8 sai lầm thường mắc phải khi sử dụng laptop

Cuộn dây sạc tùy hứng, cắm sạc liên tục, đóng mở máy tính không đúng cách... là những sai lầm thường mắc phải khi sử dụng laptop.

8 sai lầm thường mắc phải khi sử dụng laptop

Laptop là một trong những thiết bị quen thuộc, được sử dụng nhiều cho công việc hàng ngày. Tuy nhiên, có đôi người dùng lại không biết hoặc không để ý mà có những hành động sai lầm, vô tình khiến chiếc laptopbị hư hại hoặc giảm tuổi thọ.

1. Di chuyển máy tính không đúng cách

Việc di chuyển thiết bị quá mạnh bạo có thể khiến những linh kiện bên trong bị hư hỏng, đặc biệt là ổ cứng. Vì thế, người dùng nên cẩn thận khi dịch chuyển thiết bị nếu không muốn mình bị mất sạch tất cả các dữ liệu quan trọng.

8 sai lầm thường mắc phải khi sử dụng laptop-1

Người dùng nên cho laptop vào túi chống sốc để bảo vệ laptop được tốt hơn.

Bề mặt máy và các linh kiện bên trong có thể dễ dàng bị hư hỏng nếu người dùng để máy trong ba lô với nhiều thứ khác nhau. Vì vậy, hãy sử dụng túi, bao đựng hoặc ốp lưng cho máy tính xách tay khi di chuyển để bảo vệ tốt cho máy.

Một sai lầm lớn nhất mà nhiều người dùng hay mắc phải đó là không tắt hẳn máy mà chỉ dùng chế độ Sleep khi di chuyển máy. KHi bật Sleep, HDD (ổ cứng) vẫn còn hoạt động và việc di chuyển sẽ tạo nên những chấn động khiến tỉ lệ hỏng cực cao.

2. Cuộn dây sạc theo cách tùy hứng

8 sai lầm thường mắc phải khi sử dụng laptop-2

Cuộn dây sạc theo cách tùy hứng.

Có nhiều người nghĩ rằng việc dây sạc điện thoại, laptop, hay dây cáp mạng đều có cấu thành bên ngoài từ nhựa tối ưu nên có thể cuộn chúng theo bất cứ hình dạng nào.

Tuy nhiên, đây là một quan niệm sai lầm, bởi vì khi bị cuộn quá căng, những bó sạc bên trong dây có thể bị đứt, gây ảnh hưởng đến việc sạc thiết bị, thậm chí gây nguy hiểm đến tính mạng người sử dụng nếu không may phần lõi sạc bị đưa ra ngoài theo những khe hỡ trên dây sạc khi bị uốn cong quá độ.

3. Cắm sạc liên tục 24/7

8 sai lầm thường mắc phải khi sử dụng laptop-3

Cắm sạc liên tục 24/7.

Về mặt kỹ thuật, người dùng có thể sạc pin liên tục vì hiện nay, các loại máy tính hầu như đều sử dụng pin lithium-ion. Tuy nhiên, việc cắm sạc liên tục vẫn sẽ làm pin bị nóng quá mức cần thiết dẫn đến tình trạng chai pin.

4. Đóng và mở máy tính không đúng cách

8 sai lầm thường mắc phải khi sử dụng laptop-4

Đóng và mở máy tính không đúng cách.

Khi mở hoặc đóng máy, người dùng nên tránh xa phần màn hình vì đây là phần ‘mong manh dễ vỡ’ nhất của thiết bị. Người dùng cũng không nên để tay ở góc của màn hình vì làm vậy sẽ gây ra áp lực ở cạnh máy và có thể làm cho màn hình bị cong hoặc gãy theo thời gian.

Cách tốt nhất là giữ tay ở phần giữa viền của thiết bị rồi mở hoặc đóng một cách nhẹ nhàng.

5. Đặt thiết bị lên mọi nơi có thể

Nhiều người dùng thường có thói quen đặt laptop lên tất cả mọi nơi khi sử dụng. Tuy nhiên những nơi có bề mặt mềm như nệm, sofa hay thậm chí là trên bụng, trên đùi của chúng ta có thể sẽ gây cản trở hệ thống thông gió bên dưới laptop và dẫn đến tình trạng nóng máy. 

8 sai lầm thường mắc phải khi sử dụng laptop-5

Đặt thiết bị lên mọi nơi có thể.

Người dùng nên đặt máy ở những nơi bằng phẳng, cứng cáp hoặc tốt nhất là nên mua một đế tản nhiệt để làm mát thiết bị.

6. Đặt laptop gần những vật có lực từ

8 sai lầm thường mắc phải khi sử dụng laptop-6

Đặt laptop gần những vật có lực từ.

Bất kỳ ổ cứng nào cũng đều có nam châm được sử dụng để lưu trữ dữ liệu. Khi đặt laptop ở gần một có lực từ mạnh, nó có thể gây ra những rối loạn về từ tính và dẫn đến việc chúng ta có thể mất các dữ liệu quan trọng.

Vì vậy, hãy luôn đảm bảo rằng thiết bị của người dùng không để quá gần những vật có nhiều từ tính như nam châm.

7. Để các chất lỏng gần laptop

Có thể nhiều người quen với việc vừa ngồi làm việc cùng chiếc laptop vừa nhâm nhi một ly trà hoặc cafe. Nhưng những loại chất lỏng này nếu chẳng may bị đổ thì khả năng cao là chiếc laptop của bạn bị hư hỏng nặng.

8 sai lầm thường mắc phải khi sử dụng laptop-7

Để các chất lỏng gần laptop.

Thậm chí, thức uống nóng còn có thể gây hại cho laptop ngay cả khi người dùng không làm đổ một giọt nước nào lên nó. Vì các loại nước nóng có thể làm hỏng màn hình hiển thị của thiết bị. Vậy nên tốt nhất là tuyệt đối không đặt một cốc nước nóng lên trên bề mặt laptop.

8. Tự sửa chữa những vấn đề bản thân không biết

8 sai lầm thường mắc phải khi sử dụng laptop-8

Tự sửa chữa những vấn đề bản thân không biết.

Người dùng không nên tự giải quyết các vấn đề của laptop khi chưa biết rõ tình hình. Thay vào đó, hãy liên hệ và nhờ đến sự giúp đỡ của các chuyên gia.

Đặc biệt, người dùng không nên mua thiết bị USB được hứa hẹn là để kiểm tra phần cứng, bởi vì USB thường chứa một số tụ điện bên trong, khi được cắm vào laptop, thiết bị này sẽ ngay lập tức phóng điện vào ổ cứng và gây hư hỏng nặng thêm.

Theo Dân trí

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ