“Ánh sáng núi rừng” - Thắp sáng những trái tim thiện nguyện

GD&TĐ - Chương trình “Ánh sáng núi rừng” góp phần truyền cảm hứng tới giới trẻ, thắp sáng những trái tim tình nguyện, để cùng nhau tạo ra sự thay đổi tích cực cho xã hội. Với tình yêu và sự tâm huyết của mình các bạn trẻ của CLB tình nguyện Niềm tin đã mang đến những nghĩa cử cao đẹp cho cộng đồng.  

“Ánh sáng núi rừng” - Thắp sáng những  trái tim thiện nguyện

Nâng bước em tới trường

“Ánh sáng núi rừng” là một chương trình hướng về vùng cao thường niên của CLB tình nguyện Niềm tin từ năm 2009. Mục tiêu của dự án là góp phần cải thiện cuộc sống của trẻ em vùng cao, nơi còn nhiều khó khăn về điều kiện vật chất. CLB tình nguyện Niềm tin là nơi tập hợp những bạn trẻ nhiệt tình tâm huyết với công tác thiện nguyện.

Quả ngọt đầu tiên mà các bạn đã thực hiện thành công là một thư viện sách đã được xây dựng tại Trường THCS Hoàng Văn Thụ – Văn Chấn – Yên Bái. Năm 2010, là việc quyên góp nhu yếu phẩm, tủ sách cho các em tại bản Khe Nóng 2 tỉnh Yên Bái. Năm 2011 để giúp trẻ em dân tộc có điều kiện sinh hoạt đảm bảo vệ sinh, CLB tình nguyện Niềm tin đã xây dựng 1 nhà tắm, 4 nhà WC tại điểm trường Mù Cang Chải – Lai Châu.

Trong hành trình đến với những vùng núi phía Bắc, CLB đã quyên góp để xây dựng những điểm trường góp phần rút ngắn lại chặng đường tới trường của các em nhỏ. Năm 2012, một điểm trường trên bản Sòn Thầu I, Phong Thổ, Lai Châu đã được xây dựng.

Năm 2015 CLB tình nguyện Niềm tin đã xây dựng điểm trường trên bản Nậm Vì, xã Chung Chải, huyện Mường Nhé, tỉnh Điện Biên. Năm 2016, hai điểm trường trên bản Pá Lùng và bản Xà Quế, xã Chung Chải, huyện Mường Nhé, tỉnh Điện Biên. Và cuối năm 2017 hai điểm trường cũng vừa mới được khánh thành tạo môi trường học tập thuận lợi hơn cho các em học sinh dân tộc.

Là một trong những đội được lựa chọn vào vòng chung kết của Giải thưởng Thanh niên kiến tạo năm 2017, CLB tình nguyện Niềm tin đã tạo được dấu ấn riêng. Chính lòng nhiệt tình, sự tận tâm và cách làm khoa học của các bạn trẻ đã lan tỏa lòng nhân ái tới cộng đồng.

Hiệu quả và sự bền bỉ của những hoạt động mà nhóm mang lại đã thuyết phục được Ban Giám khảo trao giải nhất Thanh niên kiến tạo năm 2017 cho toàn đội.

Chia sẻ về việc làm của mình các thành viên CLB tình nguyện Niềm tin cho biết: Nhiều miền quê trên đất nước còn không ít những khó khăn. Đặc biệt các em nhỏ tại những vùng rừng núi, vùng sâu, vùng xa còn chưa có lớp học.

Trước thực tế này, tình nguyện Niềm tin đã bắt đầu bằng cách kêu gọi ủng hộ, quyên góp, gây quỹ từ những công ty, nhà hảo tâm nhằm mục đích xây dựng điểm trường mới. Nhờ đó các em học sinh có thêm phòng để học tập, điều kiện sinh hoạt cũng bớt đi phần nào những khó khăn.

Để đảm bảo học sinh chuyên cần tới lớp, nhóm đã vận động xây dựng dự án nuôi cơm trưa dành cho trẻ miền núi. Nhờ đó các em được ăn, ngủ trưa tại điểm trường, tập thói quen vệ sinh cá nhân sạch sẽ. Các em không phải đi bộ quá xa để tới lớp nên an tâm học hành hơn.

Bên cạnh đó CLB tình nguyện Niềm tin còn xây dựng dự án tặng dê dành cho gia đình học sinh giúp người dân xóa đói giảm nghèo.

Gắn kết tình yêu thương

Trong câu chuyện kể về hành trình phát triển của tình nguyện Niềm tin, anh Hoàng Hoa Trung, thành viên của CLB chia sẻ: CLB bắt đầu hoạt động từ năm 2009. Ban đầu là những hoạt động nhỏ như chiếu phim, tặng quà, tổ chức giao lưu, tặng tủ sách...

Sau nhiều lần tổ chức, các bạn tình nguyện viên nhận thấy nhiều trường vùng sâu, vùng xa không có nhà vệ sinh, nhà tắm, bắt đầu lên ý tưởng xây dựng và kêu gọi gây quỹ. Bốn nhà vệ sinh đầu tiên được xây dựng trên những điểm trường miền núi xa xôi là động lực để nhóm tiếp tục mở rộng thành xây dựng điểm trường.

Sau đó, CLB hỗ trợ cơm trưa cho trẻ em, hướng dẫn người dân trồng tỏi, tặng dê giống, lợn giống, gà giống cho người nghèo để giải bài toán xóa nghèo… Những việc làm này đã góp phần giảm bớt những khó khăn cho học sinh và bà con dân tộc tại những vùng núi xa xôi...

Chia sẻ về công tác tình nguyện, anh Hoàng Hoa Trung bày tỏ: Tình nguyện giống như niềm đam mê của mình. Có điều đặc biệt là niềm đam mê này có ích cho người khác, nên mình ưu tiên nó hơn. Mình cảm thấy lúc nào cũng giàu năng lượng, luôn vui vẻ và mình muốn truyền cho người khác những cảm xúc tích cực ấy - Đó cũng là lý do mà trong 10 năm qua, Hoàng Hoa Trung chưa ngơi nghỉ công việc tình nguyện.

Giải thưởng Thanh niên kiến tạo được Trung tâm Nghiên cứu Phát triển Bền vững (CSDS) tổ chức nhằm tôn vinh những hoạt động xã hội tiêu biểu của các tổ chức thanh niên trong giai đoạn 2015 - 2017. Là một trong những đội được lựa chọn vào vòng chung kết của Giải thưởng Thanh niên kiến tạo năm 2017, CLB tình nguyện Niềm tin đã tạo được dấu ấn riêng. Chính lòng nhiệt tình, sự tận tâm và cách làm khoa học của các bạn trẻ đã lan tỏa lòng nhân ái tới cộng đồng. Hiệu quả và sự bền bỉ của những hoạt động mà mang lại đã thuyết phục được Ban Giám khảo trao giải Nhất Thanh niên kiến tạo năm 2017 cho toàn đội.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ