Anh: Kêu gọi thêm thời gian cho giáo dục sau 18 tuổi

GD&TĐ - Liên đoàn Công nghiệp Anh (CBI) vừa kêu gọi tăng thêm một năm học cho những người sau 18 tuổi, nhằm trang bị thêm những kiến thức cần thiết. Bà Carolyn Fairbairn, Tổng Giám đốc của CBI nói rằng, động thái này có thể mang lại lợi ích cho các trường đại học, nhưng bất kỳ việc cắt giảm học phí đại học để bù đắp sẽ khiến họ “tổn hại sâu sắc”.

CBI muốn những người trẻ sau 18 tuổi ở Anh được hưởng thêm một năm học để trang bị trang kỹ năng tối thiểu về nghề nghiệp
CBI muốn những người trẻ sau 18 tuổi ở Anh được hưởng thêm một năm học để trang bị trang kỹ năng tối thiểu về nghề nghiệp

Trang bị thêm kiến thức

Một đánh giá, dẫn đầu bởi nhà tài chính Philip Augar, về cách tài trợ cho giáo dục sau 18 tuổi, sẽ được công bố vào mùa xuân này. Đánh giá đang xem xét có nên cắt giảm học phí ở Anh. Đây cũng chính là nguyên nhân dẫn đến cảnh báo nêu trên của bà Fairbairn.

Sự can thiệp của CBI diễn ra trong bối cảnh áp lực ngày càng tăng để đạt được sự cân bằng tài chính tốt hơn, giữa gần một nửa số thanh niên 18 tuổi ở Anh học đại học và những người không theo học.

Vào tuần tới, tại Đại học Cambridge, bà Fairbairn dự kiến sẽ có bài phát biểu để nhấn mạnh rằng, việc cắt giảm học phí đối với giáo dục sau 18 tuổi là không nên, bởi đó là cách “cướp Peter để trả Paul” (To rob Peter to pay Paul - một câu thành ngữ nổi tiếng của Anh, có nghĩa là lấy từ một người hoặc vật để đưa cho người khác, đặc biệt là việc xóa bỏ một khoản nợ bằng cách mắc nợ một người khác...). Việc cắt giảm như vậy đương nhiên được người học hưởng ứng, nhưng nó sẽ là thảm họa đối với các trường.

Bà Fairbairn cũng dự kiến đưa ra lập luận rằng, các trường đại học giáo dục xa hơn đã “bị lãng quên về mặt chính trị”, dẫn đến tình trạng thiếu hụt lịch sử.

Là một phần của giải pháp, bà đề nghị những người trẻ tuổi nên có thêm một năm quyền lợi giáo dục ngoài 18 tuổi. Điều này có thể là để tham gia một khóa học tại một trường cao đẳng hoặc một năm dự bị tại một trường đại học, dẫn đến bằng cấp trên trình độ A, nhưng dưới mức độ tiêu chuẩn.

Việc học đại học được khuyến khích, nhưng không nhất thiết bằng mọi giá, bởi nó ảnh hưởng tới cả nền tảng kinh tế - xã hội của quốc gia
  • Việc học đại học được khuyến khích, nhưng không nhất thiết bằng mọi giá, bởi nó ảnh hưởng tới cả nền tảng kinh tế - xã hội của quốc gia

Phản đối cắt giảm học phí

Đã có suy đoán rằng, một hội đồng độc lập xem xét giáo dục sau 18 tuổi có thể đề nghị giảm học phí đầu vào cho ít nhất một số khóa học đại học ở Anh. Trước thông tin này, bà Fairbairn lên tiếng phản đối gay gắt. Bà nói: “Việc cắt giảm học phí sẽ là sự bãi bỏ trách nhiệm thô thiển vì nhiều người trẻ tuổi từ các gia đình nghèo hơn đang học đại học… Nếu các chính trị gia yêu thích ngọn lửa sợ hãi về chi phí của trường đại học, cuối cùng họ có thể răn đe những người có lợi nhất” (ý nói chỉ nắm những người có tóc - ND).

Hiệp hội Các trường đại học (AoC) cho biết sự can thiệp của CBI rất được hoan nghênh, vì phần lớn sự tập trung vào 60% những người 18 tuổi có trình độ A và vào đại học.

Vào tháng 12/2018, Bộ trưởng Giáo dục Vương quốc Anh, ông Damian Hinds, cho biết chính phủ nhận thấy sự cần thiết phải có thêm trình độ kỹ thuật mới ở cấp độ dưới mức độ tiêu chuẩn (dưới cao đẳng hoặc đại học). Đây chính là điều mà các tổ chức như CBI hay AoC rất hoan nghênh và đang kêu gọi thực thi, nhưng giới hoạt động tài chính và các chính trị gia lại không ủng hộ chút nào. 

Giám đốc điều hành của AoC, David Hughes nói: “Trong 40% còn lại, chúng tôi đầu tư quá ít vốn, tài chính hoặc chính trị, khiến họ phải làm những công việc tay nghề thấp, việc làm không an toàn và khiến họ không có cơ hội”.

Các doanh nghiệp đã cảnh báo rằng, sự thiếu hụt kỹ năng lớn nhất là ở các lao động trình độ kỹ thuật cao hơn, nhưng họ chỉ thiếu một mức độ mà nếu có thêm thời gian được học tập, chắc chắn điều này sẽ được giải quyết.

Paul Johnson, từ Viện Nghiên cứu tài chính, cho biết một số lợi ích to lớn trong việc giảm bất bình đẳng và tăng năng suất kinh tế nằm ở việc tập trung vào cách giáo dục những người trẻ không học lấy bằng cấp.

“Câu trả lời là không đẩy nhiều người trong số họ qua đại học” - ông nói - “Chúng ta cần ngừng ám ảnh về một nửa may mắn trong số họ vào đại học và tập trung vào những người khác cần đầu tư nhiều hơn, thay vì những người có thể đi học đại học”.

Theo BBC

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ