Ấn tượng về cô sinh viên trường Y mang cái tên “độc”

GD&TĐ - “Có người khuyên em nên đổi tên, nhiều người tò mò về nó nhưng em lại thích và muốn giữ cái tên này, vì nó chở cả một trời mơ ước của mẹ. Em tên là Trần Thị Ô Xin, con mẹ Trần Thị Sữa” - lời tự giới thiệu đầy kiêu hãnh ấy được xuất phát bởi cô sinh viên giỏi lớp Y 5D trường Đại học Y Dược Huế.

Ấn tượng về cô sinh viên trường Y mang cái tên “độc”

Luôn nỗ lực hết mình vì một lời tự hứa

Được thầy cô, bạn bè yêu mến không chỉ vì cái tên độc đáo hay hoàn cảnh khó khăn  mà còn bởi: Ô Xin luôn là cái tên được xướng lên từ khi em còn là nữ sinh và giờ là cô sinh viên đa khoa sắp ra trường. Là học sinh giỏi suốt 12 năm, tốt nghiệp thủ khoa của trường An Lương Đông, đậu lúc 2 trường đại học danh tiếng, 5 năm liền nhận giấy khen….., trong đó cuối năm 2017, Ô Xin được vinh dự nhận..... Thành tích nổi bật ấy, ít ai ngờ được lại xuất phát từ cô bé nhỏ nhắn và mắc chứng bệnh thiếu máu tan huyết bẩm sinh.

Thường xuyên phải lên khoa huyết học – bệnh viện Trung Ương Huế, Ô Xin phải đối diện với những cơn đau đớn của chính bản thân mình và những người xung quanh. Hơn thế, em còn cảm nhận được tình người của những người cùng cảnh ngộ và những người khoác lên mình chiếc áo blu trắng, để rồi nhen nhóm trong em khát vọng phải trở thành bác sĩ để chữa bệnh cho người nghèo. Lời tự hứa ấy đã khiến em không thể gục ngã khi tối tối cặm cụi ôn bài trên giường bệnh, sáng ra đến giảng đường đi thi.

Những suất học bổng của khoa, trường và các tổ chức từ thiện là phần thưởng xứng đáng đối với một cô gái có ý chí mạnh mẽ như Xin. “Em chưa bao giờ có ý định đầu hàng trước bất cứ hoàn cảnh nào”, lời bộc bạch được kiểm chứng bởi những điểm số và hoạt động bề nổi mà em có được trong suốt năm năm qua.

Tích cực tham gia các câu lạc bộ học tập của khoa, sinh hoạt ngoại khóa, thiện nguyện của trường là một hình thức để Ô Xin có kết quả học tập tốt và khả năng tự tin trước mọi người. Ngoài ra, kinh nghiệm học nhóm với ý thức tự giác và tính kỷ luật do mình đề ra được coi là bí quyết của Xin.

Em chia sẻ “kiến thức thì nhiều, chương trình lại khó, nếu không có phương pháp học tốt thì khó mà vượt qua các kỳ thi”, vốn khá thông minh cộng thêm khả năng tập trung cao khi học nên với thành tích luôn nằm trong “top” của khoa, trường, không phải là điều  xa vời với em. Điều này đã được thầy……

Đặt tên con, chứa ước mơ của mẹ

“Mẹ muốn đặt tên em là Ô sin – nữ nhân vật chính trong phim “Oshin”, nhưng khi làm giấy khai sinh, cậu ruột đã viết nhầm chữ “s” thành “x”, vì vậy em có cái tên độc đáo như vậy đấy”. Có được như ngày hôm nay, Ô Xin luôn nhắc đến mẹ của mình – mẹ Trần Thị Sữa. Gọi mẹ là “thiên thần” vì với Xin, mẹ là tất cả. Mẹ vừa là mẹ, vừa là ba, vừa là bạn thân và là tri kỉ đối với em.

Lớn lên trong sự thiếu vắng hơi ấm của ba và sự gièm pha của người đời, thế nhưng chưa bao giờ và khi nào Xin thấy mình thiếu thốn tình thương. Vì mẹ Sữa đã luôn làm tất cả để em có được cảm giác mình được chở che nhiều hơn bạn bè cùng trang lứa.Trong ngôi nhà chưa đầy 10 m 2 ở thôn Đông An xã Lộc Điền, huyện Phú Lộc của mẹ con Xin luôn tràn ngập tiếng cười. Không nề hà bất cứ việc gì từ gánh nước thuê, ngắt đầu cá cơm thuê, hay ai kêu gì làm nấy, dì Sữa chắt chiu từng đồng bạc để nuôi con khôn lớn.

Thấu hiểu được sự hy sinh của mẹ, Xin không có khái niệm “đòi” mẹ bất cứ cái gì. Tuổi thơ của em gắn liền với những chiếc áo quần , sách vở cũ người ta cho và những lần theo mẹ ra chợ Truồi lặt cá thuê để có tiền mua gạo. Ngày em đậu đại học, mẹ mừng lắm nhưng khuôn mặt đầy nỗi âu lo. “ Đi học xa, ai cơm nước, chăm sóc con mỗi khi bệnh tình tái phát”,  chính vì suy nghĩ đó mà ngày Xin lên thành phố nhập học, cũng là ngày dì Sữa khăn gói theo con.

Để chi trả tiền học, tiền phòng trọ, ăn uống chi tiêu của hai mẹ con, dì Sữa xin làm giúp việc nhà theo giờ cho người ta, chiều lại dì đi phụ sửa chén bát cho cửa hàng bán bún. Chừng ấy công việc, chừng ấy khoản chi tiêu, thế nhưng ở người mẹ này vẫn luôn hướng con gái của mình sự rộng lượng và tình người. “Mẹ em hay giúp đỡ mấy bà bán vé số hay trẻ em cơ nhỡ lắm. Có lẽ vì phúc đức của mẹ, em mới có may mắn như hôm nay”, Xin nói đầy tự hào khi nhắc đến mẹ của mình.

Hạnh phúc của người mẹ bé nhỏ, yếu ớt là được thấy con khỏe hơn mỗi ngày cùng những tờ giấy khen được treo trang trọng trong một góc nhỏ nơi phòng trọ. Luôn tự tin vào bản thân, sống trọn vẹn từng phút giây mỗi ngày có mẹ, niềm mơ ước có một cô con gái ngoan hiền, nghị lực như cô Ô Sin trong bộ phim “Osh Sin” mà dì Sữa mơ ước đã và đang trở thành hiện thực. Cô bác sĩ tương lai Trần Thị Ô Xin chắc chắn sẽ thành công trên con đường đã chọn vì song hành cùng em luôn có mẹ và cũng bởi cuộc sống này vẫn có nhiều thứ tốt đẹp quanh em.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ