7 cách nhanh chóng “đánh bại” bệnh cúm mùa

GD&TĐ - Hàng năm, bắt đầu từ tháng 9 là mùa xuất hiện bệnh cúm nhiều nhất. Những cách sau đây có thể giúp bạn phòng ngừa và đánh bại bệnh cúm một cách nhanh chóng và hiệu quả, bảo vệ sức khỏe.

Tiêm phòng và thực hiện chế độ ăn uống hợp lý là những cách phòng bệnh cúm hiệu quả. (Ảnh minh họa).
Tiêm phòng và thực hiện chế độ ăn uống hợp lý là những cách phòng bệnh cúm hiệu quả. (Ảnh minh họa).

Chích ngừa vắc-xin phòng cúm

Mọi người nên đi tiêm vắc-xin phòng cúm vì người bệnh sau khi mắc cúm sẽ bị suy giảm miễn dịch nên dễ mắc các bệnh khác. Vắc-xin cúm chứa các virus cúm không còn khả năng gây bệnh.

Khả năng bảo vệ sau khi tiêm chủng đạt khoảng 96-97%. Sau khi tiêm khoảng hai tuần thì vắc-xin có hiệu quả bảo vệ.

Thời điểm tiêm phòng cúm thích hợp nhất là trước khi vào mùa có dịch cúm xảy ra (thường bắt đầu từ tháng 9 đến tháng 3 năm sau). Tiêm phòng cúm cần được tiêm mỗi năm một lần vì virus cúm thay đổi mỗi năm và thành phần vắc-xin ngừa cúm được điều chỉnh hàng năm.

Vắc-xin cúm được chỉ định tiêm ngừa cho người lớn và trẻ em trên 6 tháng tuổi, đặc biệt người già và những người có bệnh mãn tĩnh, suy giảm miễn dịch.

Tăng cường hệ thống miễn dịch

Tăng cường hệ thống miễn dịch của bạn để giúp ngăn ngừa cúm hoặc giúp tăng tốc phục hồi nếu bạn đã bị bệnh. Khi hệ thống miễn dịch của bạn ở mức thấp, hãy bổ sung thêm nhiều vitamin C để tăng sức đề kháng.

Bạn có thể bổ sung vitamin C từ các loại trái cây như cam, chanh hoặc dùng các viên nén có chức năng bổ sung vitamin cho cơ thể. Bạn nên thêm vào bữa ăn hàng ngày các loại quả mọng tốt cho sức khoẻ và các loại gia vị tăng cường miễn dịch như gừng, quế, bạc hà, tỏi, thì là.

Ăn thực phẩm chống cúm

Khoảng thời gian giao mùa là lúc chúng ta cần chú ý ăn uống đủ chất nhất trong năm, cần tăng cường các loại rau xanh, củ quả vào thực đơn hàng ngày.

Bổ sung dinh dưỡng và cân đối các nhóm dưỡng chất như tinh bột, chất đạm, chất béo và các loại rau củ quả để giúp hệ thống của bạn chống lại bệnh cúm.

Tăng lượng rau xanh và củ quả vào thực đơn của bạn bằng cách làm các món sinh tố và súp. Cố gắng ăn năm loại trái cây và rau quả hàng ngày, đặc biệt là các loại màu đỏ, màu cam và vàng có chứa lượng vitamin C.

Bạn cũng có thể thêm vào bữa ăn các loại thảo mộc và gia vị có đặc tính chữa bệnh và tăng cường sức khoẻ.

Thực phẩm chứa axit omega-3 cũng có lợi ích sức khoẻ đặc biệt. Bạn nên kết hợp nhiều cá có dầu vào chế độ ăn uống của bạn như cá hồi và cá ngừ tươi.

Khoảng thời gian giao mùa là lúc chúng ta cần chú ý ăn uống đủ chất để tăng cường sức đề kháng cho cơ thể.
 Khoảng thời gian giao mùa là lúc chúng ta cần chú ý ăn uống đủ chất để tăng cường sức đề kháng cho cơ thể.

Tránh tiếp xúc thân thể với người bị cúm

Nếu có thể, hãy cố gắng tránh chạm vào bất cứ ai có dấu hiệu cúm chẳng hạn như ho, hắt hơi và sụt sịt. Khi một người đang bị cúm ho, hắt hơi, sổ mũi sẽ văng ra môi trường những giọt dịch chứa virus. Nếu đứng gần người mắc cúm bị những giọt virus bắn trực tiếp vào niêm mạc mắt, mũi, họng cũng có thể bị nhiễm bệnh.

Giữ vệ sinh không gian phòng của bạn

Cúm rất dễ lây lan. Một không gian sống bừa bộn và bẩn thỉu sẽ là môi trường tốt cho các loại virus, vi khuẩn phát triển. Bạn nên giữ không gian sống của mình thật thoáng đãng, sạch sẽ. Nếu trong nhà bạn có bất cứ người nào bị cúm thì không gian sống của bạn cần phải làm sạch.

Hãy dọn dẹp tất cả mọi ngóc ngách trong nhà. Sử dụng chất khử trùng có cồn để khử trùng bề mặt tiếp xúc như tay nắm cửa, điện thoại, điều khiển,.... Vì vậy, dọn dẹp nhà sạch hết sức quan trọng để phòng chống và ngăn ngừa cúm.

Rửa tay sạch sẽ vào các thời điểm thích hợp

Khi tay tiếp xúc với môi trường bẩn sẽ nhiễm virus. Từ tay virus xâm nhập vào cơ thể khi đưa tay lên mắt, mũi, miệng. Vì thế rửa tay thường xuyên là một trong những cách giúp bạn rửa sạch các vi khuẩn lây từ người khác hoặc từ các bề mặt bẩn.

Cần rửa tay vào các thời điểm thích hợp chứ không phải lúc nào cũng rửa tay. Chú ý các thời điểm trước sau khi ăn, sau khi đi vệ sinh, ho, hắt hơi, sổ mũi cần phải rửa tay sạch sẽ.

Súc miệng bằng nước muối giúp loại bỏ vi khuẩn

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, rửa mũi bằng nước muối hoặc súc miệng bằng nước muối giúp loại bỏ vi khuẩn, vi trùng và hỗ trợ việc khử trùng.

Nước muối nên được pha nóng, hơi đậm đặc và không nên nuốt. Nên súc miệng trong nhà vệ sinh, tránh súc miệng trong nhà hoặc trong nhà bếp để tránh lây lan.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ