Ả rập xê út gia nhập liên minh Mỹ đứng đầu sau khi nhà máy dầu bị tấn công

GD&TĐ - Ả rập xê út đã gia nhập vào liên minh hàng hải do Mỹ đứng đầu nhằm bảo vệ các tàu thương mại đi qua eo biển Hormuz – Bộ Quốc phòng nước này cho biết hôm nay (18/9). Đường thủy này đã trở thành điểm nóng trong bối cảnh gia tăng căng thẳng với Iran sau vụ tấn công vào cơ sở dầu của Ả rập xê út.

Lực lượng Ả rập xê út.
Lực lượng Ả rập xê út.

Việc Ả rập xê út gia nhập liên minh hải quân diễn ra vài ngày sau khi một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái nhắm vào một cơ sở dầu lớn của nước mình. Phiến quân Houthi ở Yemen đã nhận trách nhiệm về vụ tấn công này nhưng Washington khẳng định thủ phạm thực sự là Iran.

Đứng đầu là Mỹ, liên minh hải quân trên gồm các quốc gia như Australia, Bahrain và Anh. Cùng nhau, các nước này tuần tra eo biển Hormuz, Bab el-Mandab, biển Oman và vịnh Ba Tư nhằm bảo vệ các tàu buôn trước các cuộc tấn công.

Liên minh trên được thành lập sau một số sự cố hàng hải trong khu vực, bắt đầu từ các vụ tấn công bí ẩn vào 2 tàu dầu ở vịnh Oman hồi tháng 6. Washington cho rằng Iran đứng sau vụ việc này tuy không đưa ra được bằng chứng. Sau đó vào đầu tháng 7, tàu dầu Iran hướng về Syria bị hải quân Anh bắt ngoài khơi Gibraltar.

Iran lên án hành động trên là “cướp biển” và đáp trả bằng cách bắt 1 tàu Anh tại eo biển Hormuz.

Tàu Iran được thả vào cuối tháng 8, trong khi đó tàu Stena Impero mang cờ Anh vẫn đang bị Iran giữ. Tehran cho biết tàu này sẽ được thả sớm.

Theo RT

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ