8 ý tưởng hay từ thân cây chuối

GD&TĐ - Thân chuối có thể dùng để trồng rau, làm giấy, bìa cứng, đan lát thành chiếu, túi, thậm chí làm cả bột dinh dưỡng.

8 ý tưởng hay từ thân cây chuối

Cây chuối mỗi năm cho thu hoạch một lần. Sau khi thu hoạch quả, người nông dân buộc phải chặt phần thân để cây con phát triển. Thân, lá chuối được xem là phụ phẩm trong nông nghiệp. Thực tế, ngoài làm thức ăn chăn nuôi, chúng còn có nhiều ứng dụng khác trong đời sống mang lại giá trị cao.

1. Trồng rau

Sau khi cho thu hoạch buồng, thân chuối vẫn còn tươi và chứa nhiều nước trong khoảng 30 ngày nên có thể tận dụng để trồng rau ăn lá. Đồng thời, bẹ, lá chuối có thể tận dụng theo nhiều cách khác nhau để trồng cây.

Nông dân Kenya trồng rau ăn lá trên thân chuối. Ảnh: Yongo Otieno Wycliffe.

Nông dân Kenya trồng rau ăn lá trên thân chuối.

2. Dệt chiếu

Ấn Độ có khoảng 500.000 ha chuối nhưng chỉ 10% trong số đó dùng vào việc sản xuất các loại sợi để làm chiếu, dệt vải hoặc đan lát thành các sản phẩm thủ công. 

Chiếu từ sợi chuối thường mềm, sạch, bóng, bền. Hiện nay, các sản phẩm thủ công trong đó có chiếu đang được một tổ chức có tên Eco-GreenUnit thực hiện dự án để mang lại sinh kế và tăng thu nhập cho nhiều nông dân tại các vùng nông thôn Ấn Độ.

3. Làm giấy 

Công ty Papyrus Australia đã phát triển công nghệ sản xuất giấy và bìa cứng từ sợi thân cây chuối. Giấy làm từ sợi thân cây chuối có khả năng chống thấm nước, và bền gấp 3.000 lần so với giấy làm từ bột gỗ, vì thế có thể dùng làm bao bì, thậm chí vật liệu xây dựng.

Một công ty khác là Green Banana Paper - một startup tại Kosrae, Micronesia cũng đã khởi nghiệp với các sản phẩm ví, giấy, danh thiếp từ sợi chuối...

4. Đồ thủ công mỹ nghệ

Tại ngôi làng Anegundi (gần Karnataka, Ấn Độ) những người dân nơi đây đã giữ gìn truyền thống văn hóa đặc biệt gắn với những sản phẩm thủ công mỹ nghệ từ cây chuối.

Sợi chuối có mật độ thấp, tính chất cơ học tương đối tốt. Nó cũng là chất khử mùi phân hủy sinh học và không có dầu mỡ, không thấm nước.

Các sản phẩm từ chuối được khuyến khích và phát triển mạnh bởi các tổ chức phi chính phủ tại Anegundi, không chỉ đem lại thêm thu nhập cho người dân trong làng mà các sản phẩm như giỏ, túi xách, ví được đan từ sợi chuối còn giúp giải quyết phụ phẩm từ nông nghiệp.

Các sản phẩm thủ công mỹ nghệ từ sợi chuối. Ảnh:dsource.in

Các sản phẩm thủ công mỹ nghệ từ sợi chuối.

5. Quần áo

Okinawa, tỉnh cực nam của Nhật Bản là một quần đảo gồm 146 hòn đảo trải dài giữa Kyushu và Đài Loan. Tại đây, người dân địa phương có một loại vải truyền thống có tên Bashofu hoặc vải sợi chuối.

Vải sợi từ tơ chuối đã có mặt trong văn hóa Nhật Bản và nhiều nước Đông Nam Á từ đầu thế kỷ 13. Các sợi chuối gồm hai loại, sợi bên trong mịn hơn dệt thành quần áo trong khi các sợi bên ngoài thô, dày hơn có thể dệt giỏ, làm túi xách.

Vải sợi chuối là đại diện cho nghề dệt của Okinawa. Xơ chuối dệt thành vải được tách từ thân chuối. Thân cây gồm nhiều lớp, từng tấm bẹ được tách ra, đun sôi sau đó cạo và tách thành sợi theo độ dài mong muốn, cuối cùng tạo thành các sợi như sợi vải mềm, mịn, thoáng mát và hút mồ hôi.

6. Ván gỗ ép 

Papyrus Australia Ltd là công ty chuyên chuyển đổi thân chuối thành một loại gỗ ép đặc biệt có thể thay thế làm đồ nội thất. Các sản phẩm từ bẹ chuối có khả năng chống nước tự nhiên, khả năng chống cháy và kháng UV.

Marco Cassin - người sáng lập và là một trong những giám đốc của Beleaf (Monaco) cũng là một người đồng ý tưởng tạo ra các tấm gỗ ép từ thân chuối. Ông cho biết, chất xơ bên trong thân chuối bền gấp 10 lần so với sợi nhân tạo sử dụng 30% lõi chuối.

Marco Cassin giới thiệu các tấm ép mỏng từ thân chuối và cánh cửa làm từ gỗ ép thân chuối. Ảnh: tristantiteux.com

Marco Cassin giới thiệu các tấm ép mỏng từ thân chuối và cánh cửa làm từ gỗ ép thân chuối.

7. Bao bì nông sản 

Từ xa xưa là chuối đã được sử dụng để bọc thực phẩm. Ngày nay, thay thế cho các loại nhựa dẻo dùng một lần, nhiều cửa hàng, người tiêu dùng đang có xu hướng ưa chuộng và sử dụng lại lá chuối làm bao bì。

8. Bột dinh dưỡng

Sau cơn bão tàn khốc, toàn bộ số chuối tại một trang trại ở Australia bị mất trắng, chuối rơi đầy trên mặt đất. Đau xót cho công sức người nông dân, anh Rob Watkins đã nảy ra sáng kiến biến chuối bị bỏ đi thành bột dinh dưỡng (chỉ dùng quả bị dập bên ngoài, bên trong vẫn tốt). Loại bột này chứa nhiều chất xơ hòa tan, không gluten nên phù hợp với những người ăn kiêng.

Theo Vnexpress

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

U23 Việt Nam được AFC ngợi khen sau chiến thắng ấn tượng trước Kuwait.

AFC khen ngợi tuyển U23 Việt Nam

GD&TĐ - Liên đoàn bóng đá châu Á (AFC) đăng tải bài viết nhận xét về kết quả màn so tài giữa U23 Việt Nam và U23 Kuwait.