhưng làm thế nào ông ta sẽ thu thập được đa số phiếu bầu cần thiết là một câu hỏi lớn. Nhiều khả năng ông ta sẽ kích động, giải thích, và thậm chí sẽ hối lộ ai đó để đổi lấy sự ủng hộ.

Theo Downing Street, Anh chi 1 tỷ bảng cho việc tuyên truyền Brexit không thỏa thuận. Đây là hoạt động tiếp thị lớn nhất trong lịch sử sau chiến tranh của Vương quốc Anh, bao gồm gửi tờ rơi tới 27 triệu hộ gia đình và quảng cáo trên truyền hình cho tận đến ngày rời khỏi EU.

Con đường brexit của Anh còn lắm chông gai.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Có vẻ như ung thư đang phát triển nhanh hơn và nguy hiểm hơn trước đây. (Ảnh: ITN)

Lý do ung thư ngày càng trẻ hóa

GD&TĐ - Theo vox.com, những người trưởng thành ở độ tuổi sung sức nhất, thường có bề ngoài khỏe mạnh, đang chết vì những căn bệnh ung thư ác tính.