Ấn tượng không gian chợ quê ngày hội

GD&TĐ - Hoà trong không khí Festival Huế 2018, lễ hội “Chợ quê ngày hội” đến hẹn lại lên. Sáng 28/4 tại Cầu Ngói Thanh Toàn (xã Thuỷ Thanh, thị xã Hương Thuỷ) đã diễn ra “Chợ quê ngày hội” với hàng nghìn du khách trong và ngoài nước về tham quan.

Ghi lại khoảnh khắc kỷ tại phiên chợ quê ngày hộ
Ghi lại khoảnh khắc kỷ tại phiên chợ quê ngày hộ

Được tổ chức hai năm một lần cùng với thời gian diễn ra Festival Huế, “Chợ quê ngày hội” là dịp để du khách có thể cảm nhận được một phiên chợ đậm chất mộc mạc và dân dã của một miền quê thanh bình bên con sông Như Ý hiền hoà. Năm nay, “Chợ quê ngày hội” sẽ diễn ra từ ngày 27/4 đến 2/5 với nhiều hoạt động đặc sắc và hấp dẫn. Khu vực phía Bắc và phía Nam Cầu Ngói là trung tâm của Lễ hội, nơi sẽ diễn ra các hoạt động chính như: Chợ quê, hội thi chằm nón, thi làm các loại bánh, nấu bánh canh, đua ghe truyền thống, đua ghe câu.

Rút kinh nghiệm từ các kỳ festival, năm nay, Hợp tác xã Dịch vụ Du lịch Thanh Toàn phối hợp với cán bộ chính quyền xã sưu tầm các câu hò bài chòi để đưa vào trò chơi này. Những người quản trò sẽ sử dụng trang phục áo dài truyền thống, người chiến thắng các ván bài sẽ được trao thưởng các món quà lưu niệm mang hình ảnh vùng quê Thủy Thanh thay cho tiền để giảm bớt tính ăn thua trong các trò chơi”.

Đồng thời, “chợ quê ngày hội” còn tái hiện lại cảnh sinh hoạt đời sống hàng ngày của vùng nông thôn như việc đi chợ, mua bán trên sông hay những thao tác như tát gàu sòng, đạp nước trên đồng ruộng, cất vó, câu cá, chằm nón, đan lát… Chợ quê đem lại cho du khách một không gian mang đậm hồn Việt và gần gũi với những người phụ nữ mặc áo bà bà, áo nâu sòng, áo dài tay đến các o, các thím, các mệ đi chợ với nón lá, quần rộng.

Bà Nguyễn Thị Ngọc Anh, du khách 65 tuổi cho biết: “Tôi thích đến đây để xem các hoạt động dân gian truyền thống. Về chợ quê như trở về cội nguồn vậy” Còn Hoàng Thị Thủy, một bạn trẻ ở xã Thủy Thanh đến dự hội nhận xét: “Năm ni có rất nhiều trò chơi, không khí đông vui, nhộn nhịp hơn so với các kỳ trước”.

Về với không gian làng quê còn là chuyến đi để khơi gợi tình yêu quê hương, đất nước trong mỗi con người. Bác Hoàng Đạo Tùng dẫn theo cháu nhỏ chia sẻ: “Tụi nhỏ sống ở thành phố đâu biết gì về nông cụ, các trò chơi, sinh hoạt nông thôn. Không chỉ giúp mình gợi nhớ một miền quê mà ai cũng có, lễ hội này là cơ hội giáo dục nhân cách sống và bổ trợ kiến thức hữu ích cho lớp trẻ sau này”.

Một trong những điểm nhấn tại lễ hội Chợ quê năm nay là chương trình nghệ thuật lễ hội áo dài và đêm hội hoa đăng diễn ra bên bờ sông Như ý. Không gian trưng bày tại chợ quê cũng sẽ được mở rộng cùng với các phiên chợ đêm để giới thiệu đến công chúng và du khách các sản vật, sản phẩm đặc trưng của địa phương.

Đặc biệt, hội bài chòi - hoạt động văn hóa đặc trưng tại lễ hội Chợ quê ngày hội sẽ được tổ chức quy mô và bài bản hơn để xứng tầm là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

Hàng vạn du khách trải nghiệm chợ quê ở cầu ngói Thanh Toàn
Hàng vạn du khách trải nghiệm chợ quê ở cầu ngói Thanh Toàn 
Du khách thao diễn nghề chằm nón bài thơ xứ Huế
Du khách thao diễn nghề chằm nón bài thơ xứ Huế 
Giải đua ghe bên dòng sông Như Ý chào mừng lễ khai mạc phiên chợ quê

Giải đua ghe bên dòng sông Như Ý chào mừng lễ khai mạc phiên chợ quê

Hội bài chòi tại phiên chợ quê thu hút du khách trong và ngoài nước
Hội bài chòi tại phiên chợ quê thu hút du khách trong và ngoài nước 
Du khách khám phá không gian chợ quê ngày hội
 Du khách khám phá không gian chợ quê ngày hội
Hào hứng với hội bài chòi chào mừng Festival 2018
 Hào hứng với hội bài chòi chào mừng Festival 2018 

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Sinh viên Trường ĐH Công nghiệp Hà Nội học thực hành. Ảnh: Website nhà trường

Các trường có 'nhờn luật'?

GD&TĐ - Thanh tra Bộ GD&ĐT đã có Kết luận về việc thực hiện quy định trong tự chủ mở ngành đào tạo các trình độ giáo dục đại học...