Ấn Độ sẽ gặp vấn đề giống Thổ Nhĩ Kỳ nếu mua “rồng lửa” S-400 của Nga?

GD&TĐ - Một quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ giấu tên nói với hãng tin NDTV của Ấn Độ hồi cuối tháng 5 rằng New Delhi có thể gặp vấn đề tương tự với Thổ Nhĩ Kỳ nếu mua hệ thống phòng thủ S-400 của Nga. Những vấn đề này bắt đầu từ việc giảm dần hợp tác trong lĩnh vực quốc phòng và kết thúc bằng các lệnh trừng phạt.  

Chiến đấu cơ F22 Raptor và F-35 lightning II
Chiến đấu cơ F22 Raptor và F-35 lightning II

Ngoài việc trước đây mời Ấn Độ mua các hệ thống của Mỹ tương tự như S-400, Washington có thể cố gắng thuyết phục Ấn Độ từ bỏ thỏa thuận mua hệ thống phòng thủ S-400 của Nga bằng cách mời mua chiến đấu cơ F-35 thế hệ thứ 5 – Hãng tin Economic Times (ET) cho biết.

Theo ET, các nhà lãnh đạo cao cấp trong ngành và quan chức Mỹ đã tới Ấn Độ mà không có mục đích cụ thể. Tờ báo trên lưu ý rằng đến nay chưa có lời đề nghị chính thức nào được thực hiện với New Delhi. Bài báo của ET cũng chỉ ra rằng chính phủ Ấn Độ chưa bao giờ yêu cầu mua máy bay chiến đấu F-35.

Trước đó, NDTV dẫn lời một quan chức Bộ Ngoại giao giấu tên nói rằng Delhi có thể gặp phải các vấn đề trong mối quan hệ với Mỹ nếu quyết định tiến hành mua S-400 của Nga. Nguồn tin trên cảnh báo rằng hợp tác quốc phòng giữa hai quốc gia có thể bị đình chỉ, tương tự như trường hợp của Thổ Nhĩ Kỳ khi Mỹ không giao F-35 vì nước này mua S-400 của Nga.

Ngoài ra, nguồn tin trên cũng cho biết Ấn Độ sẽ không tự động được miễn các lệnh trừng phạt của CAATSA (Đạo luật Chống lại Kẻ thù của nước Mỹ thông qua trừng phạt) như một số chuyên gia đề nghị. Quan chức giấu tên đó nhấn mạnh rằng việc miễn trừng phạt không được thực hiện tự động mà được xem xét từng trường hợp cụ thể, điều này gợi ý rằng New Delhi có thể được miễn.

Mỹ đã gây sức ép với Thổ Nhĩ Kỳ - một đồng minh NATO – để từ bỏ thương vụ mua S-400 từ Nga, nếu không nước này sẽ không chỉ mất quyền tiếp cận với máy bay F-35 mà còn bị trục xuất khỏi liên minh. Mặc dù vậy, Ankara vẫn nhiều lần khẳng định họ vẫn thực hiện thương vụ với Moscow.

Theo Sputnik

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ