8 tỉnh vùng 2 phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm học

8 tỉnh vùng 2 phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm học

(GD&TĐ) - Sở GD-ĐT 8 tỉnh (Bắc Ninh, Hà Nam, Hải Dương, Hưng Yên, Nam Định, Ninh Bình, Thái Bình và Vĩnh Phúc) đã tổ chức hội nghị giao ban các tỉnh vùng đồng bằng Bắc bộ (vùng 2) năm học 2012-2013 lần thứ nhất ngày 23/11 tại Hưng Yên. Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Thị Nghĩa, Phó chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên Nguyễn Khắc Hào đến dự và chủ trì hội nghị. 

Báo cáo của các tỉnh vùng 2 cho thấy, quy mô trường lớp của các tỉnh khá ổn định. Nhiều tỉnh đã quy hoạch được mạng lưới trường lớp đến năm 2015, định hướng đến năm 2020 và đã xây dựng được chiến lược phát triển GD-ĐTcủa địa phương đến năm 2020. Theo Phó GĐ Sở GD-ĐT Nguyễn Thị Hiền, với quan điểm đầu tư xây dựng cơ sở vật chất trường lớp là điều kiện quan trọng đối với phát triển GD nên ngay từ cuối năm học 2011-2012, các Sở GD-ĐT vùng  2 đã tăng cường đầu tư cơ sở vật chất phục vụ việc dạy và học  thông qua nhiều nguồn. Cụ thể như tại Nam Định đã đầu tư 15 tỷ đồng để đầu tư và xây mới cơ sở vật chất. Hà Nam hoàn thành và đưa vào sử dụng 152 phòng học. Bắc Ninh xây mới được 562 phòng học thuộc các cấp…

	Đại diện Sở GD-ĐT 8 tỉnh ký kết thực hiện mục tiêu thi đua năm học 2012-2013
Đại diện Sở GD-ĐT 8 tỉnh ký kết thực hiện mục tiêu thi đua năm học          2012-2013

Quy mô trường lớp được mở rộng theo hướng kiên cố hóa nên tỷ lệ huy động HS đến lớp cũng như chất lượng GD ngày càng nâng cao. Ở bậc học MN, toàn vùng có 1635 trường đã tạo điều kiện cho trẻ trong độ tuổi đến lớp. Tỷ lệ trẻ nhà trẻ ra lớp đạt trên 40%, riêng trẻ 5 tuổi đạt 99,9%.

Thực hiện đề án PCGDMN trẻ 5 tuổi,  Sở GD-ĐT các tỉnh đã thực hiện tốt công tác tham mưu cho UBND, HĐND thông qua việc chuyển đổi loại hình trường, thực hiện các chế độ chính sách nhằm ổn định đời sống GVMN. Các tỉnh Thái Bình, Bắc Ninh, Hải Dương, Vĩnh Phúc đã  thực hiện việc chuyển đổi 100% trường MN bán công sang công lập.

Các tỉnh còn lại đang thực hiện chuyển đổi theo lộ trình, phấn đấu hết năm 2012 sẽ hoàn thành. Với những nỗ lực trên, 3 tỉnh của vùng 2 là Bắc Ninh, Hải Dương và Vĩnh Phúc được Bộ công nhận đạt chuẩn PCGDMN trẻ 5 tuổi. Với GD tiểu học, ngay từ đầu năm học Sở GD-ĐT các tỉnh đã thực hiện điều chỉnh chương trình, nội dung dạy học cho phù hợp với đối tượng đảm bảo phát huy  tính tích cực, chủ động, sáng tạo của HS; Chỉ đạo quản lý việc dạy học theo chuẩn kiến thức, kỹ năng của chương trình, chú trọng  dạy học tích hợp kỹ năng sống, GD bảo vệ môi trường, sử dụng năng lượng tiết kiệm; Đẩy mạnh CNTT trong dạy học, khuyến khích GV soạn giáo án điện tử…

Các tỉnh trong vùng  cũng đang tiếp tục nhân rộng mô hình trường trung học đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá kết quả GD. Tùy vào điều kiện của từng địa phương, các TTGDTX đề xuất kế hoạch triển khai đề án “Xóa mù chữ giai đoạn 2012-2020”. Đổi mới nội dung, chương trình đào tạo, giáo trình để thu hút HS sau khi tốt nghiệp THCS, THPT học nghề ở các trường trung cấp chuyên nghiệp…

Tại hội nghị, đại diện các tỉnh đều cho biết đang gặp khó khăn trong việc phân luồng HS. GĐ Sở GD-ĐT Hà Nam Nguyễn Văn Khoát cho biết: Quy định HS sau khi tốt  nghiệp THCS sẽ có 75% vào trường THPT, số còn lại sẽ học nghề ở các trường trung cấp chuyên nghiệp (TCCN) nhưng thực tế cho thấy số HS vào trường này rất ít bởi việc dạy nghề hiện nay rất dàn trải. Ngoài trường TCCN còn có trung tâm dạy nghề, rồi trường CĐ, ĐH cũng tổ chức dạy nghề. Việc có quá nhiều nơi dạy nghề khiến cho chất lượng đào tạo không cao, nhiều học viên ra trường không tìm được việc làm…Đồng tình với quan điểm trên, ông Nguyễn Thanh Sơn, Phó GĐ Sở GD-ĐT Vĩnh Phúc, các trường TCCN đang gặp khó khăn trong việc thu hút học viên do TT dạy nghề của Bộ LĐ-TBXH có chính sách hỗ trợ người học. Do vậy, cần có chế độ hỗ trợ cho người học ở trường TCCN…

Thứ trưởng Nguyễn Thị Nghĩa phát biểu tại hội nghị
Thứ trưởng Nguyễn Thị Nghĩa phát biểu tại hội nghị

Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Nguyễn Thị Nghĩa ghi nhận sự nỗ lực của ngành GD các tỉnh. 8 tỉnh đều đưa ra các giải pháp để hoàn thành nhiệm vụ năm học (mô hình trường học mới, liên kết đào tạo GV tiếng Anh…). Việc 8 tỉnh đều đăng ký đạt cờ thi đua của Bộ, trong đó có 6/8 tỉnh đăng ký hoàn thành xuất sắc 15/15 lĩnh vực công tác cho thấy sự quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ năm học cũng như nâng cao chất lượng GD, Thứ trưởng Nguyễn Thị Nghĩa nhận định.

Tuy nhiên, theo Thứ trưởng Nguyễn Thị Nghĩa, năm học 2012-2013 là năm đầu tiên triển khai chiến lược phát triển GD giai đoạn 2011-2020, thực hiện kết  luận HN TW 6, khóa XI vể đổi mới căn bản, toàn diện GD-ĐT  nên các tỉnh cần xây dựng quy hoạch phát triển GD, quan tâm hơn nữa đến mạng lưới trường lớp và đời sống của đội ngũ, xây dựng nề nếp, kỷ cương trong trường học, giải quyết những vấn đề bức xúc của xã hội...

Bên cạnh đó, các Sở cần tham mưu cho địa phương để tăng cường quyền tự chủ cho các cơ sở GD, gắn quyền hạn với trách nhiệm; Tiếp tục thực hiện đề án PCGDMN trẻ 5 tuổi theo hướng bền vững, không chạy theo thành tích… Tại hội nghị, Thứ trưởng cũng tiếp thu ý kiến của các Sở và giao cho các vụ, cục tham khảo, nghiên cứu để chỉnh sửa cho phù hợp.

Các đại biểu tham dự hội nghị
Các đại biểu tham dự hội nghị

La Giang

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ