60 năm đón đồng bào miền Nam tập kết

60 năm trước, nhân dân miền Bắc hồ hởi đón tiếp đồng bào và chiến sỹ miền Nam tập kết ra Bắc. Hai tiếng “tập kết” đã in sâu trong tiềm thức của những người con miền Nam.

60 năm đón đồng bào miền Nam tập kết

Sau chiến thắng Điện Biên Phủ, Hiệp định Genève được ký kết, nhưng hòa bình thực sự mới chỉ đến với một nửa đất nước. Theo Hiệp định Genève, Pháp phải rút hết quân về Nam vĩ tuyến 17 và Việt Nam Dân chủ Cộng hòa rời quân về phía Bắc vĩ tuyến 17 trong vòng 300 ngày.

Và đúng vào những ngày này 60 năm về trước, cùng với Cửa Hội ở Nghệ An, Cửa Hới ở Sầm Sơn, Thanh Hoá là những địa danh đầu tiên đón đồng bào và chiến sỹ miền Nam tập kết ra Bắc.

Với nhiều người trong cuộc, nhất là những người con miền Nam, chuyến ra Bắc ngày ấy đã in sâu trong tiềm thức của họ khi chứng kiến đồng bào miền Bắc đã nhường nhịn cho mình tất cả những gì tốt nhất với khẩu hiệu “Tất cả vì miền Nam ruột thịt”.

Mời quý vị theo dõi video chi tiết:

Theo VTV

Tin tiêu điểm

Minh họa/INT

Xoay chuyển tình thế

Thế giới
GD&TĐ - Ứng viên Tổng thống Mỹ của đảng Cộng hòa Donald Trump đang trên đường đua để trở lại Nhà Trắng trong bối cảnh những cáo buộc pháp lý bủa vây ông.

Đừng bỏ lỡ