Anh: Gia tăng hiện tượng "doping" trong học đường

Anh: Gia tăng hiện tượng "doping" trong học đường
Nhiều SV đã dùng thuốc kích thích não để nâng cao thành tích học tập
Nhiều SV đã dùng thuốc kích thích não để nâng cao thành tích học tập

Tại một số trường ĐH Mỹ, ¼ số SV đang được thông báo là có sử dụng “thuốc thông minh” và ở các trường ĐH của Anh, những số SV dùng loại thuốc này đang gia tăng.

Những quảng cáo về thuốc tăng cường nhận thức và thuốc thông minh tồn tại trên internet đã cho thấy việc dùng thuốc “ngoài chỉ định” này sẽ tăng lên.

Việc sử dụng những loại thuốc trên ở các trường học và nơi làm việc của Anh đã gây ra những vấn đề giống như việc dùng thuốc tăng cường hoạt động trong thể thao.

Ông Vince Cakic đến từ Khoa tâm lý của trường ĐH Sydney (Australia) đã viết trên tập san “Medical Ethics” rằng “thuốc thông minh” rất hấp dẫn đối với SV và gần như không thể cấm được.

“Đối với cuộc sống của nhiều người, trường trung học và đại học là những nơi cạnh tranh cơ bản. Những những người phải mang nhiều áp lực trong cuộc sống về cả cơ hội việc làm và khả năng kiếm tiền trong tương lai cũng vậy – ông Vince Cakik nói. Ông cho biết

việc chống sử dụng “thuốc thông minh trong học tập” cũng có thể thất bại như chính sách chống dùng thuốc kích thích trong thể thao.

Cakik cho rằng mặc dù thuốc thông minh đã được chứng minh là cải thiện năng lực của não ở một mức độ khiêm tốn, nhưng “dường như các chất hiệu quả hơn sẽ được tạo ra trong tương lai và việc sử dụng không theo chỉ định sẽ tăng lên”. Người ta cho rằng thuốc thông minh trong tương lai sẽ bao gồm các loại thuốc kích thích trí nhớ, chú ý, tỉnh táo, sáng tạo… hay kích thích nhu cầu ngủ. Việc mua “sự thông minh” dường như rất hấp dẫn đối với SV.

Những loại thuốc trên đã có mặt ở Anh nhưng được dùng để điều trị một số bệnh. Ông Cakik cho biết đã có tranh cãi rằng việc cấm dùng loại thuốc trên vào các mục đích không phải trị bệnh (do các loại thuốc này tạo ra thuận lợi không công bằng cho một số SV) cũng giống như đề nghị cấm học thêm.

Một phát ngôn viên của các trường ĐH ở Anh nói: “Hiện tại, nhiều bằng chứng cho thấy SV dùng các loại thuốc thông minh như Ritalin đang tăng lên. Tuy nhiên, các trường coi vấn đề lạm dụng thuốc là khá nghiêm trọng và lo lắng về việc SV dùng thuốc mà không được chỉ định. Điều này không chỉ bất hợp pháp mà còn tạo những mối nguy hiểm về sức khỏe cho các SV. Do đó, tất cả các trường ĐH nên tư vấn cho những SV đang muốn tìm lời khuyên từ các dịch vụ tư vấn của trường, các nhân viên phúc lợi hay phụ huynh.  

Hà Châu (Theo The Guardian)

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Học sinh hào hứng dưới sự chỉ dẫn của nghệ nhân.

Truyền dạy văn hoá Hrê trong trường học

GD&TĐ - Tại huyện miền núi Ba Tơ (tỉnh Quảng Ngãi) nhiều lớp dạy cồng chiêng, múa hát dân ca,… được tổ chức để truyền dạy cho thế hệ con em người Hrê.
Có vẻ như ung thư đang phát triển nhanh hơn và nguy hiểm hơn trước đây. (Ảnh: ITN)

Lý do ung thư ngày càng trẻ hóa

GD&TĐ - Theo vox.com, những người trưởng thành ở độ tuổi sung sức nhất, thường có bề ngoài khỏe mạnh, đang chết vì những căn bệnh ung thư ác tính.