Ảm đạm thị trường chung cư cao cấp

GD&TĐ - Từ đầu năm đến nay, không ít dự án chung cư cao cấp tại Hà Nội, TPHCM và Đà Nẵng… rơi vào tình trạng ế ẩm. Nhiều chủ đầu tư chung cư cao cấp đang phải đối mặt với rất nhiều khó khăn khi đầu ra cho phân khúc này vẫn không mấy sáng sủa.

Thị trường căn hộ cao cấp đang rơi vào tình trạng ế ẩm
Thị trường căn hộ cao cấp đang rơi vào tình trạng ế ẩm

Cầu ít cung nhiều

Khảo sát thị trường bất động sản ở Hà Nội cho thấy, từ đầu năm đến nay, không ít dự án chung cư cao cấp rơi vào tình trạng “đắp chiếu”. Hiện một số dự án ở quận Thanh Xuân, Nam Từ Liêm, Bắc Từ Liêm… tuy đã hoàn thiện và chuẩn bị đưa vào sử dụng, nhưng từ đầu năm đến nay mới chỉ bán vỏn vẹn được khoảng chục căn. Trong khi đó chỉ hai tháng cuối năm 2017 số lượng tiêu thụ căn hộ cao hơn gấp 5 - 6 lần.

Ông Nguyễn Văn Ngọc - Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Bất động sản Nhà Phát - cho biết: “Từ đầu năm đến nay, nhiều dự án cao cấp thanh khoản rất kém do nguồn cung liên tục tăng, trong khi đa số người mua lại chọn phân khúc bình dân. Những người có nhu cầu mua căn hộ cao cấp ở thực rất ít nên giới đầu tư như chúng tôi không dại gì mà đi “ôm” phân khúc này”.

Theo ông Ngọc, một trong những lý do khác khiến nhiều người dân không mặn mà với căn hộ cao cấp đó là, gần đây liên tục xuất hiện thông tin không tốt về công tác phòng chống cháy nổ tại các tòa chung cư.  

Ngoài ra, còn một lý do nữa chính là việc xung đột sở hữu chung – riêng tại nhiều tòa nhà cao cấp như: Tiền bảo trì, bảo dưỡng tòa nhà không minh bạch, chủ đầu tư nhập nhèm… khiến nhiều người mua nhà “đau đầu” khi phải khiếu kiện.

Nhà đầu tư quay lưng

Vài ba năm về trước, câu chuyện “lướt sóng” hoặc mua chung cư để cho thuê luôn là kênh đầu tư hấp dẫn của các nhà đầu tư. Tuy nhiên, khoảng hơn một năm gần đây nguồn cung lớn khiến người mua có rất nhiều lựa chọn. Bởi vậy việc “lướt sóng” hay mua rồi cho thuê lại không còn khả thi, cùng lợi nhuận không cao do nguồn cung lớn, cùng sự cạnh tranh ngày càng gay gắt.

Khảo sát thực tế thị trường bất động sản ở Hà Nội và TPHCM cho thấy, từ đầu năm đến nay không chỉ có những dự án đang gặp vấn đề mới bị rao bán nhằm cắt lỗ, mà ngay cả những dự án đang là hàng mới trên thị trường cũng có khá nhiều lời rao bán để cắt lỗ nhằm thu hồi vốn càng nhanh càng tốt.

Không chỉ ở phân khúc căn hộ cao cấp, mà ngay cả ở căn hộ bình dân dù có nhiều khách hàng “xuống tiền” mua, nhưng vẫn vắng bóng các nhà đầu tư.

“Căn hộ cao cấp hiện bán rất khó. Nhiều chủ dự án đã tăng khuyến mãi, giảm giá hay hỗ trợ lãi vay ngân hàng nhưng thật sự từ đầu năm đến nay, để tìm được khách hàng mua căn hộ với giá từ 35 - 40 triệu đồng/m2 là cực kỳ khó khăn. Thậm chí không ít khách hàng ký gửi chấp nhận lỗ với mức chiết khấu và hoa hồng cao nhưng vẫn không thể tìm được người mua…” - ông Nguyễn Văn Ngọc nói.

Chia sẻ thêm về vấn đề này, chị Lê Ngọc Mai, bộ phận chăm sóc khách hàng của Công ty TNHH Ephat (hoạt động trong lĩnh vực môi giới bất động sản) cho rằng, một trong những nguyên nhân khiến giới đầu tư không còn mặn mà với căn hộ chung cư, đặc biệt là chung cư cao cấp là do thị trường bất động sản thời gian gần đây liên tục chứng kiến sự phát triển và biến động mạnh ở nhiều phân khúc. Bởi vậy, giới đầu tư có nhiều lựa chọn hấp dẫn hơn khiến thị trường chung cư cao cấp rơi vào tình cảnh ảm đạm là tất yếu.

Tin tiêu điểm

Minh họa/INT

Xoay chuyển tình thế

Thế giới
GD&TĐ - Ứng viên Tổng thống Mỹ của đảng Cộng hòa Donald Trump đang trên đường đua để trở lại Nhà Trắng trong bối cảnh những cáo buộc pháp lý bủa vây ông.

Đừng bỏ lỡ

Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky

Ông Zelensky tiếp tục giục Mỹ

GD&TĐ - Tổng thống Ukraine tiếp tục giục Mỹ nhanh chóng chuyển gói viện trợ quân sự mới cho nước này trong bối cảnh Nga ngày càng tăng cường các cuộc tấn công.