Ấn Độ: Trí tuệ nhân tạo ghi dấu ấn trong giáo dục

GD&TĐ - Dữ liệu từ Công ty nghiên cứu Tracxn cho thấy hơn 300 công ty khởi nghiệp Ấn Độ sử dụng trí tuệ nhân tạo (A.I) trong sản phẩm cốt lõi của họ và khoảng 11% hướng hoạt động vào lĩnh vực GD.

Công nghệ đang dần được ứng dụng rộng rãi trong các lớp học ở Ấn Độ
Công nghệ đang dần được ứng dụng rộng rãi trong các lớp học ở Ấn Độ

Công cụ giảng dạy hiệu quả và lan tỏa

“A.I tác động đáng kể đến tương lai của GD. Có nhiều nhà cung cấp công nghệ khác nhau đang giới thiệu các sản phẩm A.I để tăng cường học tập cho mọi lứa tuổi. Phát triển cấu trúc GD của chúng tôi thường bắt đầu từ khu vực tư nhân, nhưng những đổi mới đang thấm vào các khu học chánh (cơ quan quản lý GD cấp thành phố hoặc khu vực) tại các tiểu bang”, ông Vikas Singh - Giám đốc điều hành (CEO) của Tổ chức Dịch vụ GD Pearson tại Ấn Độ, cho biết trong bài báo gửi cho The Quint.

Trong báo cáo, ông Singh đã làm rõ hơn về tác động hiện tại của A.I trong GD Ấn Độ. Theo ông, tuy vẫn còn quá sớm để có thể nhìn thấy sự hiện diện của robot trong các lớp học, A.I đã trở thành một công cụ giảng dạy hiệu quả nhờ khả năng thích ứng và cung cấp các chương trình giảng dạy đa dạng. Các công cụ hỗ trợ A.I giúp đánh giá mức độ hiểu biết hiện tại của một HS, xác định các khoảng trống và đưa ra đề xuất phù hợp, giống như hoạt động của một giáo viên.

Trở lại với dữ liệu từ Công ty nghiên cứu Tracxn, kết quả khảo sát cho thấy hơn 300 công ty khởi nghiệp ở quốc gia Nam Á này sử dụng A.I trong việc cung cấp sản phẩm cốt lõi của họ. Khoảng 11% trong số này hoạt động trong lĩnh vực GD. Đây là một dấu hiệu mạnh mẽ của các ngành công nghiệp bên ngoài công nghệ và thương mại điện tử sử dụng A.I trong việc cung cấp sản phẩm của họ.

Trong khi mục tiêu cuối cùng là tùy chỉnh hoàn toàn, các ứng dụng và chương trình khác nhau đang giúp ích cho quá trình giảng dạy của giáo viên cũng như học tập của HS. Các ứng dụng hỗ trợ dạy - học đang tùy chỉnh cấu trúc bài học của HS, tùy thuộc vào hiệu suất của một hồ sơ người dùng duy nhất. Sự bùng nổ của công nghệ và các thiết bị thông minh đang làm cho sự tương tác trở nên phổ biến khắp thế giới, trong đó có GD. Ấn Độ cũng không nằm ngoài xu hướng này.

Một dẫn chứng điển hình cho việc A.I tham gia ngày càng sâu vào GD ở Ấn Độ là ứng dụng Toppr, do Toppr.com phát triển. Ứng dụng này đang sử dụng các thực tiễn tốt nhất trong A.I để đảm bảo rằng có sự tham gia ngày càng tăng trong kế hoạch bài học mà HS đang tương tác. Nhờ đó, Toppr đã có một hệ thống người dùng rộng khắp, dựa trên các mô hình có sự hỗ trợ của A.I.

Mở ra tương lai mới cho GD

Điều đáng chú ý là ngày càng nhiều các công ty khởi nghiệp của Ấn Độ xuất phát từ lĩnh vực công nghệ, trong đó, phần lớn tập trung sự quan tâm tới thị trường dịch vụ GD. Một trong những dự án khởi nghiệp đáng chú ý nhất là nền tảng của Embibe.

Nền tảng này kết nối hơn 15 triệu HS, SV trên toàn Ấn Độ và được các tổ chức độc lập đánh giá có hiệu quả thực sự trong việc thúc đẩy kết quả học tập của người học. Embibe cũng đã làm việc với hơn 60 tổ chức GD trong việc tăng cường chương trình giảng dạy và hệ thống học tập thông qua mô hình PAAS (nền tảng ứng dụng dựa trên dịch vụ, là một dạng khác, thu hẹp hơn của điện toán đám mây - cloud computing). Về cơ bản, nền tảng sử dụng một kỹ thuật gọi là nhảy tứ phân tương đối, để đánh giá kiến thức của người học một cách thường xuyên.

“Chúng tôi đang tăng cường nền tảng của mình với khả năng cung cấp cả nội dung và kết quả cho mọi mục tiêu học tập trong mỗi giai đoạn của HS, để trở thành nhà cung cấp dẫn đầu trong việc cá nhân hóa GD cho Ấn Độ, và tiến tới nữa sẽ là cả thế giới”, ông Ad Aditi Avasthi, người sáng lập và CEO của Embibe đưa ra mục tiêu đầy tham vọng.

Cũng theo ông Avasthi, hiện tại nhu cầu sử dụng A.I vẫn gói gọn trong phạm vi lớp học chứ chưa thể tiến tới giai đoạn mà không gian A.I bao trùm toàn bộ nền GD.

“Chúng tôi vẫn đang chờ đợi các đối tác từ Mỹ mở rộng các giải pháp A.I dựa trên phạm vi lớp học. Trong khi những đổi mới đang diễn ra, không có ứng dụng nào được đưa lên hàng đầu. A.I có thể được sử dụng để tìm ra những lỗ hổng trong việc học của HS và cung cấp các giải pháp cụ thể. Công nghệ cũng có thể xác định các khu vực nơi giáo viên đông hơn HS và tạo ra các chương trình học tối ưu hóa, có tác động đến số lượng lớn HS nhất”, ông Avasthi bày tỏ sự tin tưởng đối với tương lai của A.I trong lĩnh vực GD. 

Theo The News Minute

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ