Ấn Độ soán ngôi thị trường xe máy lớn nhất thế giới

GD&TĐ - Hiệp hội các nhà sản xuất xe Ấn Độ (SIMA) và Trung Quốc (CAAM) vừa công bố số liệu thống kê chính thức về những thị trường xe máy lớn nhất thế giới. Kết quả cho thấy Ấn Độ đã chính thức vượt qua Trung Quốc để trở thành thị trường xe máy lớn nhất thế giới.

Là thị trường xe máy lớn nhất thế giới, Ấn Độ cũng đau đầu vì nạn tắc đường do xe máy gây ra
Là thị trường xe máy lớn nhất thế giới, Ấn Độ cũng đau đầu vì nạn tắc đường do xe máy gây ra

Với tổng lượng xe bán ra đạt 17,7 triệu chiếc trong năm ngoái, tính ra mỗi ngày ở Ấn Độ có hơn 48.000 xe máy được tiêu thụ. Con số này lớn hơn gần 1 triệu chiếc so với thị trường đứng thứ hai là Trung Quốc với lượng xe hai bánh tiêu thụ trong năm ngoái đạt 16,8 triệu chiếc. Vị trí thứ 3 thuộc về một quốc gia châu Á khác là Indonesia với lượng xe tiêu thụ trong năm ngoái đạt khoảng 6 triệu chiếc. Con số này đã giảm nửa triệu chiếc so với mức 6,5 triệu xe tiêu thụ trong năm 2015.

Bên cạnh thu nhập ngày càng tăng và sự phát triển cơ sở hạ tầng ở khu vực nông thôn thì còn có một lý do lớn khiến lượng xe hai bánh ở Ấn Độ tăng vọt, đó là việc phụ nữ Ấn Độ thích đi làm hàng ngày bằng xe tay ga để tối ưu sự thoải mái và linh hoạt. Khi những vị khách hàng tiềm năng này xuất phát nhu cầu đi lại là lý do thực sự cho sự bùng nổ trong việc bán xe máy, xe tay ga và mô tô. Cụ thể theo số liệu thống kê của Honda, hãng xe Nhật Bản đang dẫn đầu phân khúc xe tay ga tại Ấn Độ thì người dùng nữ chiếm 35% thị phần.

Trong khi đó tại Trung Quốc, thị trường xe hai bánh lại đi xuống. Năm 2016, con số bán ra giảm 11% so với năm trước, vì người dân đang dần lựa chọn ô tô thay vì xe máy do đất nước ngày càng giàu có hơn. Một yếu tố khác nữa là ô nhiễm môi trường. Một số đô thị ở Trung Quốc hạn chế xe máy vào các khu vực trung tâm thành phố. Điều này làm sức mua xe máy điện tăng lên, nhưng sự chuyển dịch này cũng không khép lại được lỗ hổng trong doanh số của xe hai bánh.

Tất cả những yếu tố trên dẫn đến sự suy giảm đột ngột của thị trường xe hai bánh từ đỉnh cao năm 2009, với hơn 19 triệu xe máy được bán ra tại thị trường nội địa Trung Quốc, xuống còn gần 17 triệu theo thống kê của SIMA và CAAM.

Tuy nhiên, cần lưu ý rằng những con số nêu trên chỉ là tính về số lượng xe bán ra thị trường trong năm. Còn tính về tỷ lệ sử dụng xe máy trên tổng số dân, một thống kê vào tháng 7/2015 chỉ ra rằng Đài Loan (Trung Quốc) và Việt Nam mới lần lượt đứng ở vị trí thứ nhất và thứ hai.

Cụ thể theo thống kê này, số lượng mô tô, xe máy đã đăng ký ở Việt Nam, bao gồm cả những xe không còn lưu hành, là 42.818.527 chiếc. Tính theo số dân 90,5 triệu người, bình quân cứ 1.000 người dân sẽ sở hữu khoảng 460 xe máy. Trong khi đó, Đài Loan - một nước có dân số ít hơn nhiều so với Việt Nam (khoảng 24 triệu dân) lại sở hữu tới 15,09 triệu chiếc xe máy, bình quân 676 xe/1.000 dân.

Nên biết rằng dù mức thu nhập khá cao, bình quân 2.000 USD/tháng/người (vào thời điểm khảo sát được tiến hành) và giá ô tô khá rẻ, chỉ bằng 1/3 giá bán tại Việt Nam, nhưng người Đài Loan vẫn ưa chuộng sử dụng xe máy cỡ nhỏ, chủ yếu do thói quen sử dụng của người dân, phục vụ mục đích di chuyển trong đô thị, chứ không phải do điều kiện tài chính.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ