Á khoa ĐH Ngoại thương: Kiến thức phần nhiều là do tự học

Á khoa ĐH Ngoại thương: Kiến thức phần nhiều là do tự học

(GD&TĐ)-Hoàng Đình Quang - Á khoa ĐH Ngoại thương - cơ sở phía Bắc năm 2012 với 28.5 điểm chia sẻ câu chuyện thú vị trên con đường chinh phục ngôi vị á khoa từ một học sinh từng bị chỉ trích vì học kém.

cxcx
Hoàng Đình Quang - Á khoa ĐH Ngoại thương - cơ sở phía Bắc năm 2012

“Em từng là một học sinh học rất yếu”

Quang thừa nhận mình từng là một học sinh học rất yếu khi học cấp một và đầu cấp hai. Em tâm sự: “Khi đó chẳng hề có ai quan tâm hay động viên em cả, chỉ toàn là những lời chỉ trích, tuổi thơ em lớn lên mà chẳng có lấy một người bạn thân, điều đó càng làm em cô đơn và ngày càng sống khép kín và dần dần trở thành kẻ kì dị trong mắt mọi người”.

Cơ hội đến với Quang vào năm học lớp 8, khi em được đi thi học sinh giỏi Hoá cấp huyện, tuy điểm không cao song vẫn có giấy gọi tập huấn tại  huyện để thi tỉnh. Khi đó em đã xác định mình phải cố gắng để làm một điều gì đó. Suốt mùa hè, Quang đã tập trung rèn luyện kĩ năng làm Hoá và mọi điều trở nên dễ dàng dần. Em dần trở nên tự tin hơn vào bản thân và trở nên say mê học Hoá. Bài kiểm tra đầu tiên, Quang xếp thứ 3 toàn huyện và giành được học bổng ở tháng đó và được thầy giáo khen

“Có lẽ đó là ngày mà em hạnh phúc nhất vì chưa bao giờ em được khen vì học tốt cả. Em cảm thấy mình có thể làm tất cả mọi thứ chỉ cần mình có nghị lực và biết vươn lên. Do ôn tập trước nên học Hoá càng trở nên dễ dàng hơn và em ngày càng quyết tâm hơn nữa” – Quang nhớ lại.

Nhờ nỗ lực, cố gắng, Quang đã giành một trong 5 giải nhì tỉnh trong cuộc thi học sinh giỏi tỉnh lớp 9 và được vào thẳng lớp chọn của trường Quỳnh Côi. Quang cho biết, đó quả là niềm vinh dự mà em chưa từng nhận được.

Kiến thức phần nhiều do tự học


Lên cấp 3 Quang bắt đầu thích thú học toán. Em đọc ngấu nghiến từng cuốn sách toán mình tìm mua được với sự đam mê. Đặc biệt, khi được tiếp xúc với Toán học tuổi trẻ, Quang đã vô cùng thích thú trước một sân chơi lớn như vậy và dần thấy say mê môn học này. Em đã tự đặt báo về đọc để tiếp cận với những bài toán thú vị cùng những lời giải mà mình cho là thật sự tuyệt vời. Sau đó khi đến nhà một người bạn, được thấy sự đồ sộ các tài liệu ở trên mạng, Quang đã thường xuyên đến nhà người bạn đó để lấy tài liệu trên mạng về làm. Mặc dù nhà người bạn khá xa chừng 4 km song một tuần ít nhất Quang cũng 3-4 lần đến nhà bạn học, 7 tối mới về nhà.

Quang tâm sự: Ban đầu việc học toán của em khá vất vả, có những bài em phải đọc đến hàng chục lần mà có khi vẫn không nhớ nổi cách giải, nhưng dần dần em học tốt hơn và đã có kiến thức khá vững vàng về môn toán, có những bài trước đây em chỉ học thuộc cách giải thôi nhưng sau một thời gian sau em đã có thể biết tại sao họ lại có thể nghĩ ra lời giải đó và cũng có khi nghĩ ra cách giải ngắn hơn. Có lẽ việc học của em thực sự tiến bộ khi mà em được đọc tài liệu"cách sáng tạo bài toán" của thầy Nguyễn Tài Chung, trong đó hướng dẫn cách ra đề toán vè phương trình và hệ phương trình, em thực sự thấy vô cùng thú vị. Từ đó mỗi khi làm một bài toán nào có cách giải đặc biệt em lại cố nghĩ ra con đường dẫn đến lời giải đó và sau đó nghĩ ra những bài toán của riêng mình, thực sự em rất vui .Từ đó em học toán chủ động hơn và khả năng về toán của em đã cải thiện rất nhiều, em thực sự rất tự hào vì những kiến thức em có được trong ba năm cấp ba phần nhiều là do tự học mà có bởi em không hề tham gia lớp học thêm nào cả.

Không chỉ với môn toán mà với môn hoá và lý em cũng tự mình tạo ra đề bài để rèn luyện thêm. Quang từng tạo ra một đề hoá của riêng mình, em đã nhờ thầy xem và sau đó thầy đã cho cả lớp làm trong kì ôn thi đại học. Quang cho rằng, đây là một cách rèn luyện tư duy tốt học cách học tập chủ động và khoa học.

Bí quyết học các môn tự nhiên

Để học tốt các môn tự nhiên, theo Quang, phải học kỹ lý thuyết. Toán thì học kỹ sách giáo khoa, lý học thuộc sách lớp 12, hoá học thuộc 3 cuốn sách cấp ba, đặc biệt không bỏ sót bất cứ điều gì trong sách, khi học chú ý xâu chuỗi các kiến thức thành hệ thống cho dễ học, nắm vững toàn bộ kiến thức, liên hệ giữa các môn học với nhau.
 
Phải học các phương pháp giải hoá kĩ càng, đặc biệt các phương pháp khá trừu tượng như qui đổi hay trung bình, biết rõ các phương pháp đó được nghĩ ra như thế nào và khi nào dùng được, khi nào không dùng được để tránh mắc phải sai lầm khi làm toán hoá. Đặc biệt không học và ghi nhớ các phương pháp giải nhanh hoá do mục tiêu của việc học là hiểu kiến thức và biết vận dụng chứ không phải để thi lấy điểm cao bằng mọi giá, khi học quá nhiều chương trình giải nhanh mà không hề chú ý đến bản chất hoá học của bài toán hoá sẽ khiến cho hoá học trở nên khô khan, việc học trở nên máy móc và không hề hiệu quả. Hoá học đã mất đi vẻ đẹp tuyệt vời của nó trước những học sinh lúc nào cũng chỉ chăm chăm học cách giải nhanh đễ đạt đáp án đúng bằng mọi giá. Dường như đa số học sinh bây giờ quá coi trọng điểm số khi thi, đó quả là đáng buồn

Phải tham khảo các tài liệu trên mạng, phải cố gắng làm cho ra chứ không phải mới nghĩ một lúc không ra là đã đem lên mạng để hỏi mọi người, đó là cách học lệ thuộc và chắc chắn sẽ không đat hiệu quả cao, có những bài toán mà em phải nghĩ trong vài ngày mới ra, em chỉ hỏi khi thực sự cố gắng mà không được. Thành thật mà nói nếu chỉ cần nắm vững kiến thức thì có thể tự giải 99% số các bài trong cả ba môn toán lí hoá mà chỉ cần tự học lấy chứ cũng không cần đi học thêm.
 

Hiếu Nguyễn