Ngay sau khi nhận được thông báo về cuộc thi, Thắng đã bắt tay vào nghiên cứu và lên kế hoạch viết về sáng kiến giúp cho các em học sinh, sinh viên có được những kiến thức cơ bản và nền tảng về văn hóa giao thông.
Thắng cho biết: Đến với cuộc thi, tôi muốn đề xuất các giải pháp về vấn đề giáo dục an toàn giao thông ngay trên ghế nhà trường, hay những cơ sở sát cấp giấy phép lái xe. Trong nhà trường, nhiều buổi ngoại khóa về an toàn giao thông cho học sinh sinh viên còn mang tính hình thức và nặng về lý thuyết, các tình huống cũng không hấp dẫn được người trẻ nên việc tiếp thu kiến thức về vấn đề này còn chưa đầy đủ.
Chỉ 12 ngày, Thắng đã hoàn thành sáng kiến “ứng dụng học luật giao thông trên bản đồ Google Map”.
So với ứng dụng học luật giao thông từng có, ứng dụng của Thắng không có gì khác nhiều. Tuy nhiên Thắng nghĩ rằng con người chỉ quan tâm tới những gì xung quanh tới vấn đề cuộc sống của chính họ nên hình tượng trưng, mô tả không liên quan tới cuộc sống sẽ dễ bị đào thải khỏi trí nhớ.
Vì vậy, trong sáng kiến của mình, Thắng đã lồng các biển báo, các tình huống giao thông trên bản đồ trực tuyến Google Maps sát với thực tế từ nhà tới trường, tới cơ quan… gần với hoạt động cuộc sống của mỗi người để ai cũng dễ dàng ghi nhớ.
Công đoạn khó nhất của sáng kiến là các điểm về lập trình. Trong quá trình làm Thắng đã tham khảo nhiều nguồn tài nguyên trên mạng. Đồng thời, Thắng cũng gặp không ít khó khăn khi đi đến địa từng địa bàn để làm và mất rất nhiều thời gian với những quãng đường xa.
Hiện tại, ứng dụng này của Thắng đã đăng tải lên trang web và Thắng sẵn sàng hướng dẫn, chia sẻ miễn phí tới các nhà trường hoặc các đơn vị quan tâm tới ứng dụng thực tế này đến chương trình.
Chưa hài lòng với những gì mình làm, Thắng vẫn mong muốn được hoàn thiện chương trình: “Tính đến nay các chức năng trong đề tài này này đều đang dừng ở mức độ dự thi. Muốn triển khai rộng hơn phải có thời gian hoàn thiện các tính năng để chia sẻ tới các trường học, trung tâm.
Đồng thời, dữ liệu mới tập trung tại tỉnh do đó trước hết cần ứng dụng thí điểm các trường học trên địa bàn tỉnh. Tiếp đó, em mong muốn tìm người để cải tiến để nhân rộng ra những tỉnh khác.”.
Điều quan trọng, Thắng đến với cuộc thi không phải vì mong muốn nhận được giải thưởng, mà chàng trai đem hết tình yêu với công nghệ thông tin, và trong gia đình có anh trai bị mất vì tai nạn giao thông khi mới 16 tuổi. Đó là mong muốn lớn nhất để Thắng hoàn thành bài dự thi trong thời gian ngắn nhất.