Anh: Báo động đỏ

GD&TĐ - Vừa qua, cảnh sát Anh đã bắt giữ một thanh niên 18 tuổi tại khu cảng Dover do có liên quan tới vụ tấn công trên chuyến tàu tại một trạm tàu điện ngầm ở London tuần vừa qua.  

Anh: Báo động đỏ

Nghi phạm đầu tiên

Dover là một thành phố cảng với hoạt động của những con phà thường xuyên sang Pháp. Phó Trợ lý, Ủy viên Neil Basu, Điều phối viên cấp cao quốc gia về công tác chống khủng bố nhận định đây là một vụ bắt giữ “đáng ghi nhận”, sẽ dẫn tới các hoạt động tích cực hơn nữa của nhân viên hành pháp Anh. Để phục vụ điều tra, ông không cho biết cụ thể về người bị bắt.

IS đã tuyên bố tham gia vào vụ tấn công, nhưng không đưa ra được bằng chứng cụ thể nào. Cảnh sát cho biết, nghi phạm bị bắt giữ theo Luật Chống khủng bố của Anh đang bị giữ tại một đồn cảnh sát địa phương, sau đó sẽ được chuyển đến trạm cảnh sát Nam London vào thời điểm phù hợp.

“Hiện giờ còn quá sớm để khẳng định ai là người đứng sau vụ khủng bố” - Bộ trưởng Nội vụ Anh Amber Rudd cho biết sau cuộc họp khẩn cấp thứ hai của Ủy ban Điều tra và lãnh đạo lực lượng tình báo Cobra kể từ sau khi vụ việc xảy ra. Bà cho biết: “Không còn nghi ngờ gì, thứ mà chúng tôi thu được là một thiết bị nổ thật sự, vì vậy chúng tôi cần áp dụng tất cả các biện pháp để đảm bảo việc thu thập các vật liệu chế tạo thiết bị nổ sẽ ngày càng khó hơn”.

Ngoài vụ bắt giữ tại cảng Dover, cảnh sát cũng tiến hành tìm kiếm ở một địa chỉ và một số tòa nhà lân cận Sunbyry-on-Thames ở phía Tây London. Người dân ở khu vực này đã được di chuyển như một “biện pháp phòng ngừa”, sau vụ bắt giữ ở Dover.

Trạm tàu điện ngầm Parsons Green, nơi thiết bị nổ đã phát hỏa khi tàu dừng đúng vào giờ cao điểm hôm thứ 6 đã tiếp tục hoạt động, với sự hiện diện của cảnh sát. Trong khi đó, hàng trăm nhân viên cảnh sát đã rà soát các cảnh quay của camera an ninh, thẩm vấn hàng chục nhân chứng và nghiên cứu những mảnh vụn còn lại của thiết bị nổ để tìm kiếm đầu mối cho nhận dạng của các thủ phạm.

Thủ tướng Anh Theresa May tuyên bố mức độ đe dọa khủng bố ở Anh đã được nâng lên mức cao nhất. Người dân Anh sẽ nhìn thấy cảnh sát vũ trang nhiều hơn trên mạng lưới giao thông, nhằm đảm bảo an toàn cho người dân. Theo bà May, sự gia tăng hoạt động của cảnh sát vũ trang là một động thái cân xứng và hợp lý nhằm tăng cường sự bảo vệ trong quá trình điều tra”.

Sự lặp lại vụ khủng bố Manchester?

Thị trưởng London, ông Sadiq Khan tỏ ra vui mừng trước thông tin về vụ bắt giữ tại Dover. Ông kêu gọi những người có thông tin liên quan đến cuộc điều tra liên lạc với cảnh sát. Ông Sadiq Khan khẳng định: “Chủ nghĩa khủng bố sẽ không bao giờ đe dọa được London. Chúng tôi sẽ luôn luôn đánh bại những kẻ tìm cách hủy hoại cuộc sống của chúng tôi”.

Các nhân chứng vẫn chưa hết bàng hoàng về vụ nổ bom. “Trái bom phát nổ quá đột ngột, khiến mọi người đều la hét hoảng loạn. Chúng tôi vừa rời khỏi toa tàu thì vụ nổ diễn ra. Mọi người đều chạy… tôi cũng không dám ngoái lại” - nhân chứng Gustavo Vieira nhớ lại. Hầu hết những người bị thương đều do bỏng. May mắn thay, không có nạn nhân nào trong tình trạng tính mạng bị đe dọa. Một bức ảnh do một nhân chứng chụp lại cho thấy một chiếc giỏ nhựa lớn được đặt trong một túi đi chợ, một vài sợi dây thò ra khỏi miệng túi.

Một nhân viên an ninh Anh tiết lộ đã tìm thấy đồng hồ hẹn giờ trong thiết bị này. Có những bằng chứng rõ ràng cho thấy trái bom được thiết kế để chuẩn bị cho vụ tấn công có sức hủy diệt lớn hơn nhiều. Nguồn tin khác cho biết nhiều khả năng thiết bị này chứa thuốc nổ TATP và dầu thô, được làm một cách thủ công.

Bộ trưởng An ninh Anh Ben Wallace cho biết, thiết bị này có cùng kiểu thuốc nổ với trái bom đã phát nổ ở Manchester khiến 22 người thiệt mạng. Một số thành phần của trái bom có thể dễ dàng mua được ở các cửa hàng bình thường. Tuy nhiên, không giống như vụ tấn công ở Manchester, vụ đặt bom ga tàu điện ngầm London chưa xác định rõ ràng thủ phạm.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ