8 đại kỵ khi dùng đũa của người xưa

Dùng đũa ăn cơm là việc mà chúng ta vẫn làm mỗi ngày. Tuy nhiên, dùng thế nào để không phạm đại kỵ thì chưa chắc nhiều người đã biết.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

1. Đũa ngắn dài không đều

Người ta dùng câu "tam trường lưỡng đoạn" để ám chỉ cách xếp đũa ngắn dài trên bàn ăn không đều. Đây là điềm xấu, biểu hiện của sự xui xẻo, chết chóc.

Điều này ảnh hưởng từ quan niệm dân gian của Trung Quốc. Xếp đũa không đều có sự tương đồng với hình ảnh quan tài. Quan tài tạo thành bởi 2 tấm ván gỗ ngắn, hai bên cộng với đáy là thêm 3 tấm ván gỗ dài, 5 tấm ván gỗ dài ngắn này hợp lại tạo thành một cỗ quan tài, là đại diện cho chuyện không may xảy ra. 

2. Gõ đũa vào bát

Dân gian quan niệm gõ đũa vào bát tạo ra âm thanh giống kẻ ăn xin. Bởi vì người xưa quan niệm, chỉ có kẻ ăn xin đầu đường xó chợ mới tạo ra những âm thanh như vậy để thu hút sự chú ý, xin người qua đường bố thí.

Việc làm này cũng được coi là thất lễ, xui xẻo.

3. Dùng đũa cắm vào bát cơm

Trong văn hóa của người Á Đông, dùng đũa cắm thẳng vào bát cơm là hành vi tối kỵ. Bởi hình ảnh này tương tự với việc cắm nhang vào bát hương để cúng người đã khuất. 

4. Nối đũa

Hành động nối đũa khiến người ta liên tưởng đến việc gắp tro cốt của người đã chết sau khi hỏa táng. Do đó, đây cũng là việc làm nên tránh khi ăn cơm.

5. Đặt chéo đũa

Đặt chéo đũa trên bàn được coi là hành động mang hàm ý phản đối, chống đối người đối diện. Thời phong kiến, chỉ có kẻ phạm tội khi ký tên vào bản cung khai mới bị quan trên đánh dấu chéo.

Do đó, bạn nên chú ý đến chi tiết này khi dùng bữa, đặc biệt là với người nước ngoài.
Người xưa có 8 đại kỵ khi dùng đũa, bạn có mắc phải?-2

6. Rơi đũa xuống đất

"Lạc địa kinh Thần" là cụm từ dùng để chỉ việc đánh rơi đũa xuống đất. Trong xã hội xưa, đây là một loại biểu hiện thất lễ nghiêm trọng. Cổ nhân cho rằng tổ tiên đều đang an nghỉ ở dưới đất, không nên quấy rầy. Đũa rơi xuống đất chẳng khác nào làm kinh động đến tổ tiên dưới đất, đây là đại bất hiếu.

7. Dùng đũa ngược

Cầm đũa ngược là hành động không thuận mắt, làm "đảo lộn càn không". Việc này còn thể hiện rằng người cầm đũa không chu đáo, thiếu lễ nghĩa.

Người xưa có 8 đại kỵ khi dùng đũa, bạn có mắc phải?-3

8. Ngón trỏ chỉ ra ngoài khi cầm đũa

Khi cầm đũa mà ngon trỏ chỉ ra ngoài giống như là đang không ngừng chỉ tay vào người khác. Hành động này mang ý tứ chỉ trích, mắng chửi người khác.

Ngoài ra, khi nói chuyện trong bữa ăn cũng không nên dùng đũa chỉ vào người khác. Bởi đây là hành vi không có lễ phép, bất kính.

* Thông tin trong bài viết mang tính chất tham khảo, chiêm nghiệm.

Theo Khoevadep

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Cô Nguyễn Thị Thanh Vân, Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ (An Lão, Hải Phòng) trong giờ dạy Khoa học tự nhiên.

Tiến triển trong dạy học môn tích hợp

GD&TĐ - Sau 3 năm triển khai, nhiều nhà trường khẳng định việc dạy học môn tích hợp, đặc biệt môn Khoa học tự nhiên đã có những tiến triển tích cực.
Học sinh hào hứng dưới sự chỉ dẫn của nghệ nhân.

Truyền dạy văn hoá Hrê trong trường học

GD&TĐ - Tại huyện miền núi Ba Tơ (tỉnh Quảng Ngãi) nhiều lớp dạy cồng chiêng, múa hát dân ca,… được tổ chức để truyền dạy cho thế hệ con em người Hrê.