Anh áp dụng phí môi trường cho phương tiện giao thông vào thủ đô

GD&TĐ - Nhằm làm giảm bớt khí thải tại đô thị, một đạo luật mới vừa chính thức có hiệu lực. Đó là, chủ các phương tiện có tuổi đời cao, phương tiện động cơ diesel sẽ bị tăng mức thuế khi đi vào trung tâm thủ đô London nước Anh.  

Anh áp dụng phí môi trường  cho phương tiện giao thông vào thủ đô

Quy định này chính thức có hiệu lực từ hôm thứ Hai vừa qua. Theo ông Sadiq Khan, Thị trưởng của London, việc cho áp dụng phí T-Charge, 10 bảng Anh cho một lần vào nội đô với mọi xe chạy động cơ diesel và tuổi đời phương tiện được đăng ký trước 2006.

Đây là khoản phí thêm vào phí chống ùn tắc (Congestion Charge; C-Charge), đã ở mức 11,5 bảng Anh, cho tất cả xe hơi đi vào trung tâm thành phố.

Như vậy, nếu muốn vào trung tâm London, tài xế lái xe diesel và phương tiện chạy bằng nguyên liệu thô trên 12 tuổi, sẽ phải trả cho một lần ra vào trong ngày là 21,5 bảng Anh; tương đương với khoảng trên 600.000 đồng/lượt.

“Đây là quyết định nhằm thực thi mục tiêu giảm ô nhiễm trong trung tâm London” - Thị trưởng Sadiq Khan cho hay.

Phản ứng trước quy định mới này, những người phản đối cho rằng, mức phí mới này chỉ nhằm vào những người lái xe có thu nhập thấp.

Theo ước tính của giới truyền thông trong nước thì mỗi tháng sẽ có chừng 34.000 xe thường ra vào London bị ảnh hưởng của phí mới và chỉ ước tính nho nhỏ số tiền từ phí môi trường thu được cũng lên đến gần 1 triệu bảng Anh.

Trước đó thành phố London đã áp dụng phí chống ùn tắc và ô nhiễm không khí từ 2/2003. Khu vực nội đô được khoanh lại và đặt camera ở các phố đi vào để kiểm soát lưu lượng giao thông từ 7 giờ sáng đến 18 giờ chiều từ thứ Hai - Sáu.

Các camera làm nhiệm vụ chụp biển xe và người lái hoặc chủ xe phải trả tiền trong ngày đi vào, muộn nhất là nửa đêm của ngày hôm đó.

Căn cứ vào Luật Không khí sạch (Clean Air Act), các đô thị Anh đã có nhiều biện pháp nhằm giảm lưu lượng xe hơi như mở thêm các tuyến đường cho xe đạp và ngay tại thủ đô London dịch vụ cho thuê xe đạp cũng được khuyến khích phát triển với mức giá rẻ. Ngoài ra, London cũng mua một số xe buýt loại thải khí hydrogen chứ không phải dùng động cơ xăng hoặc diesel.

Chính phủ Anh và các hãng xe hơi cũng mở ra chương trình trợ giá, nhằm giảm xe có hệ thống xả khí kiểu cũ, gây ô nhiễm nhiều hiện vẫn còn trên thị trường.

Theo ghi nhận tại Anh, nếu chủ phương tiện đem chiếc xe trên 12 tuổi vào bán lại cho hãng xe cùng nhãn hiệu và mua xe mới của họ thì được nhận được giá xe cũ khá cao ở mức từ 2.000 - 2.500 bảng Anh, tùy hãng xe.

Sau đó chiếc xe cũ sẽ bị thu hồi và đem đi phá hủy theo quy chế “scrappage scheme” (dịch vụ hủy xe), mà BMW, Mercedes, Renault, Nissan, Audi... đều áp dụng.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ