Ai có quyền tổ chức Cuộc thi “Hoa hậu Biển Việt Nam Toàn cầu 2018”?

GD&TĐ - Sau khi đăng bài “Đề nghị dừng tổ chức cuộc thi “Hoa hậu Biển Việt Nam Toàn cầu 2018”, báo GD&TĐ đã nhận được công văn số 24/CV ngày 4/4/2018 của ông Lý Minh Tuấn ghi chức danh là Giám đốc Công ty cổ phần Thiết kế và Đào tạo Phương Nam. Nội dung công văn khẳng định tính pháp lý của cuộc thi cuộc thi “Hoa hậu Biển Việt Nam Toàn cầu 2018”. Tuy nhiên, với những tài liệu mà chúng tôi đang có thì sự thật đã không như thế.

Ai có quyền tổ chức Cuộc thi “Hoa hậu Biển Việt Nam Toàn cầu 2018”?

Lời trình bày của ông Giám đốc đã bị miễn nhiệm

Lấy tư cách là Giám đốc công ty, trong công văn số 24/CV ông Lý Minh Tuấn cho rằng: Công ty cổ phần thiết kế và đào tạo Phương Nam, mã số thuế: 0106905496, địa chủ Khu B, Lỗ Đồ, Vam, Cửa Cầu, Địa Ngoài, phường Yên Nghĩa, quận Hà Đông, TP Hà Nội, Việt Nam (gọi tắt là Công ty Phương Nam), có đại diện theo pháp luật là ông Lý Minh Tuấn.

Trong công văn, ông Tuấn khẳng định: “Thứ nhất: Con dấu của Công ty hiện tại do ông Lý Minh Tuấn – đại diện theo pháp luật của Công ty quản lý và cũng là con dấu duy nhất của công ty (căn cứ theo niêm yết mẫu dấu tại cổng thông tin điện tử của Sở kế hoạch đầu tư thành phố Hà Nội).

Thứ hai: Bà Phạm Thị Tuyết không phải là chủ thể đại diện công ty Phương Nam để làm công văn gửi đi các nơi. Bà Phạm Thị Tuyết chỉ có tư cách là cổ đông chứ không phải là chủ tịch hội đồng quản trị vì Công ty Phương Nam chúng tôi chưa tiến hành các thủ tục bầu chủ tịch hội đồng quản trị.

Do vậy, Công văn gửi quý cơ quan ngày 28/3/2018 do bà Phạm Thị Tuyết ký với tư cách là Chủ tịch hội đồng quản trị hoặc bất cứ công văn nào khác không được ký bởi đại diện pháp luật của công ty Phương Nam đều là không đúng chủ thể...”

Trong công văn ông Tuấn cũng ghi rõ: Việc nội bộ giữa các cổ đông trong công ty chúng tôi sẽ tự giải quyết và cam kết không ảnh hưởng gì đến tính pháp lý của cuộc thi Hoa hậu biển toàn cầu năm 2018 tại TP. Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang”.

Tuy nhiên, sự thật không phải như trong công văn 24/CV mà ông Lý Minh Tuấn đã nêu. Trong Quyết định số 03/QĐ-HĐQT-PN ngày 19/3/2018, Hội đồng quản trị Công ty Phương Nam đã quyết định tạm dừng chức danh Giám đốc Công ty CP Đào tạo và Thiết kế Phương Nam đối với ông Lý Minh Tuấn từ ngày 20/3/2018.

Theo quy định của Luật Doanh nghiệp và Điều lệ Công ty, Nghị quyết của HĐQT về việc miễn nhiệm và bổ nhiệm Giám đốc có hiệu lực ngay sau khi ký. Việc thay đổi đại diện pháp luật là thủ tục hành chính và doanh nghiệp có trách nhiệm phải đăng ký trong thời hạn 10 ngày làm việc (Điều 31 Luật doanh nghiệp).

Cũng theo quy định của Luật doanh nghiệp và Điều lệ Công ty thì Hội đồng quản trị có quyền thay đổi Giám đốc bất kỳ lúc nào nếu xét thấy có dấu hiệu không bình thường hoặc gây thiệt hại cho Công ty và cổ đông (bản chất giám đốc chỉ là người làm thuê cho các ông chủ là các cổ đông nên Giám đốc có thể thuê hoặc bổ nhiệm Điểm I khoản 2 Điều 149; Khoản 1, 4 Điều 157 LDN).

Điều đó có nghĩa, với Quyết định số 03/QĐ-HĐQT-PN của Hội đồng quản trị Công ty Phương Nam, ông Tuấn không còn tư cách là giám đốc của công ty Phương Nam để điều hành và phát ngôn với tư cách là người đại diện pháp luật tại công ty Phương Nam.

Được biết, Công ty Phương Nam đã có nhiều văn bản thông báo đến Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch, Cục Nghệ thuật Biểu diễn, UBND tỉnh Kiên Giang, UBND TP Rạch Giá và Công ty CP Truyền thông Đa Phong Cách về việc ông Lý Minh Tuấn không còn giữ chức vụ Giám đốc của công ty.

Do đó,tất cả những việc làm của ông Lý Minh Tuấn không còn là đại diện của đơn vị được Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch cấp phép để tổ chức cuộc thi. Vì vậy, mọi hoạt động của cuộc thi hoa hậu mà không có sự tham gia và thực hiện của Công ty Phương Nam thì đều không có giá trị pháp lý.

Ai được quyền tổ chức Cuộc thi “Hoa hậu Biển Việt Nam Toàn cầu 2018”? 

Trong công văn công văn số 24/CV ông Lý Minh Tuấn cho rằng: “Bà Phạm Thị Tuyết chỉ có tư cách là cổ đông chứ không phải là chủ tịch hội đồng quản trị vì Công ty Phương Nam chúng tôi chưa tiến hành các thủ tục bầu chủ tịch hội đồng quản trị”. Nhưng với những tài liệu mà Báo GD&TĐ thu thập được thì không đúng như ông Tuấn nêu.  

Trong Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp lần đầu tiên của Công ty Cổ phần Thiết kế và Đào tạo Phương Nam được Phòng đăng ký kinh doanh cấp ngày 16/07/2015 cho thấy: Các cổ đông của Công ty có tên trong Danh sách cổ đông gồm có bà Phạm Thị Tuyết – Cổ đông chiếm 60% tổng vốn Điều lệ; bà Đào Thùy Trang – Cổ đông chiếm 10% tổng vốn Điều lệ; ông Phạm Như Quỳnh – Cổ đông chiếm 20% tổng vốn Điều lệ và ông Lý Minh Tuấn – Cổ đông chiếm 10% tổng vốn Điều lệ. Theo đó, bà Phạm Thị Tuyết là Chủ tịch HĐQT, còn ông Lý Minh Tuấn chỉ là thành viên HĐQT kiêm Giám đốc.

Do vậy, việc ông Lý Minh Tuấn nêu trong công văn 24/CV rằng Công ty Phương Nam chưa bầu chủ tịch hội đồng quản trị công ty là sai sự thật.

Ngay sau khi được Bộ Văn Hóa Thể Thao và Du Lịch cấp Giấy phép số: 4086/GP-BVHTTDL ngày 28/09/2017 làm đơn vị đăng cai tổ chức Cuộc thi “Hoa hậu Biển Việt Nam Toàn Cầu 2018”. Ngày 28/09/2017, Công ty Cổ phần Thiết kế và Đào tạo Phương Nam đã giao cho ông Lý Minh Tuấn tiến hành đàm phán và ký Hợp đồng nguyên tắc với Công ty Cổ phần Truyền thông Đa Phong Cách.

Trong bản hợp đồng nguyên tắc số 02/2017 giữa hai công ty, tại điều 4 khoản 1 đã ghi rất rõ: “Tại thời điểm ký hợp đồng thông tin liên hệ thường xuyên với bên A là bà Phạm Thị Tuyết – Chức vụ: Chủ tịch HĐQT Công ty”.

Tuy nhiên, sau khi Hợp đồng được ký, Ông Lý Minh Tuấn - Giám đốc đại diện theo pháp luật của Công ty đã ủy quyền cho Công ty Cổ phần Truyền thông Đa Phong Cách tiến hành các hoạt động tổ chức cuộc thi hoa hậu mà không hợp tác với Hội đồng quản trị, tự đóng cửa trụ sở chính của Công ty Phương Nam gây nhiều khó khăn trong hoạt động của Công ty và bị cơ quan thuế đóng cả mã số thuế.

Trước tình hình nêu trên, bà Phạm Thị Tuyết phải triệu tập Đại hội cổ đông để thay đổi trụ sở chính của Công ty, thay đổi đăng ký kinh doanh và bãi nhiệm chức danh giám đốc của ông Lý Minh Tuấn.

Vậy, trước giờ tổ chức cuộc thi “Hoa hậu Biển Việt Nam Toàn Cầu 2018” sắp diễn ra, dư luận đang đặt câu hỏi: “Ai là người được quyền tổ chức Cuộc thi “Hoa hậu Biển Việt Nam Toàn cầu 2018”?

Căn cứ vào giấy phép số 4086/GP-BVHTTDL do Thứ trưởng Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch Vương Duy Biên ký ngày 28/9/2017 thì Công ty Cổ phần Thiết kế và Đào tạo Phương Nam là đơn vị được cấp phép tổ chức cuộc thi “Hoa hậu Biển Việt Nam Toàn cầu 2018”.

Còn việc Công ty Phương Nam ký hợp đồng với Công ty CP Truyền thông Đa Phong Cách chỉ để huy động đầu tư, kêu gọi tài trợ để bổ sung kinh phí tổ chức sự kiện này. Do đó, Công ty CP Truyền thông Đa Phong Cách không có tư cách tổ chức sự kiện này.  

Việc ông Lý Minh Tuấn không còn tư cách là đại diện của Công ty Phương NamCông ty Cổ phần Truyền thông Đa Phong Cách vẫn cứ câu kết với ông Lý Minh Tuấn để tổ chức cuộc thi “Hoa hậu Biển Việt Nam Toàn cầu 2018” mà không có sự hiện diện của công ty Cổ phần Thiết kế và Đào tạo Phương Nam thì cuộc thi hoa hậu này không khác gì là một cuộc thi hoa hậu… chui. Bởi Công ty này hoàn toàn có quyền chối bỏ kết quả của cuộc thi bán kết sắp diễn ra trước các cơ quan chức năng.

Rất mong các cơ quan chức năng của Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch cũng như các cơ quan có trách nhiệm của Tỉnh Kiên Giang và TP Rạch Giá khẩn trương xử lý, kiên quyết không để xảy ra thêm những điều tiếng ảnh hưởng tới cuộc thi “Hoa hậu Biển Việt Nam Toàn Cầu 2018”.

Báo GD&TĐ sẽ tiếp tục đưa tin diễn biến vụ việc này.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ