Amazon ném "phao cứu sinh" cho nhân viên có nguy cơ bị đuổi việc

Amazon sắp ra mắt chương trình đào tạo mới nhằm giúp đỡ các nhân viên năng lực kém, có tên trong “sổ đen”.

Amazon ném "phao cứu sinh" cho nhân viên có nguy cơ bị đuổi việc
Amazon nem

Theo tài liệu nội bộ của Amazon mà Business Insider có được, chương trình có tên Pivot, đưa các nhân viên có năng lực yếu kém đến gặp các “chuyên gia giải quyết vấn đề”, gọi chung Career Ambassador (CA), người sẽ hướng dẫn và hỗ trợ họ trong thời gian cố định. Chương trình được đưa ra trong bối cảnh môi trường làm việc khắc nghiệt của Amazon và tác động của nó đến nhân viên đang bị theo dõi sát sao.

Email viết: “Piovot là chương trình cho nhân viên kém hiệu quả dù đã được đào tạo và hỗ trợ. Chương trình cung cấp cho nhân viên các tùy chọn (1) cải thiện hiệu suất làm việc, (2) tình nguyện rời Amazon hoặc (3) phản đối quyết định đưa họ vào Pivot của quản lý”.

Đây là bước đầu tiên Amazon thực hiện để cải thiện kế hoạch nâng cao hiệu suất nổi tiếng đáng sợ của họ, hay còn được biết đến với tên “PIP”, gây áp lực lên những nhân viên không đạt được mục tiêu. Chương trình Pivot dành cho người có tên trong PIP. Trước đây, PIP không hề đào tạo hay hướng dẫn nào.

Theo vài nhân viên Amazon, PIP được xem như “lời báo tử”. Tờ New York Times mô tả nó đồng nghĩa với “Anh có nguy cơ bị sa thải” trong bài phân tích năm 2015. Một nguồn tin của Business Insider cho hay, lãnh đạo phòng nhân sự Amazon đã phát biểu trong cuộc họp nội bộ rằng Pivot nhằm thay đổi hành vi và là điều cần thiết để bảo đảm hiệu quả công việc.

Dự án bước ngoặt

Nhiều nhân viên Amazon chưa biết về Pivot do chương trình mới khởi động đầu tuần này. Họ cũng không có thông tin gì về CA. Tuy nhiên, theo yêu cầu tuyển dụng được đăng 6 ngày trước trên LinkedIn, CA là “người có chuyên môn trong hướng dẫn, tạo điều kiện, quan hệ nhân viên và nhân sự để giúp chúng tôi ra mắt dự án bước ngoặt, giúp nhân viên phát huy hết tiềm năng”.

Tất cả các vị trí “đại sứ nghề nghiệp” đều phải có hơn 7 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực “nhân sự, hòa giải và dịch vụ cộng đồng”, rải khắp các bộ phận, trong đó có dịch vụ đám mây Amazon Web Services.

Pivot dường như là một phần trong nỗ lực lớn hơn của Amazon nhằm khắc phục quy trình đánh giá thường niên “stack ranking” tàn bạo của mình. Cho tới năm ngoái, gã khổng lồ TMĐT vẫn sử dụng một hệ thống để nhân viên đánh giá lẫn nhau nhằm tìm ra người có điểm số thấp nhất trước khi cho họ vào danh sách PIP. Tháng 11/2016, công ty cho biết đang lên kế hoạch thay đổi toàn bộ quy trình vào năm nay.

Nó cũng mang lại ánh sáng cho môi trường làm việc của Amazon thường bị xem là thù địch hơn bất kỳ công ty nào khác. Tháng 11 năm ngoái, một nhân viên của họ được báo cáo cố tự tử tại trụ sở Seattle dù không rõ động cơ là gì.

Theo ICTNews

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ