Ai sẽ được giảm tuổi nghỉ hưu?

GD&TĐ - Vấn đề điều chỉnh tăng, giảm tuổi nghỉ hưu cho các nhóm ngành nghề lao động theo đề xuất tăng tuổi nghỉ hưu trong dự án Bộ luật Lao động sửa đổi đang được xã hội quan tâm. Nhóm lao động nào sẽ tăng tuổi nghỉ hưu và nhóm nào được về hưu sớm?

Cần có quy định hợp lý về độ tuổi đối với nghề giáo. Ảnh: Thế Đại.
Cần có quy định hợp lý về độ tuổi đối với nghề giáo. Ảnh: Thế Đại.

Xác định ngành nghề đặc thù

Về đề xuất tăng tuổi nghỉ hưu trong dự án Bộ luật Lao động sửa đổi, ông Bùi Sỹ Lợi - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội cho biết: Điều chỉnh tuổi nghỉ hưu không chỉ tăng nguồn lực cho tương lai mà còn để kéo dài thời gian làm việc cho người lao động (NLĐ). Tích luỹ quỹ hưu trí, khi về hưu, tiền lương hưu của NLĐ sẽ cao hơn, chất lượng cuộc sống khi hết tuổi lao động cũng sẽ cao hơn.

Bộ luật Lao động hiện hành quy định NLĐ có thể nghỉ hưu sớm hoặc muộn 5 năm so với quy định. Nhưng lần sửa đổi này, đề nghị quy định NLĐ có quyền nghỉ hưu sớm hoặc muộn 5 năm, tùy từng nhóm lao động. Đây là chế định quan trọng liên quan đến lợi ích của NLĐ.

Việc xác định những nhóm lao động được quyền nghỉ hưu sớm, trao đổi với báo chí, ông Bùi Sỹ Lợi cho rằng: Chính phủ cần giao Bộ LĐ-TB&XH, Bộ Y tế xác định những ngành nghề bị tác động bởi điều kiện lao động gây ảnh hưởng đến sức khỏe mà không thể kéo dài thời gian lao động.

Tuy nhiên, danh mục này phải được rà soát, cập nhật để sau một thời gian thực hiện, có thể đưa ra khỏi danh sách những ngành đã cải thiện được điều kiện làm việc, đưa về nhóm lao động bình thường và ngược lại.

Cơ quan thẩm tra đề nghị Chính phủ đánh giá toàn diện các tác động tích cực và tiêu cực đối với thị trường lao động khi ghi nhận “quyền nghỉ hưu” thay cho việc “có thể nghỉ hưu”, cũng như dự liệu phản ứng của dư luận xã hội để có phương án truyền thông chính sách căn cơ, nhất quán;

Tiếp tục tổ chức lấy ý kiến rộng rãi của nhân dân, đặc biệt là ý kiến của NLĐ, người sử dụng lao động, ý kiến các chuyên gia, nhà khoa học để bảo đảm lựa chọn được phương án phù hợp và tối ưu và có dự thảo văn bản quy định chi tiết để trình Quốc hội xem xét, đánh giá về tính khả thi của đề xuất này.

Lao động trong môi trường nặng nhọc, độc hại có thể nghỉ hưu sớm 5 năm (ảnh nguồn ILO).
  • Lao động trong môi trường nặng nhọc, độc hại có thể nghỉ hưu sớm 5 năm (ảnh nguồn ILO).

Có thể nghỉ hưu trước 10 năm

Đối với vấn đề tuổi nghỉ hưu, Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung cho rằng, đến thời điểm này, câu chuyện về kéo dài tuổi nghỉ hưu là việc mà Việt Nam không thể chậm hơn nữa. Nhìn sang các quốc gia khác, Nhật Bản đang tìm mọi cách tác động để Việt Nam ký với Nhật một hiệp định về lao động đặc định.

Romani cũng hai lần cử Bộ trưởng sang Việt Nam để bàn về hợp tác lao động. Đức, một quốc gia có tỷ lệ thất nghiệp thấp nhất và đào tạo nghề tốt nhất hiện nay cũng trực tiếp làm việc với Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh và mời Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Việt Nam sang bàn về vấn đề lao động và họ cũng đã đầu tư ở Việt Nam một trung tâm đào tạo ở Đông Anh (Hà Nội).

Điều chỉnh tăng tuổi nghỉ hưu tại dự án Bộ luật Lao động sửa đổi nhằm thể chế hóa Nghị quyết số 28-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về cải cách chính sách bảo hiểm xã hội: “Từ năm 2021, thực hiện điều chỉnh tuổi nghỉ hưu theo mục tiêu tăng tuổi nghỉ hưu chung, thu hẹp dần khoảng cách về giới trong quy định tuổi nghỉ hưu; đối với những ngành nghề đặc biệt, NLĐ được quyền nghỉ hưu sớm, hoặc muộn hơn 5 tuổi so với tuổi nghỉ hưu chung”. 

“Ở đây, tôi muốn nhấn mạnh, chúng ta cần phải làm tốt công tác tuyên truyền đặc biệt là vấn đề tuổi nghỉ hưu.

Phải để cho người dân hiểu rằng, nếu theo lộ trình này thì đến năm 2036 phụ nữ mới nghỉ hưu ở độ tuổi 60 còn nam giới thì đến năm 2029 mới nghỉ hưu ở tuổi 62. Chứ không phải ngay bây giờ.

Hiện nay, nhiều tầng lớp nhân dân vẫn chưa hiểu đầy đủ vấn đề này”, Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung nói.

Nâng tuổi nghỉ hưu là trong điều kiện làm việc bình thường. Còn đối tượng suy giảm sức khỏe hay làm việc trong môi trường nặng nhọc, độc hại... thì theo tinh thần là cần thiết có thể giảm 5 năm.

Đối với những đối tượng lao động có trình độ cao, hoặc một số ngành nghề đặc biệt như tòa án, viện kiểm sát hay các giáo sư, phó giáo sư thì có thể kéo dài thời gian làm việc thêm 5 năm nữa.

Dự thảo Nghị định cũng quy định, những trường hợp đặc biệt, suy giảm sức khỏe trên 61% thì được quyền lựa chọn có thể nghỉ sớm hơn nữa, thậm chí có thể trước 10 năm, suy giảm 81% thì bất cứ lúc nào cũng được nghỉ hưu ngay.

Bên cạnh đó, thiết kế đồng thời với Bộ luật Lao động còn phải điều chỉnh cả một số luật khác như Luật Bảo hiểm, chẳng hạn thời gian đóng bảo hiểm có thể giảm xuống còn 15 năm và tiến tới có thể 10 năm. Như vậy, chúng ta sửa đổi đồng bộ các luật khác chứ không riêng Bộ luật Lao động.

“Tôi rất mong cơ quan báo chí và các đại biểu Quốc hội cùng chia sẻ với chúng tôi về vấn đề này”, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung nhấn mạnh.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ