Afghanistan: Nhức nhối học sinh bị lừa cầm súng

GD&TĐ - Cuộc giải cứu hàng chục trẻ em Afghanistan đang được huấn luyện trở thành những tay súng phiến quân khủng bố hồi mùa hè vừa qua cho thấy lạm dụng trẻ em là vấn đề nhức nhối. Điều đáng nói là những em nhỏ này bị chính phụ huynh đẩy vào con đường khủng bố chỉ vì đói nghèo và bị lừa phỉnh…  

Afghanistan:  Nhức nhối học sinh bị lừa cầm súng

Trại lính đội lốt trường học

Trong cuộc giải cứu gần biên giới Pakistan, khoảng 40 em được giải thoát. Theo cơ quan chức năng, những kẻ buôn người hợp tác với Taliban đã tuyển mộ các bé trai, nhiều bé chỉ mới 4 tuổi, từ những gia đình nghèo với hứa hẹn đưa bọn trẻ đến trường dòng.

Tuy nhiên, thực chất đám trẻ bị nhồi sọ bởi những kẻ mang tư tưởng cực đoan và được huấn luyện thực hiện các vụ tấn công liều chết tại Afghanistan.

Lạm dụng trẻ em đã là vấn đề nhức nhối lâu nay trong cuộc xung đột Afghanistan khi cả 2 phía quân ủng hộ chính phủ và phiến quân cáo buộc lẫn nhau ép buộc trẻ em cầm súng hoặc làm nô lệ tình dục.

Vụ giải cứu kể trên tại tỉnh Ghazni, Đông Nam Afghanistan, là minh chứng cụ thể về hiện trạng trẻ em bị lừa gạt vào các trường dòng Hồi giáo (madrassa) tại Pakistan và Afghanistan. Trong một phát biểu gần đây về chiến lược của Mỹ tại Afghanistan, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã thề “thổi bay” những kẻ tuyển mộ trẻ em làm lính.

Nguồn cơn từ đói nghèo

Theo các chuyên gia thì đói nghèo là nhân tố quan trọng (nhiều phụ huynh không thể nuôi ăn con cái) đã đẩy trẻ em vào tay những kẻ lạm dụng hoặc cực đoan.

Ahmad Shaheer, chuyên gia Đại học Al-Azhar về các trường dòng Pakistan - tại Cairo (Ai Cập), cho biết: “Nhiều gia đình nghèo giao con cho người lạ đưa đi học tại các trường dòng Pakistan bởi họ không đủ tài chính cho con đi học”.

Câu chuyện của những đứa trẻ vừa được giải cứu cho thấy chúng được tuyển mộ một cách quá dễ dàng. “Họ nói chuyện đưa cháu đi và bố cháu không phản đối” – cậu bé 9 tuổi Nbiullah nhớ lại cuộc trò chuyện với những kẻ tuyển mộ tại nhà cậu. Một trẻ khác 8 tuổi kể: “2 thành viên Taliban đến nhà và nói họ muốn đưa cháu vào một trường dòng tại Quetta. Cháu không biết gì hơn cho tới khi được giải cứu”.

Cơ quan chức năng cho biết những trẻ bị lừa gạt vào trường dòng bị cho sử dụng ma tuý để trở nên vô cảm. Trong số trẻ được giải cứu có 13 em được huấn luyện đánh bom liều chết. Vào lúc 13 tuổi, trẻ đã học kĩ năng quân sự như sử dụng vũ khí tấn công, chế tạo và cài thiết bị nổ…

Hồi tháng 6 năm nay, giới chức tại Kunduz cho biết, bắt giữ một bé trai 11 tuổi có ý định tấn công cảnh sát sau khi được dạy ở một trường dòng rằng lực lượng chính phủ là mục tiêu tấn công vì “không đáng tin và phục vụ những kẻ ngoại đạo”.

Theo các chuyên gia, xu hướng đưa trẻ em vào trường dòng cực đoan sẽ còn tiếp tục. “Ước tính hiện tại có 10.000 - 20.000 trẻ em Afghanistan sang học trường dòng Pakistan. Một khi bị cắt đứt quan hệ khỏi gia đình, quá trình nhồi sọ bắt đầu. Cuộc sống tại đó vô cùng khốn khó. Chúng không có gì để ăn và trường dòng giống như một nhà tù” - Ahmad Shaheer nói.

Tình trạng đói nghèo tại Afghanistan đang gia tăng, theo một báo cáo của Ngân hàng Thế giới hồi tháng 5 năm nay, 39% người dân Afghanistan không thể trang trải nhu cầu cơ bản.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Cán bộ y tế đỡ đẻ ngay trên biển.

Đỡ đẻ cho sản phụ ngay trên biển

GD&TĐ - Một sản phụ ở xã đảo Quan Lạn, huyện Vân Đồn (Quảng Ninh) được các bác sĩ Trung tâm Y tế huyện Vân Đồn đỡ đẻ thành công ngay trên biển.