Anh lên tiếng khi Iran bắt giữ 2 tàu dầu

GD&TĐ - Quân đoàn Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) cho biết họ đã bắt giữ một tàu chở dầu của Anh vì vi phạm luật hàng hải quốc tế khi đi qua eo biển Hormuz.

Tàu Stena Impero được gắn cờ Anh
Tàu Stena Impero được gắn cờ Anh

Trong một tuyên bố đưa ra hôm qua (19/7), Phòng quan hệ Công chúng của IRGC nói rằng con tàu mang tên “Stena Impero” đã bị bắt giữ “theo yêu cầu của Tổ chức Cảng và Hàng hải Hormozgan khi nó đi qua eo biển Hormuz vì không tuân thủ các quy tắc hàng hải quốc tế”.

Tàu dầu trên đã được đưa đến bờ biển để tiến hành các thủ tục pháp lý cần thiết – tuyên bố trên cho hay.

Cơ quan quản lý hàng hải Northern Marine sở hữu tàu Stena Impero nói rằng con tàu này chở 23 thành viên thủy thủ đoàn.

“Northern Marine đã không thể liên hệ trực tiếp với con tàu từ khi có thông báo về sự cố vào khoảng 16 giờ ngày 19/7/2019” – tuyên bố của Northern Marine cho biết.

Nói với hãng tin chính thức IRNA của Iran, một quan chức quân sự giấu tên nói rằng con tàu đã vi phạm các quy định hàng hải quốc tế khi đi qua một tuyến đường bị cấm ở eo biển, tắt tin hiệu theo dõi và phớt lời cảnh báo của chính quyền Iran.

“Con tàu đã tắt thiết bị theo dõi và phớt lờ một số cảnh báo của IRGC trước khi bị tạm giữ” – nguồn tin trên nói với IRNA.

Người đứng đầu tổ chức Cảng và Hàng hải của tỉnh Hormzgan nói với hãng tin Press TV rằng họ thấy tàu dầu Anh không phản ứng với một cuộc gọi kêu cứu từ một tàu cá Iran gặp nạn vì nó đã tắt thiết bị theo dõi. Sau đó lực lượng IRGC đang tuần tra trong khu vực đã kêu gọi đưa con tàu này tới nơi điều tra.

Trong khi đó chính phủ Anh đã hoãn một cuộc họp nội các khẩn cấp để đánh giá tình hình. Bộ trưởng Ngoại giao Anh Jeremy Hunt cho biết một tàu thứ 2 nữa đã bị Iran bắt giữ. Ông cho rằng việc bắt giữ cả 2 con tàu này là điều “không thể chấp nhận được”.

Tuy nhiên sau đó, một nguồn tin quân sự Iran cho biết tàu chở dầu Liberia của Anh mang tên Mesdar đã được phép tiếp tục lịch trình sau khi được thông báo về một số quy tắc.

Ngày 4/7, Thủy quân Lục chiến Hoàng gia Anh đã bắt giữ tàu dầu Grace 1 của Iran ở ngoài khơi vùng lãnh thổ Gibraltar vì cho rằng tàu này vận chuyển dầu bất hợp pháp tới Syria, vi phạm lệnh trừng phạt của Liên minh châu Âu. Iran chỉ trích hành động bắt giữ này là “cướp biển” và tuyên bố sẽ đáp trả.

Theo Press TV

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ