7 lời khuyên hữu ích cho sĩ tử vượt vũ môn thi THPT quốc gia 2019

GD&TĐ - Kì thi THPT quốc gia 2019 đã cận kề. Đây là thời điểm các thí sinh nên tổng hợp lại những kiến thức đã học, thư giãn, ăn ngủ đầy đủ và chuẩn bị tâm lý tốt. Sau đây là một số lưu ý nằm lòng, các em cần nhớ để có năng lượng tốt nhất cho một kỳ thi thắng lợi.

Tâm lý là một trong những yếu tố quan trọng giúp các em hoàn thành tốt kỳ thi (Ảnh minh họa)
Tâm lý là một trong những yếu tố quan trọng giúp các em hoàn thành tốt kỳ thi (Ảnh minh họa)

1. Thư giãn, nghỉ ngơi hoàn toàn trước ngày thi

Trước ngày thi, không ít em cố gắng “nhồi nhét” thật nhiều kiến thức vào đầu. Điều này là không nên vì như vậy sẽ gây áp lực cho bộ não. Vì não cần có thời gian để sắp xếp thông tin mới có thể ghi nhớ được. Khi căng thẳng, các thông tin tiếp nhận sẽ không chính xác và lộn xộn. Hãy đi chơi cùng bạn bè, đi xem phim hay đi mua sắm cùng gia đình, tạo tâm lí thoải mái, giúp quên đi nỗi lo và áp lực thi cử.

Dành thời gian tập thể dục, chơi thể thao nhẹ nhàng cho tinh thần phấn chấn, đầu óc sáng tạo hơn. Cũng có thể tập thiền, yoga, hít thở nhẹ nhàng, kết hợp với nghe nhạc êm dịu giúp trí não thư giãn, bình tĩnh.

2. Ngủ đủ giấc, tránh thức khuya học bài

Trước ngày thi, nhiều em vẫn “chong đèn” học suốt đêm. Điều này làm tinh thần các em mệt mỏi, căng thẳng, ảnh hưởng đến khả năng tập trung làm bài thi. Tại thời điểm này, các em nhất thiết phải đi ngủ sớm và ngủ đủ giấc.

Giấc ngủ đóng vai trò rất quan trọng với sức khoẻ. Khi các em ngủ đủ giấc, não bộ cũng được nghỉ ngơi, giúp sáng tạo hơn khi làm bài. Nếu đã quen thức khuya, các em có thể uống cốc sữa ấm, không sử dụng điện thoại để dễ đi vào giấc ngủ hơn.

3. Ăn sáng đầy đủ, không bỏ bữa

Bữa sáng là bữa ăn vô cùng quan trọng đối với cơ thể. Ăn sáng đầy đủ giúp nạp năng lượng cần thiết cho các em “chiến đấu” trong phòng thi. Vì trong trường hợp các em không ăn sáng thì không đủ tỉnh táo để làm bài thi. Vì vậy các em hãy ăn sáng đầy đủ trước khi vào phòng thi để có một sức khoẻ tốt nhất. Nhớ tránh xa đồ ăn nhanh và các chất kích thích thần kinh như cà phê, tăng lực, nước có ga.

4. Chuẩn bị đầy đủ đồ dùng và giấy tờ cần thiết

Hãy chuẩn bị đầy đủ đồ dùng học tập và các giấy tờ cần thiết vào phòng thi như chứng minh thư, thẻ dự thi, bút, thước,… Trước hôm thi cần kiểm tra kĩ lưỡng và để sẵn vào trong túi. Nếu các em không chuẩn bị đầy đủ, khi đến phòng thi mới phát hiện quên một giấy tờ nào đó thì sẽ vô cùng rắc rối và ảnh hưởng đến tâm lí.

5. Đến phòng thi sớm hơn giờ quy định

Việc đến phòng thi sớm cũng vô cùng quan trọng. Điều này sẽ giúp các em ổn định tâm lý, tránh được căng thẳng, hồi hộp và đề phòng xảy ra những trục trặc ngoài ý muốn. Các em nên đến trước khoảng 45 phút để tìm phòng thi, vị trí ngồi, trò chuyện với các bạn cùng phòng thi và làm quen với môi trường xung quanh.

6. Đem đồng hồ đeo tay

Đồng hồ đeo tay giúp các em chủ động kiểm soát thời gian, cân đối thời gian làm bài thi, để tâm lý giữ được sự tự tin và bình tĩnh. Vì có thể một số phòng thi không được trang bị đầy đủ đồng hồ treo tường. Lưu ý các em không được đem điện thoại hay các loại đồng hồ có chức năng ghi âm, các thiết bị trong danh mục cấm vào phòng thi.

7. Đem một chai nước vào phòng thi (nếu được giám thị cho phép)

Uống đủ nước sẽ giúp các em tỉnh táo để tập trung cao độ. Các em có thể xin giám thị cho đem một chai nước vào phòng thi. Khi làm bài thấy mệt, căng thẳng hay lo âu các em hãy uống từng ngụm nhỏ, tinh thần sẽ minh mẫn hơn. Một lưu ý nhỏ, nếu các em muốn đem chai nước vào phòng thi thì nên bóc hết lớp nhãn nilon có chữ nhưng nhớ, cần sự cho phép của giám thị coi thi.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ