Theo báo cáo này, năm học 2012 – 2013, Sở GD&ĐT đã tổ chức khảo sát giáo viên tiếng Anh trong toàn tỉnh từ tiểu học đến THPT nhằm xác định năng lực thực tế về năng lực ngoại ngữ (tiếng Anh) của giáo viên so với chuẩn do Bộ GD&ĐT quy định.
Kết quả, toàn tỉnh chỉ có 7 giáo viên tiểu học đạt chuẩn B2 trở lên (5,4%), 16 giáo viên THCS đạt chuẩn B2 trở lên (4,1%), 10 giáo viên THPT đạt chuẩn C1 (4,25%) và 5 giáo viên CĐSP đạt chuẩn C1 (62,5%).
Từ kết quả khảo sát của thực trạng đội ngũ giáo viên tiếng Anh về năng lực ngôn ngữ và để thực hiện mục tiêu, kế hoạch được duyệt, được sự chỉ đạo, đồng ý chủ trương của tỉnh ủy, UBND tỉnh, Sở GD&ĐT đã phối hợp tổ chức mở lớp nâng cao trình độ năng lực cho đội ngũ giáo viên ngoại ngữ (tiếng Anh) các cấp học theo 4 kỹ năng nghe, nói, đọc, viết để đạt trình độ theo khung tham chiếu Châu Âu. Ngoài ra, tỉnh đã cử 5 giáo viên cốt cán đi bồi dưỡng tại Malaysia trong 4 tuần.
Đến nay, năng lực đội ngũ giáo viên tiếng Anh qua bồi dưỡng, khảo sát chuyển biến tích cực. Đầu năm học 2018 – 2019, toàn tỉnh có 94,3% giáo viên tiếng Anh phổ thông đạt chuẩn.
100% giáo viên tiếng Anh các cấp đã được bồi dưỡng nâng chuẩn và 100% giáo viên tiếng Anh THPT, THCS đã được bồi dưỡng về phương pháp giảng dạy và ứng dụng công nghệ thông tin. Riêng giáo viên tiếng Anh tiểu học đã có 40% giáo viên được bồi dưỡng về phương pháp giảng dạy và ứng dụng công nghệ thông tin, đáp ứng nhu cầu trong tình hình mới và chỉ đạo của lãnh đạo tỉnh.