7 nguyên tắc "vàng" giúp tăng hiệu quả giảm cân khi ăn kiêng, phụ nữ muốn lấy lại vóc dáng nên áp dụng

GD&TĐ - Nếu chị em muốn giảm cân tại nhà nhưng lại lo lắng không hiệu quả thì cứ yên tâm nhé, chỉ cần tuân thủ 7 quy tắc vàng này thì lấy lại vóc dáng thon gọn chỉ là chuyện nhỏ!

7 nguyên tắc "vàng" giúp tăng hiệu quả giảm cân khi ăn kiêng, phụ nữ muốn lấy lại vóc dáng nên áp dụng

Nguyên tắc 1: Tâm lí thoải mái

Nếu đang áp dụng một chế độ ăn kiêng nào đó, đừng thực hiện chúng bằng tâm lí ép buộc. Điều này sẽ gây ra căng thẳng khiến cơ thể bị rối loạn nội tiết, quá trình tiêu hóa cũng bị ảnh hưởng. Những yếu tố này có thể khiến bạn lâm vào tình trạng tăng cân mất kiểm soát.

Bên cạnh đó, nếu không ăn được các thực đơn toàn rau xanh, hoa quả, hãy xếp chúng kèm những món yêu thích. Điều này vừa tạo cảm giác thoải mái vừa có thể hạn chế nhóm chất giàu năng lượng nhưng vẫn bổ sung được Vitamin, khoáng chất.

 Nguyên tắc 2: Lắng nghe cơn đói

Theo nguyên tắc này, bạn cần ăn ngay khi cảm thấy đói. Không cần phải đợi cho đến khi cơn đói trở nên nghiêm trọng hơn, điều này không chỉ khiến lượng thức ăn bổ sung sau đó nhiều hơn mà còn làm hại đến dạ dày.

Điều quan trong không phải ăn nhiều hay ăn ít mà loại thực phẩm, món ăn bạn bổ sung có phù hợp hay không. Cụ thể, nếu đang trong quá trình giảm cân, những lúc đói bất chợt, các món như khoai lang, táo, yến mạch... sẽ là lựa chọn hoàn hảo.

Nguyên tắc 3: Đừng nên ăn quá no

Hãy lắng nghe dạ dày, dừng ăn khi cảm giác cơn đói đã chấm dứt. Đừng cố gắng ăn hết thức ăn trên đĩa, dù là thực phẩm lành mạnh. 

Nguyên tắc 4: Thực phẩm giàu calo không phải "kẻ thù"

Đừng áp đặt bản thân bởi suy nghĩ, rau xanh, hoa quả là thực phẩm tốt, ngược lại các món giàu chất béo, tinh bột, đường cực kỳ có hại. Bạn phải hiểu rằng, cuối cùng, thực phẩm đều có tác dụng cung cấp năng lượng, dưỡng chất cho cơ thể hoạt động tốt. Dù thiếu một chất gì, sức khỏe và cơ thể vẫn không khỏe mạnh.

Nguyên tắc 5: Tự thưởng cho bản thân

Điều quan trọng là bạn phải ăn ngon, ăn được món ưa thích, hợp khẩu vị thì hiệu quả giảm cân mới cao, tâm lí cũng không cảm thấy mệt mỏi, căng thẳng. Bên cạnh đó, cách trình bày cũng quyết định rất nhiều đến khẩu vị.

Khi ăn món mình thích, sự hài lòng mà bạn nhận được từ thực phẩm sẽ kích thích khả năng tiêu hóa, ngăn ngừa tình trạng tích trữ chất béo, calo bên trong cơ thể. 

Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là bạn cứ thoải mái ăn uống mà phải chọn lựa thực phẩm và bổ sung với liều lượng phù hợp.

Nguyên tắc 6: Đừng ăn theo cảm hứng

Nhiều người giải quyết căng thẳng bằng cách ăn uống, mặc dù điều này có thể giúp tinh thần thoải mái nhưng lại khiến cơ thể ngày một mập mạp.

Thay vì các món ăn chứa nhiều năng lượng, hãy ăn vặt "giải sầu" bằng các loại hạt như hạnh nhân, hạt dẻ cười, quả ốc chó... 

Nguyên tắc 7: Chấp nhận cơ thể của chính mình

Tự ti, căng thẳng và xấu hổ vì cơ thể của bản thân sẽ khiến quá trình tiết ra các hóc môn không tốt cho quá trình trao đổi chất, sản sinh nội tiết tố bên trong cơ thể. Điều này dẫn đến tình trạng cơ thể căng thẳng, nặng nề, phù nề. 

Hãy chấp nhận hình thể của bản thân và cố gắng giảm cân, lấy lại vóc dáng với tinh thần thoải mái, vô tư nhất. 

Ngoài ra, bạn cần phải tăng cường vận động cơ thể:

Hãy cẩn trọng với những biện pháp giảm cân “cấp tốc” mà không cần giảm ăn và vận động bởi đó là nguyên tắc giảm cân phản khoa học.

Vận động sẽ giúp giải phóng lượng calo dư thừa trong cơ thể. Duy trì chế độ luyện tập hợp lý không những giúp tiêu hao năng lượng mà còn giúp lưu thông máu, tăng cường chức năng hô hấp và giảm áp lực lên xương khớp, tốt cho sức khỏe toàn thân.

Theo khuyến cáo, nên có chế độ luyện tập kiên trì, đều đặn và phù hợp với cơ thể. Tập tối thiểu 30 phút/lần và duy trì 5 lần tập/tuần với các môn thể thao yêu thích, phù hợp độ tuổi và thể trạng như: đi bộ, đi xe đạp, bơi lội, cầu lông, yoga… Chú trọng đến những bài tập với vòng eo, bụng, đùi, nếu có chuyên gia về thể dục hướng dẫn thì càng tốt. Bên cạnh đó, những hoạt động hàng ngày như làm việc nhà, nấu nướng, đi dạo sau khi ăn, đi cầu thang bộ nơi công sở... có ích rất lớn cho công cuộc giảm cân.

Sau khi tập luyện, cần lưu ý tránh nạp thức ăn, nước uống tưởng chừng ít gây “tích mỡ” nhưng có thể tạo ra nhiều năng lượng dư thừa, chẳng hạn chỉ với 1 chai bia (330 ml) uống vào, bạn đã phải tập nâng đầu, gập cơ bụng tới 37 phút.

Các chuyên gia khuyến cáo người muốn giảm cân nên theo dõi cân nặng thường xuyên để xác định tình trạng cơ thể và áp dụng chế độ ăn kiêng hợp lý. Thời gian theo dõi cân nặng hợp lý nhất là mỗi tuần một lần để những người muốn giảm béo khẳng định chế độ ăn kiêng tập luyện đang đi đúng hướng.

Theo Khoevadep

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Ảnh minh họa ITN.

Giải pháp căn cơ

GD&TĐ - Giải pháp căn cơ vẫn là ưu tiên quỹ đất cho trường học, xây thêm trường...