Ăn thức ăn nhanh tăng nguy cơ vô sinh?

GD&TĐ - Nghiên cứu cho thấy những người ăn thức ăn nhanh 4 lần mỗi tuần sẽ mất lâu hơn 1 tháng để có thể thụ thai và tăng gấp đôi nguy cơ vô sinh so với những người hiếm khi ăn nó.

Ăn thức ăn nhanh tăng nguy cơ vô sinh?
Các nhà nghiên cứu đã tìm hiểu chế độ ăn của 5.598 thai phụ ở 4 quốc gia là Anh, Ireland, Australia và New Zealand. Trong số này, 39% đã mang thai trong vòng 1 tháng và 8% mất hơn 1 năm (nhóm vô sinh).
Theo DM, những người ăn thức ăn nhanh 4 lần mỗi tuần sẽ mất lâu hơn 1 tháng để có thể thụ thai và tăng gấp đôi nguy cơ vô sinh so với những người hiếm khi ăn nó.
Các bà mẹ tương lai ăn trái cây 3 lần/ngày hoặc nhiều hơn trong tháng sẽ cấn thai nhanh hơn những người không ăn hoa quả.
Trưởng nhóm nghiên cứu, GS. Claire Roberts, ĐH Adelaide, cho biết: Kết quả này cho thấy “chế độ ăn uống lành mạnh, gồm nhiều trái cây và giảm thiểu thức ăn nhanh sẽ giúp cải thiện khả năng sinh sản và sớm cấn thai”.
Nghiên cứu cũng đã xem xét các yếu tố khác có ảnh hưởng đến khả năng sinh sản như cân nặnghút thuốc và uống rượu.
Trước tình trạng ngày càng nhiều phụ nữ giảm ăn trái cây do theo đuổi chế độ ăn kiêng ít đường, chuyên gia dinh dưỡng Melanie McGrice, bệnh viện St Vincent (Melbourne, Australia) cảnh báo rằng: “Nghiên cứu này chứng minh rằng ăn nhiều trái cây không chỉ an toàn mà còn có lợi cho sinh con và không nên gộp chung chúng vào cùng với đồ uống giải khát và các thực phẩm ngọt chế biến”.
Thức ăn nhanh hoàn toàn chứa rất ít chất dinh dưỡng
Theo babaucanbiet, dù trông hấp dẫn là thế nhưng thức ăn nhanh lại khá nghèo nàn chất dinh dưỡng. Đối với thai phụ, việc ăn uống cần phải xem xét về giá trị dinh dưỡng, dù nạp ít nhưng phải đầy đủ chất.
Chính vì thế, mẹ mang thai nên cân nhắc một cách nghiêm túc việc từ bỏ thức ăn nhanh vừa có hại vừa không chứa bất kỳ dưỡng chất thiết yếu nào cho sức khỏe của mẹ và bé.
Đồ ăn nhanh chứa nhiều tinh bột khó hấp thu
Thức ăn nhanh dù giàu tinh bột nhưng đó lại là tinh bột khó hấp thu, có hại cho sức khỏe mẹ mang thai. Nếu mẹ ăn đồ ăn nhanh quá nhiều, nguy cơ mắc các bệnh về đường tiêu hóa là rất cao.
Thay vì dùng thức ăn nhanh, mẹ nên chuyển sang ăn ngũ cốc nguyên hạt – loại thực phẩm được khuyến khích sử dụng nhiều trong thai kỳ bởi ngũ cốc nguyên hạt giàu chất xơ giúp cung cấp năng lượng cho cơ thể mẹ bầu và giúp đường ruột của mẹ hoạt động hiệu quả.
Dùng đồ ăn nhanh gia tăng áp lực cho đường ruột
Một trong những tác hại của việc dùng thức ăn nhanh đối với thai phụ là khiến cho đường ruột phải làm việc hết công suất để tiêu hóa từ đó gây ra vỡ ối, nguy cơ sảy thai cũng vì thế mà tăng lên.
Lượng đường và chất béo có hại
Đồ ăn nhanh giàu chất béo và hàm lượng đường cao nhưng như thế không có nghĩa là nó tốt cho thai phụ. Đó là đường và chất béo có hại không ích lợi gì cho sức khỏe bà bầu.
Nếu mẹ bầu lơ là cảnh báo tiếp tục dùng thức ăn nhanh thì không những dễ bị cao huyết áp mà còn có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường thai kỳ. Hàm lượng đường cao trong thức ăn nhanh còn là nguyên nhân khiến cảm xúc của mẹ bầu xáo trộn.
Đồ ăn nhanh không tốt cho mẹ bầu và bé
Mẹ bầu và bé tuy hai mà một, trong thời gian bầu bí mẹ nạp bất kỳ thực phẩm gì vào cơ thể thì thai nhi nhận được tương ứng.
Nếu mẹ dùng thức ăn nhanh thì hiển nhiên thai nhi cũng lấy các chất béo, đường có hại thông qua nhau thai khiến nguy cơ bé gặp các vấn đề về sức khỏe gia tăng cũng như dễ bị béo phì sau này.
Theo Moitruong.com.vn

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Giáo viên Trường Tiểu học Lê Đình Chinh với sáng kiến tổ chức cho học sinh viết thư “điều con muốn nói” gửi đến ba, mẹ trong buổi họp sơ kết học kỳ I năm học 2023 - 2024. Ảnh: PV

Chống 'sốc' cho giáo viên trẻ

GD&TĐ - Không chỉ gặp khó khăn về phương pháp sư phạm, nhiều giáo viên trẻ còn hạn chế trong kỹ năng quản lý lớp học, tương tác với phụ huynh, học sinh…