9X bức xúc khi bị buộc từ bỏ sự nghiệp làm thuỷ thủ

Gordon Yule (21 tuổi, đến từ Anh) được công nhận đáp ứng đủ điều kiện làm thủy thủ, song mới đây bị buộc nghỉ việc sau lần dị ứng món gà nấu với đậu phộng.

9X bức xúc khi bị buộc từ bỏ sự nghiệp làm thuỷ thủ

Gordon Yule luôn mơ ước được chu du khắp thế giới. Bởi vậy, 4 năm trước, anh quyết định bỏ học giữa chừng để phấn đấu trở thành thủy thủ, theo Metro.

Chàng trai học ở trường nghề suốt 3 năm và thực tập trên một con tàu hỗ trợ giàn khoan. Sau đó, anh được cấp giấy chứng nhận sức khỏe đảm bảo phục vụ trên tàu biển, hoàn thành khóa học vào tháng 8/2016. Trong quá trình kiểm tra thể lực, 9X không giấu chuyện bị dị ứng các loại hạt.

Sau khi vượt qua tất cả bài kiểm tra nghiêm ngặt của cơ quan bảo vệ bờ biển, Gordon được trao Giấy chứng nhận khả năng chuyên môn (Certificate of Competency), chính thức trở thành sĩ quan hàng hải.

Theo đó, chàng trai đủ điều kiện làm việc trên hầu hết tàu trên thế giới.

Tuy nhiên, chỉ 3 tuần sau khi nhận chức sĩ quan hàng hải hạng II tại cơ quan Northern Lighthouse Board (Anh), Gordon bị sốc phản vệ - tai biến dị ứng nghiêm trọng nhất - do ăn món gà satay có đậu phộng.

Đó là sơ suất của đầu bếp, bởi chứng dị ứng của Gordon đã được lưu ý từ trước. 9X lập tức được chở đi cấp cứu tại Bệnh viện Lorn and Islands (thị trấn Oban, Scotland) bằng máy bay trực thăng.

Sau một đêm nằm viện, anh may mắn không gặp biến chứng gì, nhưng phải tiến hành kiểm tra lại sức khỏe. Các bác sĩ sau đó kết luận chàng trai 21 tuổi không đủ điều kiện phục vụ trong lực lượng hải quân lâu dài. Kết quả này đặt dấu chấm hết cho sự nghiệp của anh.

"Tôi cảm thấy không công bằng bởi trước đó luôn công khai chuyện bản thân mắc chứng dị ứng hạt. Sau khi trình bày với đơn vị, câu trả lời tôi nhận được là chuyện xảy rất đáng tiếc, song tôi còn trẻ và có thể tìm công việc khác", Gordon bức xúc nói.

Suốt 4 năm từ khi theo nghề, chàng thủy thủ người Anh khẳng định không hề được nói trước rằng trong trường hợp bị dị ứng trong lúc làm việc, anh buộc phải nghỉ. Kết luận của cơ quan y tế khiến Gordon không còn hy vọng làm việc trên mọi con tàu.

9X buc xuc khi bi buoc tu bo su nghiep lam thuy thu hinh anh 2
Chàng trai người Scotland khẳng định mình không che giấu nhược điểm là bị dị ứng hạt khô trong lần khám sức khỏe đầu tiên.

Chàng trai kháng cáo quyết định này và gửi đơn xin hỗ trợ tới Liên đoàn Nautilus (Anh) song không được phản hồi.

Luật sư được Gordon nhờ giúp đỡ nhận định 9X chỉ có thể dựa vào sơ suất của nhân viên y tế kiểm tra sức khỏe lần đầu để kiện, bởi họ không tư vấn những rủi ro anh có thể gặp phải. Tuy nhiên, khả năng thành công cho chàng trai là rất thấp.

Gordon hiện chờ phản hồi từ bác sĩ trưởng của Cơ quan Hàng hải và Bảo vệ bờ biển (MCA) cho vụ việc.

9X tâm sự mục đích phản đối quyết định của cấp trên là không muốn những người mắc chứng dị ứng giống mình thiệt thòi khi gặp tình huống tương tự. Bản thân anh khi làm việc cũng luôn nỗ lực để hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ.

MCA cho biết thuyền viên nào được đơn vị y tế thuộc ngành Hàng hải chứng nhận không đủ điều kiện làm việc trên tàu đều có quyền kiểm tra lại bởi các chuyên gia sức khoẻ bên ngoài. Điều này nhằm đảm bảo quyết định được áp dụng phù hợp.

Phát ngôn viên của MCA tuyên bố họ sẽ không bình luận về các trường hợp cụ thể vì lý do bảo mật.

9X buc xuc khi bi buoc tu bo su nghiep lam thuy thu hinh anh 3
Gordon từng bỏ học và rèn luyện vất vả để được trở thành thủy thủ.
Theo Zing.vn

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ