7 ứng dụng bạn nên gỡ bỏ khỏi smartphone ngay lập tức

Nếu đang cài đặt một trong các ứng dụng sau đây, người dùng nên ngay lập tức gỡ bỏ chúng khỏi điện thoại để tránh bị theo dõi từ xa.

7 ứng dụng bạn nên gỡ bỏ khỏi smartphone ngay lập tức

Mới đây, các nhà nghiên cứu bảo mật của Avast đã phát hiện 7 ứng dụng có chức năng tương tự như phần mềm gián điệp trên Google Play, tất cả đều được phát triển bởi một lập trình viên người Nga.

Hiện tại, 7 ứng dụng này đã bị xóa khỏi Google Play, tuy nhiên, trước đó chúng đã được cài đặt tổng cộng 130.000 lần. Hai trong số các ứng dụng, Spy Tracker và SMS Tracker đã được cài đặt hơn 50.000 lần mỗi ứng dụng.

Cụ thể, các ứng dụng này được tạo ra nhằm giúp bạn theo dõi con cái hoặc những thành viên trong gia đình, nhân viên, người yêu… Các thông tin thu thập bao gồm dữ liệu vị trí, tin nhắn SMS, danh bạ và lịch sử cuộc gọi của anh ấy/cô ấy.

Tuy nhiên, để có thể hoạt động, bạn cần phải có quyền truy cập vào điện thoại của người cần theo dõi và cài đặt ứng dụng lên đó.

Khi cài đặt hoàn tất, những ứng dụng này sẽ ẩn mình khỏi hệ thống, nạn nhân gần như không thể phát hiện ra mình đang bị theo dõi hoặc thu thập thông tin. 

“Những ứng dụng này ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền riêng tư của mỗi người và chúng không nên có trên Google Play Store." - Nikolaos Chrysaidos, người đừng đầu nhóm theo dõi các mối đe dọa trên di động của Avast cho biết.  

Danh sách các ứng dụng bị xóa bao gồm: 

- Track Employees Check Work Phone Online Spy Free

- Spy Kids Tracker

- Phone Cell Tracker

- Mobile Tracking

- Spy Tracker

- SMS Tracker

- Employee Work Spy

Để kiểm tra xem điện thoại có bị theo dõi hay không, người dùng hãy truy cập vào Settings (cài đặt) > Apps (ứng dụng), tìm kiếm tên các ứng dụng bên trên, nếu có hãy nhấn Uninstall để gỡ bỏ hoặc khôi phục cài đặt gốc trên thiết bị.

Lưu ý, tên và vị trí các tùy chọn có thể thay đổi tùy vào thiết bị bạn đang sử dụng.

Theo Pháp luật TPHCM

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ