8 điều trẻ em thế hệ sau sẽ không thể trải nghiệm, vì công nghệ

GD&TĐ - Đây là những điều mà những đứa trẻ sinh ra trong năm 2018 sẽ không thể biết được khi chúng lớn lên.

8 điều trẻ em thế hệ sau sẽ không thể trải nghiệm, vì công nghệ

Nếu sinh ra vào năm 1988 bạn sẽ không thể hiểu cuộc sống sẽ thế nào nếu máy tính cá nhân không hiện diện.

Trẻ em sinh ra trong một thập kỷ sau đó thì chẳng thể hiểu cuộc sống là như thế nào khi không có Internet. Những đứa trẻ sinh ra trong năm 2008 thì đã thấy một thế giới tràn ngập smartphone.

Vậy thì, trong mắt những trẻ em được sinh ra vào năm nay, thế giới sẽ ra sao khi chúng đạt 18 tuổi? Theo Digital Trends, 8 điều dưới đây gần như sẽ biến mất vào năm 2036:

Tiền giấy

CEO Apple, Tim Cook đã chia sẻ mong đợi được sống trong một thế giới mà tiền giấy không tồn tại. Rất có thể, tiền giấy sẽ biến mất như cái cách mà loài khủng long đã tuyệt chủng.

Sự phát triển của công nghệ thanh toán NFC, Blockchain và tiền điện tử sẽ khiến các trải nghiệm như chi phiếu hay ví kẹp tiền của các bậc cha mẹ trở nên lỗi thời.

Thi bằng lái xe

Với sự quan tâm quá mức của một số cha mẹ, sự lo ngại về an toàn cá nhân, và thời gian gặp gỡ bạn bè bị hạn hẹp; thế hệ 9x hiện nay đã không còn vội vã để thi bằng lái xe như trước. Xu hướng này sẽ tiếp tục tăng cao khi công nghệ xe tự hành trở nên phổ biến.

Đến năm 2036, hầu hết xe hơi trên đường phố sẽ là xe tự hành. Mặc dù khả năng xe truyền thống sẽ tiếp tục "sống sót" trong phân khúc cao cấp, chi phí bảo hiểm cao sẽ khiến chúng trở nên đắt hơn nhiều.

Làm thêm

Vào năm 1980, tại Mỹ, 70 phần trăm trẻ vị thành niên đi làm thêm trong dịp nghỉ hè. Ngày nay, con số đó chỉ còn 40 phần trăm – và đang giảm dần. Chỉ 18 năm nữa thôi, công nghệ tự động hóa sẽ loại bỏ những công việc phục vụ cơ bản trong ngành dịch vụ.

Tại sao phải thuê và đào tạo vị trí phục vụ, nấu ăn, trả lời cuộc gọi; trong khi doanh nghiệp có thể sử dụng máy bay không người lái, robot hay trí tuệ nhân tạo với chi phí thấp hơn, hiệu quả hơn và thậm chí không bị xao nhãng trong công việc.

Rào cản ngôn ngữ

Khả năng nói một ngôn ngữ khác trở nên cần thiết khi hiện tượng toàn cầu hóa mang các quốc gia đến gần nhau hơn. May mắn thay, công nghệ là trợ thủ đắc lực cho chúng ta. Khả năng dịch của công nghệ đã trở nên ấn tượng hơn nhiều so với mong đợi của mọi người chỉ trong vài năm trở lại đây.

Các công ty lớn như Google và Baidu đang tiếp tục nghiên cứu để làm công nghệ dịch ngôn ngữ linh động, tiện lợi hơn. Trong tương lai, hành động mở sổ từ điển sẽ bị gọi là "xưa như trái đất".

Giới hạn ở một nơi

Vài chục năm trước, hầu hết chúng ta thường không đi du lịch quá xa mà chỉ xoay quanh trong một phạm vi nhỏ. Đến năm 2038, hoạt động du lịch sẽ thay đổi vượt xa hơn hiện tại.

Tên lửa liên quốc gia như Elon Musk giới thiệu, có thể cho phép chúng ta di chuyển đến bất cứ nên nào trên hành tinh trong chưa đầy một giờ.

Qua đời trước 100 tuổi

Trí tuệ nhân tạo đang đóng góp rất nhiều trong việc tạo ra các loại thuốc mới, hay những thiết bị đeo tay cảnh báo bạn về tình trạng sức khỏe, và khả năng đầy hứa hẹn của những cơ quan trong cơ thể được in 3D.

Có rất nhiều cách để công nghệ y khoa kéo dài tuổi thọ con người trong thời gian tới (chưa kể công nghệ xe tự hành hay robot làm thay những công việc nguy hiểm sẽ giảm thiểu thêm các trường hợp tử vong đáng tiếc)

Mặc dù giới khoa học vẫn đang tranh cãi về sự tồn tại của một giới hạn khác cao hơn ở con người, chúng ta vẫn có thể tin rằng thế hệ sinh ra sau này dường như sẽ sống thọ hơn.

Quyền riêng tư

Dự đoán kế cuối này khá bi quan: chẳng còn sự riêng tư cho mỗi chúng ta. Dẫu scandal mà Facebook đang đối mặt sẽ tạo ra ảnh hưởng lớn đến cách doanh nghiệp sử dụng thông tin người dùng, ảnh hưởng của công nghệ đến sự riêng tư sẽ không thay đổi nhiều.

Đến năm 2036, những thành phố thông minh sẽ phân tích từng hành động chúng ta thực hiện bên ngoài, trong khi đó, thiết bị thông minh được trang bị công nghệ AI sẽ làm điều tương tự trong nhà chúng ta.

Nghèo đói

Mong rằng 18 năm nữa, chúng ta sẽ kết thúc được nghèo đói. Những phát minh về các loại thức ăn mới, như thịt làm ra trong phòng thí nghiệp và lương thực biến đổi gen, sẽ đủ cung cấp cho số lượng dân số đang tăng trên toàn cầu.

Các phương pháp tiếp cận mới trong chuẩn đoán y khoa và điều trị cũng sẽ loại bỏ nhiều căn bệnh đang hoành hành trên thế giới như HIV và sốt rét. Đồng thời, nhờ vào khả năng kết nối và những công cụ học tập online, mọi người khắp thế giới sẽ nhận được nền tảng giáo dục cao hơn.

Theo CSS

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ