Anh nâng mức cảnh báo khủng bố lên cao nhất trong 1 thập kỷ

Vụ khủng bố tồi tệ nhất tại Anh tính từ năm 2005 đã xảy ra khi mà chỉ còn 2 tuần nữa, nước Anh sẽ bước vào cuộc bầu cử cực kỳ quan trọng.

Anh nâng mức cảnh báo khủng bố lên cao nhất trong 1 thập kỷ

Hôm thứ Ba, Thủ tướng Anh Theresa May đã chính thức yêu cầu quân đội Anh rà soát tất cả các nhà hát và sân vận động nơi tổ chức các sự kiện âm nhạc và thể thao bởi lo ngại về nguy cơ khủng bố sau vụ đánh bom tự sát làm chết 22 người mới xảy ra tại Manchester.

Theo Bloomberg đưa tin, quyết định trên được đưa ra sau cuộc họp khẩn với những quan chức an ninh hàng đầu nước Anh. Thủ tướng Anh đồng thời nâng mức cảnh báo khủng bố từ mức nghiêm trọng lên cực kỳ nghiêm trọng – mức cao nhất trong một thập kỷ. Cảnh sát Anh được yêu cầu luôn sẵn sàng hỗ trợ cho quân đội.

Vụ khủng bố tồi tệ nhất tại Anh tính từ năm 2005 đã xảy ra khi mà chỉ còn 2 tuần nữa, nước Anh sẽ bước vào cuộc bầu cử cực kỳ quan trọng. Ngay sau khi thông tin về vụ khủng bố được công bố, các đảng phái tại Anh đã ngừng mọi chiến dịch vận động tranh cử.

Cũng trong hôm thứ Ba, Thủ tướng Anh thề sẽ truy tìm đến cùng động cơ của hành động khủng bố tại buổi hòa nhạc với sự tham gia chủ yếu của trẻ em và thiếu niên.

Theo công bố chính thức của chính phủ Anh, Salman Ramadan Abedi - kẻ đánh bom tự sát 22 tuổi làm chết 22 người và khiến 59 người khác bị thương đã được sinh ra và nuôi dưỡng tại Anh. Tuy nhiên sẽ còn cần đến nhiều thời gian điều tra mới có thể khẳng định liệu anh ta có tham gia băng nhóm khủng bố quốc tế nào hay không.

Thủ tướng Anh rất lo ngại về khả năng vụ tấn công khủng bố đã được dàn dựng và phối hợp thực hiện bởi một nhóm kẻ khủng bố. Sau vụ việc, cảnh sát hiện đang tạm giữ một người đàn ông 23 tuổi đến từ miền nam Manchester.

Quân đội sẽ được triển khai để kiểm soát rất nhiều địa điểm công cộng ở Anh, trong đó bao gồm nhà hát, các trận đấu thể thao, các sự kiện ngoài trời. Gần nhất, các sự kiện thể thao tại sân vận động Wembley và Twickenham sẽ bị kiểm soát an ninh cực kỳ chặt chẽ.

Dù vậy, Thủ tướng Anh khẳng định: “Tôi không muốn công chúng phải hoảng sợ quá mức. Chúng ta đã phải đối diện với rủi ro khủng bố nghiêm trọng trên chính mảnh đất này trong quá nhiều năm và những gì tôi mới làm chỉ là để bảo đảm sẽ không có thảm kịch tái diễn. Quyết định được đưa ra dựa trên sự tham khảo ý kiến của các chuyên gia an ninh hàng đầu.”

Trong 2 năm qua, châu Âu đã phải trải qua quá nhiều cuộc khủng bố tồi tệ, vấn đề chống khủng bố chắc chắn sẽ trở thành một trong những đề tài được trao đổi nhiều nhất trong hội nghị của NATO sẽ diễn ra trong tuần này tại Brussel, Bỉ.

Ở thời điểm Anh đang tiến hành đàm phán để rời khỏi Liên minh châu Âu (EU), vụ tấn công khủng bố cho thấy rủi ro mất an ninh từ việc Anh không còn tiếp cận được với hệ thống tình báo và hợp tác an ninh của EU.

Vụ đánh bom tự sát mới nhất tại Manchester khác hẳn so với nhiều vụ tấn công khủng bố trước đó bởi những vụ việc gần đây thường chủ yếu được thực hiện bằng công cụ giản đơn hơn bao gồm dao hay ô tô.

Theo BizLIVE

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Cô Nguyễn Thị Thanh Vân, Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ (An Lão, Hải Phòng) trong giờ dạy Khoa học tự nhiên.

Tiến triển trong dạy học môn tích hợp

GD&TĐ - Sau 3 năm triển khai, nhiều nhà trường khẳng định việc dạy học môn tích hợp, đặc biệt môn Khoa học tự nhiên đã có những tiến triển tích cực.
Học sinh hào hứng dưới sự chỉ dẫn của nghệ nhân.

Truyền dạy văn hoá Hrê trong trường học

GD&TĐ - Tại huyện miền núi Ba Tơ (tỉnh Quảng Ngãi) nhiều lớp dạy cồng chiêng, múa hát dân ca,… được tổ chức để truyền dạy cho thế hệ con em người Hrê.