Anh chính thức rời EU trong “cuộc ra đi lịch sử”

Anh chính thức rời EU trong “cuộc ra đi lịch sử”

Sau sự kiện trên, khắp nước Anh đã có các cuộc ăn mừng và cũng có cả nước mắt. Anh là quốc gia đầu tiên rời EU – tổ chức được lập nên để củng cố sự thống nhất giữa các quốc gia sau sự khủng khiếp của Thế chiến thứ 2.

Hàng ngàn người đã vẫy cờ tại Quảng trường Quốc hội London để đánh dấu khoảnh khắc Brexit lúc 11h đêm.

“Chúng tôi là một quốc gia tự do” – doanh nhân John Moss, 44 tuổi nói khi hòa vào đám đông đang reo hò đếm ngược từng giây đồng hồ.

Trong khi đó, nhiều người ủng hộ châu Âu, bao gồm công dân EU sống ở Anh, đã đánh dấu sự kiện này bằng những buổi cầu nguyện dưới ánh nến trang trọng.

Brexit cho thấy những sự chia rẽ sâu sắc trong xã hội Anh.

Nhiều người cũng lo ngại hậu quả của việc chấm dứt quan hệ 47 năm với những người hàng xóm gần gũi nhất của Anh.

Đây chỉ là một sự khởi đầu

Thủ tướng Anh Boris Johnson thừa nhận có thể có những “vướng mắc trong con đường phía trước” nhưng Anh sẽ biến nó thành một “thành công tuyệt vời”.

Ông Johnson đã hứa sẽ đoàn kết đất nước trong một kỷ nguyên thịnh vượng mới và dự đoán một “kỷ nguyên hợp tác thân thiện” với EU trong khi đó, Anh sẽ có vai trò lớn hơn trên trường quốc tế.

“Điều quan trọng nhất để nói trong đêm nay là đây không phải là một sự kết thúc, mà là một sự khởi đầu” – ông Johnson nói trong bài phát biểu trên truyền hình.

Các tổ chức EU trước đó đã bắt đầu gỡ lá cờ liên minh đỏ ở Brussels trước “cuộc ly hôn” mà Thủ tướng Đức Angela Merkel gọi là một sự thay đổi lớn của khối.

TT Pháp Emmanuel Macron mô tả đây là một “dấu hiệu cảnh báo lịch sử” sẽ buộc EU và các quốc gia còn lại với hơn 440 triệu dân phải dừng bước và nhìn lại mình.

Trong khi đó, TT Mỹ Donald Trump – một người ủng hộ nhiệt tình cho Brexit – đã gọi đây là một “kỷ nguyên mới thú vị”.

Tuy nước Anh đã rời EU nhưng gần như không có gì thay đổi ngay lập tức vì trong thỏa thuận còn có một thời hạn chuyển đổi 11 tháng.

Trong thời hạn này, Anh vẫn sẽ có các thỏa thuận thương mại tương tự với EU như trước đây, nhưng họ có thể đàm phán các thỏa thuận mới với khối này cũng như với các quốc gia khác. Ngoài ra, 2 bên sẽ phải đạt được một số thỏa thuận song phương trong nhiều lĩnh vực, trong đó có an ninh và đánh bắt cá.

Người Anh vẫn có thể làm việc và giao dịch tự do với các quốc gia EU cho tới ngày 31/12 và ngược lại mặc dù Anh không còn được đại diện trong các tổ chức của khối.

Tuy nhiên, về mặt pháp lý, Anh đã không còn ở EU.

“Chúng tôi muốn có mối quan hệ tốt nhất có thể với Anh, nhưng nó sẽ không bao giờ tốt đẹp như với một thành viên” – Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen nói tại Brussels.

Hình ảnh người dân Anh ăn mừng khi rời EU:

 

Theo Channel News Asia/Daily Mail

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ