Cố đồng sáng lập Steve Jobs của Apple. Ảnh: Internet |
Nếu có ai đáng được coi là bậc thầy thuyết trình trên sân khấu, người đó chính là Steve Jobs, cố đồng sáng lập của Apple. Trong khi Steve Jobs có nhiều tính cách khó bắt chước (hoặc không nên bắt chước), phong cách thuyết trình của ông lại là điều rất đáng học hỏi.
Henrik Sandberg, một chuyên gia về SEO và tiếp thị trên mạng Internet của blog SEO Customer, đã tổng hợp những yếu tố giúp Steve Jobs có được những bài thuyết trình tuyệt vời.
1. Luyện tập trước bài thuyết trình thực tế
Steve Jobs không thể hoàn thành một bài thuyết trình phức tạp với rất nhiều video clip, các màn minh họa và thuyết minh nếu không dành nhiều giờ tập luyện trước đó.
2. Hãy tương tác với khán giả
Hãy đưa vào bài thuyết trình các nội dung đa phương tiện, những màn trình diễn sản phẩm và cho khán giả cơ hội được phát biểu cảm nghĩ.
3. Giải thích về các con số
Khi Steve Jobs tuyên bố Apple đã bán được 4 triệu iPhone tính tới thời điểm diễn ra bài thuyết trình, ông không chỉ đơn giản là đưa ra con số, mà còn nói rõ hơn “trung bình 20.000 chiếc iPhone được bán ra mỗi ngày”, và tiếp tục nhấn mạnh với câu hỏi “vậy điều đó có ý nghĩa thế nào với toàn bộ thị trường?”.
4. Trước khi bắt đầu, hãy tóm tắt nội dung bài thuyết trình
Jobs thường tóm tắt nội dung trình bày bằng những câu nói như: “Hôm nay, có bốn điều tôi muốn nói tới”.
5. Hãy thể hiện sự tự tin và lòng nhiệt tình
Steve Jobs thể hiện niềm đam mê của ông dành cho thiết kế máy tính. Trong suốt bài thuyết trình của mình, ông thường tự tin dùng những từ như “phi thường”, “tuyệt vời”, đáng kinh ngạc. Khi minh họa một tính năng mới của iPhone, Steve Jobs từng thốt lên: “Quái quỷ, nó hoạt động thật tốt”.
6. Tạo khoảnh khắc khiến người khác phải há hốc miệng ngạc nhiên
Mỗi bài thuyết trình của Steve Jobs đều được xây dựng để có một khoảnh khắc làm điểm nhấn. Trong lễ công bố MacBook Air, Steve Jobs từng nói thiết bị này có thể cho vừa một chiếc phong bì. Ông khiến toàn bộ khán giả phải há hốc miệng ngạc nhiên khi mở một chiếc phong bì cỡ lớn và lấy ra chiếc laptop cho mọi người cùng xem.
7. Chủ yếu đưa ảnh vào slide
Trong khi hầu hết các diễn giả thích đưa vào slide thật nhiều dữ liệu, chữ và bảng biểu, Steve Jobs làm điều ngược lại. Có rất ít chữ trong slide thuyết trình của ông. Nhiều slide chỉ hiển thị một hình ảnh duy nhất.
8. Hài hước khi gặp sự cố
Đừng vội toát mồ hôi khi gặp những trục trặc nhỏ. Khán giả sẽ không nhớ những lỗi nho nhỏ trừ khi bạn mất bình tĩnh và khiến họ càng chú ý tới nó. Hãy pha trò hài hước để tạo không khí vui vẻ, đồng thời lấy lại tinh thần cho chính bạn.
9. Cho khán giả biết họ được lợi gì
Người nghe luôn muốn đặt câu hỏi: “Nó có ích gì cho tôi?”. Hãy trả lời thẳng vào câu hỏi, chứ đừng để khán giả phải suy . Hãy giới thiệu rõ ràng lợi ích của mỗi dịch vụ, tính năng và sản phẩm mà bạn cung cấp.