7 loại hành vi của trẻ khiến bố mẹ lo lắng

GD&TĐ -  Đôi khi trẻ em thách thức tinh thần của bố mẹ, điều này hoàn toàn bình thường, nhưng nếu chúng lặp lại thường xuyên cha mẹ nên chú ý. Thậm chí, phải đưa trẻ đến nhà tâm lý học.

7 loại hành vi của trẻ khiến bố mẹ lo lắng

Không thể tha thứ

Trẻ em nên biết cách thoát khỏi tình huống xung đột. Cha mẹ thường dạy chúng tránh các cảm xúc tiêu cực. Nhưng nếu một đứa trẻ luôn muốn trả thù, đó là một dấu hiệu xấu.

Phải làm gì? Hãy chắc chắn rằng con bạn hiểu được sự tha thứ là gì. Hãy làm gương cho trẻ. Dạy trẻ phân tích cảm xúc của mình và người khác để tìm ra nguyên nhân gây xung đột. Giải thích cho con cách thoát khỏi tình huống khó chịu.

Thiếu trách nhiệm

“Khi còn nhỏ, anh trai tôi luôn luôn đổ lỗi cho tôi và nói rằng tôi phải nhận vì tôi là một đứa trẻ mồ côi. Có lần anh ấy nói tôi làm vỡ tivi nhưng nó đã xảy ra trước đó khi bố mẹ đón tôi từ bệnh viện. Tôi đã quen với việc bị đổ lỗi cho nên đã xác nhận làm điều đó. Anh trai tôi đáng bị trừng phạt” một phụ huynh chia sẻ.

Hãy tưởng tượng đến một người lớn luôn đổ lỗi cho đồng nghiệp tại nơi làm việc.

Phải làm gì? Dạy một đứa trẻ chịu trách nhiệm bằng cách đưa ra giới hạn, giải thích chi tiết cho trẻ hiểu.

Bướng bỉnh quá mức

Sẽ tốt nếu một người có thể bảo vệ quan điểm của họ trong những cuộc tranh luận nhưng đừng thái quá, phụ huynh nên giúp con mình phát triển kỹ năng này trong thời thơ ấu vì nó sẽ trở nên phức tạp hơn khi con thành thiếu niên hoặc người lớn.

Phải làm gì? Hiểu được cảm xúc của con và tìm ra lý do từ sự bướng bỉnh của chúng. Dạy chúng hiểu cảm xúc và động cơ của chúng và của người khác. Cho chúng biết cái gì có thể làm, không nên làm.

Sức ép

Đôi khi trẻ em gây sức ép với cha mẹ và người thân để có được những gì chúng muốn. Chúng bắt đầu khóc ở siêu thị hoặc sử dụng các phương pháp khác. Nhưng nên biết rằng chúng sẽ không xây dựng mối quan hệ lành mạnh với gia đình, bạn bè, đồng nghiệp, v.v. bằng việc hành xử theo cách này.

Phải làm gì? Trẻ em thường bắt đầu thao túng khi không có đủ sự chú ý từ bố mẹ. Đó là lý do tại sao điều quan trọng là dành đủ thời gian cho con. Giữ bình tĩnh, đừng la lên hoặc đe dọa con - điều này có thể khó nhưng nó thực sự hiệu quả.

Sợ thay đổi

Trong thế giới hiện đại bận rộn, bảo thủ quá mức có thể gây ra những vấn đề nghiêm trọng. Nếu một đứa trẻ đi học mẫu giáo nhưng khóc khi bút chì được đặt sai thứ tự trong hộp, bạn phải chú ý đến hành vi này.

Phải làm gì? Bạn nên nói với trẻ về những thay đổi và giải thích điều gì sẽ xảy ra. Kiểm soát cảm xúc của bạn - trẻ em dễ dàng đọc ngôn ngữ cơ thể và nhận thấy sự lo lắng từ bạn. Tìm bạn bè cho con vì trẻ em đối phó tốt hơn với những thách thức cùng bạn bè hơn là làm một mình.

Hành động tự phát

Sự tự phát của trẻ em rất dễ thương nếu chúng không đặt chảo nóng lên khay nhựa hoặc không nhảy vào bùn trong chiếc quần trắng mới. Những đứa trẻ như vậy nói và hành động mà không suy nghĩ về hậu quả, có thể gây khó chịu cho chúng và những người xung quanh. Cha mẹ nên dạy con ước tính và dự đoán những hậu quả có thể xảy ra trong hành vi của chúng.

Phải làm gì? Bình tĩnh. Phân tích hành động của con và tìm hiểu lý do tại sao chúng, hãy để chúng giải quyết hậu quả của hành vi. Dạy con tự kiểm soát hành vi, đặt ra các quy tắc nhất định khi chúng hành động bốc đồng

Không có khả năng tự giải trí một cách thích hợp

Nhà tâm lý học trẻ em người Nga, Katerina Murashova đã tiến hành một thí nghiệm. Cô đã thực hiện với 68 thanh thiếu niên (12-18 tuổi) dành 8 giờ một mình mà không có bạn bè hoặc tiện ích. Chỉ có 3 thành viên biết cách đối phó, số còn lại cảm thấy rất tệ.

Trẻ không thể tự giải trí là điều tốt, nhưng trẻ lớn hơn nên học cách tự duy trì. Nếu một đứa trẻ không phát triển kỹ năng này, chúng không thể tập trung vào cảm xúc của chính mình. Khi những đứa trẻ đó trở thành người lớn, chúng sẽ bắt đầu hoảng hốt khi một cái gì đó đơn giản xảy ra như điện thoại sắp hết pin chẳng hạn.

Phải làm gì? Nói chuyện với con bạn và dành thời gian cho con. Cho phép họ sử dụng các tiện ích trong một khoảng thời gian nhất định. Hướng dẫn chúng tìm hiểu những gì thích và không thích. Giúp họ tìm thấy những sở thích khác mà không cần tới điện thoại và máy tính.

Theo Thegioitiepthi.vn

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ