(GD&TĐ)- Tiếp tục cụ thể hóa Chỉ thị số 3398/CT-BGDĐT của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT về nhiệm vụ trọng tâm năm học 2011-2012 các cấp học bậc phổ thông, GDTX và GDCN, ngày 17/8, Bộ GD-ĐT có Công văn số 5433/BGDĐT hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học 2011-2012 đối với GDTX.
Nhằm nâng cao nhận thức cho mọi người về học tập suốt đời và xây dựng xã hội học tập (XHHT); thực hiện có hiệu quả việc xây dựng XHHT từ cơ sở; tập trung củng cố mô hình hoạt động của các trung tâm GDTX, trung tâm học tập cộng đồng (HTCĐ) theo hướng một cơ sở thực hiện nhiều nhiệm vụ; tăng cường đầu tư xây dựng, cơ sở vật chất, thiết bị dạy học và phát triển đội ngũ cán bộ, giáo viên cho các cơ sở GDTX;
Ảnh minh họa/internet |
Đa dạng hoá nội dung, chương trình và hình thức học tập nhằm đáp ứng nhu cầu học tập thường xuyên, học tập suốt đời của mọi người; tăng cường các biện pháp nâng cao chất lượng dạy học các chương trình GDTX; Tích cực đổi mới PPDH, đổi mới kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học viên; đổi mới công tác quản lý, tăng cường nền nếp, kỉ cương trong dạy - học; chú trọng ứng dụng CNTT trong quản lý và dạy học; nâng cao hiệu quả công tác chống mù chữ.
Để thực hiện các nhiệm vụ chung trên đây, Bộ hướng dẫn các Sở GD-ĐT, Cục Nhà trường - Bộ Quốc phòng thực hiện 7 nhiệm vụ cụ thể đối với GDTX như sau: tiếp tục triển khai có hiệu quả cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" và các cuộc vận động, các phong trào thi đua của ngành với chủ đề, hình thức thiết thực, phù hợp để triển khai, tạo sự chuyển biến tích cực trong ý thức, thái độ và hành vi của cán bộ, giáo viên, học viên.
Tuyên truyền nâng cao nhận thức của các tầng lớp nhân dân về mục đích, ý nghĩa, nội dung của học tập suốt đời và xây dựng XHHT; về vai trò của GDTX trong việc nâng cao dân trí, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, nâng cao năng suất lao động và chất lượng cuộc sống. Tăng cường phối hợp với các cơ quan thông tấn, báo chí, các đài phát thanh, truyền hình trung ương và địa phương để tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng; chú trọng quảng bá các thành quả đạt được bằng người thật, việc thật, kết quả thật để tuyên truyền về lợi ích của học tập suốt đời; có biện pháp khuyến khích cán bộ, giáo viên tích cực tham gia viết bài gửi Báo Giáo dục và Thời đại, các báo, đài để thông tin, quảng bá về những điển hình tiên tiến; chia sẻ những kinh nghiệm hay, những bài học quý, những băn khoăn, trăn trở, những vướng mắc, khó khăn, v.v...
Tiếp tục củng cố mô hình hoạt động của các cơ sở GDTX; phát triển mạng lưới cơ sở GDTX tại những nơi chưa có; tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị dạy học cho các cơ sở GDTX
Tham mưu với UBND tỉnh/TP để phê duyệt quy hoạch mạng lưới cơ sở GDTX, trên cơ sở đó thành lập mới các cơ sở GDTX tại những nơi chưa có; tổ chức rà soát, đánh giá thực trạng hoạt động của các trung tâm GDTX cấp huyện, xây dựng mô hình hoạt động của trung tâm GDTX cấp huyện theo hướng thực hiện đồng thời 3 nhiệm vụ: GDTX, hướng nghiệp, dạy nghề nhằm đáp ứng nhu cầu học tập đa dạng của mọi tầng lớp nhân dân.
Mỗi tỉnh/TP xây dựng thí điểm từ 1 đến 2 trung tâm GDTX cấp huyện hoạt động có hiệu quả, trên cơ sở đó, sơ kết, rút kinh nghiệm và triển khai nhân rộng trên địa bàn. Xây dựng điểm một số trung tâm HTCĐ ở các địa bàn khác nhau (thành thị, nông thôn, miền núi, đồng bằng, ven biển, ...). Trong đó, mỗi huyện có ít nhất 01 trung tâm, tổ chức rút kinh nghiệm, triển khai nhân rộng; phối hợp với Bộ đội Biên phòng xây dựng một số trung tâm HTCĐ hoạt động có hiệu quả tại những xã biên giới.
Tăng cường huy động các nguồn lực từ ngân sách nhà nước và từ xã hội hoá giáo dục để xây dựng cơ sở vật chất, mua sắm thiết bị dạy học cho các trung tâm GDTX;
Đa dạng hoá nội dung, chương trình và hình thức giáo dục nhằm đáp ứng nhu cầu học tập đa dạng, thường xuyên, liên tục, suốt đời của mọi người; Nâng hiệu quả của công tác chống mù chữ; Chủ động phối hợp với các tổ chức xã hội, đoàn thể (Hội Phụ nữ, Hội Khuyến học, Hội Nông dân, Hội Cựu giáo chức, Đoàn Thanh niên, v.v...), Bộ đội Biên phòng để vận động các đối tượng còn mù chữ trong độ tuổi từ 15 trở lên ra lớp học Xóa mù chữ, chú trọng đối tượng trong độ tuổi 15-35; đặc biệt quan tâm đến các đối tượng thiệt thòi, trẻ em gái, phụ nữ, người dân tộc thiểu số;
Tiếp tục huy động các đối tượng trong độ tuổi phổ cập ra học các lớp bổ túc THCS, góp phần củng cố vững chắc kết quả phổ cập giáo dục THCS; tổ chức học văn hoá kết hợp với học nghề; tăng cường mở các lớp bổ túc THPT cho cán bộ, công nhân, viên chức và người lao động, đặc biệt quan tâm đến đội ngũ cán bộ xã, phường, thị trấn.
Tăng cường chỉ đạo triển khai việc tổ chức thực hiện Chương trình GDTX về tiếng Anh thực hành (6 cấp độ) ban hành theo Quyết định số 66/2008/QĐ-BGDĐT ngày 02/12/2008 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT. Tích cực mở các lớp học ngoại ngữ đáp ứng nhu cầu học tập của mọi tầng lớp nhân dân
Phấn đấu đến năm 2015 có 5% số cán bộ, công chức, viên chức trong các cơ quan Nhà nước có trình độ ngoại ngữ bậc 3 (B1) trở lên (theo Quyết định số 1400/QĐ-TTg ngày 30/9/2008 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án “Dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2008-2020”.
Đổi mới công tác quản lý; tăng cường nền nếp, kỷ cương, đẩy mạnh các hoạt động chuyên môn; thực hiện có hiệu quả việc dạy học, kiểm tra, đánh giá kết quả học tập theo chuẩn kiến thức, kỹ năng, nhằm nâng cao chất lượng dạy học, chú trọng ứng dụng CNTT trong quản lý, dạy học
Tăng cường chỉ đạo thực hiện xây dựng XHHT từ cơ sở; trình duyệt và triển khai xây dựng Đề án “Xây dựng XHHT giai đoạn 2011-2020”
Tiếp tục triển khai một số hoạt động khác, chuẩn bị tốt các điều kiện để tham gia xây dựng và triển khai Đề án “Xóa mù chữ giai đoạn 2011-2020” tại địa phương; Chỉ đạo các cơ sở GDTX tăng cường các hoạt động giáo dục ngoại khóa, thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả các hoạt động: giáo dục pháp luật; giáo dục bảo vệ môi trường; giáo dục ứng phó với biến đổi khí hậu; giáo dục sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả; giáo dục bảo vệ tài nguyên biển, hải đảo Việt Nam; giáo dục phòng chống ma tuý, HIV/AIDS; giáo dục an toàn giao thông; giáo dục kỹ năng sống. (...)
Bá Hải