7 lỗi cần tránh trong CV nếu không muốn nhà tuyển dụng nói "chúng ta không thuộc về nhau"

CV đã trở thành một khái niệm quen thuộc với những người sắp đi làm, thậm chí với cả sinh viên muốn xin việc part-time hay thực tập. Thế nhưng, nhiều người vẫn mắc phải những lỗi cơ bản nhất. Dưới đây là 7 lỗi đã khiến các nhà tuyển dụng vô cùng khó chịu.

7 lỗi cần tránh trong CV nếu không muốn nhà tuyển dụng nói "chúng ta không thuộc về nhau"

Giám đốc Nhân sự của Résumé Writers" Ink, Tina Nicolai ước tính rằng, cô đã xem qua hơn 40.000 CV từ lúc dự án mới thành lập vào năm 2010. Dưới con mắt của một giám đốc phụ trách nhân sự, dưới đây là 7 lỗi khiến cô cảm thấy không thể chấp nhận được.

1. Cẩu thả

Việc đầu tư vào CV sẽ thể hiện rằng bạn là một người chỉn chu, thế nhưng, nhiều người sắp-đi-làm vẫn còn giữ tính cẩu thả khi viết CV. Những lỗi chính tả vụn vặt, cách dùng dấu chấm phẩy không phù hợp và cả sử dụng phông chữ gây rối mắt sẽ là những điểm trừ đầu tiên của các nhà tuyển dụng, chưa nói đến kinh nghiệm của bạn trong CV.

2. Nội dung dài lê thê

Chỉ là hình thức thôi chưa đủ, vì nội dung trong từng mục phải được trau chuốt bằng những ngôn từ cô đọng và và đầy đủ nhất. Nhiều người dành hẳn một đoạn văn chỉ để mô tả những kinh nghiệm và thành tựu của mình. Trong khi đó, nếu họ muốn CV của mình rõ ràng và dễ nhìn hơn, họ hoàn toàn có thể sử dụng những gạch đầu dòng để phân cấp những thông tin kinh nghiệm của họ.

Chính điều này sẽ là một điểm cộng tiếp theo chứng tỏ, bạn là một người thẳng thắn, sẽ đi vào vấn đề một cách trực tiếp và quyết đoán.

3. Văn phong quá trang trọng

Đương nhiên, sự nghiêm túc và trang trọng trong CV là điều vô cùng cần thiết. Nhưng mọi thứ chỉ nên ở mức vừa đủ, không nên quá cẩu thả nhưng cũng không nên quá nghiêm túc sẽ khiến người xem CV "cảm thấy mệt mỏi". Một nhân viên phòng nhân sự chỉ có khoảng 5 giây để lướt hết CV của bạn. Tuy nhiên, bạn lại liên tục dùng những từ hàn lâm trong các kỳ thi như SAT và IELTS thì liệu họ có đủ kiên nhẫn để ngồi tra từng từ để xem bạn đã làm được những gì hay không?

Câu trả lời ắt hẳn là không rồi. Thay vào đó, bạn hãy sử dụng những từ vừa đủ trang trọng nhưng cũng vừa dễ hiểu để các nhân viên nhân sự cảm thấy dễ chịu khi nhìn vào CV. Đừng khoe khoang vốn từ vựng bao la của mình, vì điều đó đôi khi sẽ trở thành một điểm trừ thật lớn đối với các nhân viên nhân sự.

4. "Tôi chịu trách nhiệm về…"

Những câu nói sáo rỗng như "Tôi chịu trách nhiệm về mảng ABC XYZ" nhưng lại không thể hiện được những gì mình đã thật sự đạt được khi ở vị trí chịu trách nhiệm cho việc đó sẽ gây ra sự nhàm chán cho nhà tuyển dụng. Hãy thử so sánh hai câu: "Tôi chịu trách nhiệm về mảng hậu cần cho chương trình X" và "Khi phụ trách hậu cần cho chương trình X, tôi đã nâng cao được kĩ năng lên nội dung cho sự kiện, cách thức vận hành và giúp chương trình diễn ra trơn tru". Bạn đã thấy điều khác biệt rồi chứ?

5. Dùng tiếng lóng hoặc ngôn ngữ địa phương

Trái ngược với việc quá nghiêm trang trong cách sử dụng từ, dùng tiếng lóng quá nhiều sẽ khiến CV không thể hiện được sự nghiêm túc của người viết. Bởi một lẽ, khi sử dụng những từ địa phương, người chấm CV ở địa phương khác sẽ không thể hiểu được ý nghĩa của từ bạn đang dùng. Vì vậy, hãy cố gắng sử dụng từ phổ thông để đảm bảo rằng, bất kì người ở vùng miền nào cũng có thể hiểu được những gì bạn đang cố gắng truyền tải.

6. Khoảng nghỉ mắt

Bạn có biết rằng, trong thiết kế có một khái niệm gọi là "khoảng nghỉ mắt". Thuật ngữ này ám chỉ rằng, mọi bản thiết kế đều có những khoảng trắng nhất định trong bố cục để người xem có những khoảng nghỉ mắt, tránh gây mỏi mắt và khó chịu khi nhìn quá lâu. Một CV có bố cục đẹp sẽ lại là một điểm cộng tiếp theo trong mắt nhà tuyển dụng.

Ở phần tên và thông tin liên lạc, hãy căn giữa và chọn kích cỡ tương đối lớn để tạo điểm nhấn vừa đủ cho người chấm CV.

Sau đó, bạn hãy lược bỏ những nội dung không cần thiết hay quá dài dòng để đảm bảo rằng, bạn sẽ gửi đến nhà tuyển dụng những thông tin đầy đủ nhất.

7. Phân cấp thông tin liên lạc chưa hợp lí

Nhiều người ghi tên một hàng, sau đó xuống dòng để ghi địa chỉ liên lạc và lại xuống dòng để ghi số điện thoại và địa chỉ email. Đó là một sự lãng phí trong không gian CV. Thật ra, bạn chỉ cần một hàng để ghi đầy đủ những thông tin liên lạc đó với cú pháp:

Điều này cũng sẽ giúp CV có thêm khoảng nghỉ mắt để khiến các nhà tuyển dụng cảm thấy dễ chịu.

Bên trên là 7 mẹo vặt mà bạn có thể áp dụng để khiến CV của mình trở nên hoàn hảo hơn và dễ dàng lọt vào mắt xanh của nhà tuyển dụng. Bằng cách đó, bạn đã đủ điều kiện và tiêu chuẩn để bước gần đến vòng phỏng vấn rồi đó.

Theo Baodatviet.vn

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ