6 tác hại đáng sợ khi cố thức khuya hoặc không ngủ đủ giấc

Đừng đánh giá thấp tầm quan trọng của việc ngủ đủ giấc. Nếu không ngủ đủ giấc, bạn sẽ tự phải lãnh những hậu quả nghiêm trọng cho sức khỏe của chính mình.

6 tác hại đáng sợ khi cố thức khuya hoặc không ngủ đủ giấc

Giấc ngủ là một điều xa xỉ, đặc biệt là đối với các bà mẹ đi làm - chúng tôi biết rằng việc tung hứng sự nghiệp và làm cha mẹ của bạn là khó khăn bất kể con bạn bao nhiêu tuổi. Tuy nhiên, có một điểm không phải là siêu mẫu, vì vậy cuối cùng bạn sẽ trải qua một ngày như một thây ma biết đi và chịu tác dụng phụ của việc thiếu ngủ.

Đừng đánh giá thấp tầm quan trọng của việc ngủ đủ giấc. Nếu không ngủ đủ giấc, bạn sẽ tự phải lãnh những hậu quả nghiêm trọng cho sức khỏe của chính mình.

Ngủ sớm hoặc chịu những tác dụng phụ nghiêm trọng của việc thiếu ngủ như dưới đây, bạn hãy lựa chọn đi.

Hậu quả nghiêm trọng của việc hôm nào cũng cố thức khuya hoặc không ngủ đủ giấc, ai biết rồi cũng giật mình thấy sợ - Ảnh 1.

Khi bạn không ngủ đủ giấc, bạn có nhiều khả năng bị ung thư.

1. Dễ bị ung thư hơn

National Sleep Foundation (Tổ chức Giấc ngủ Quốc gia Hoa Kỳ) cho biết, khi bạn không ngủ đủ giấc, bạn có nhiều khả năng bị ung thư, với phụ nữ là ung thư vú và với nam gới là ung thư tuyến tiền liệt.

Trên trang web của bệnh viện John Hopkins Medicine giải thích điều này là do sự gián đoạn thời gian sinh học trong cơ thể. Thời gian sinh học có nhiệm vụ điều khiển các hoạt động, trong đó có cả giấc ngủ. Nếu bị cưỡng lại, nó có thể dẫn đến các rối loạn trong cơ thể, từ đó làm tăng nguy cơ ung thư vú, ruột kết, buồng trứng và tuyến tiền liệt.

2. Nguy cơ viêm và mắc bệnh tim cao hơn

Theo nghiên cứu của Phòng thí nghiệm giấc ngủ, Bệnh viện A. Vésale thuộc Đại học Libre de Bruxelles, Bỉ, một trong những tác dụng phụ nguy hiểm hơn của việc thiếu ngủ là tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Bạn cũng có khả năng bị viêm như đau, nóng, sưng, đỏ và suy giảm chức năng của một số bộ phận trong cơ thể. Đây là một dấu hiệu của các vấn đề về sức khỏe tim mạch. Bởi vậy, hãy chú ý đến giấc ngủ ngon, đặc biệt nếu gia đình bạn có tiền sử về các vấn đề tim mạch.

3. Mất trí nhớ

Các nhà nghiên cứu tại Khoa Tâm thần học, Đại học California San Diego, Hoa Kỳ, đã phát hiện ra rằng thiếu ngủ có tác động tiêu cực đến trí nhớ ngắn hạn (như khó nhớ từ) và trí nhớ dài hạn.

Nghiên cứu thứ hai, được công bố trên Tạp chí của Hiệp hội Y khoa Hoa Kỳ, cho thấy giấc ngủ bị xáo trộn có liên quan đến suy giảm nhận thức ở người lớn tuổi.

Vì vậy, nếu bạn có một bài thuyết trình lớn sắp diễn ra tại nơi làm việc, hãy chắc chắn rằng bạn đã ngủ một giấc ngon lành mỗi tối từ vài ngày hoặc thậm chí vài tuần trước đó.

Hậu quả nghiêm trọng của việc hôm nào cũng cố thức khuya hoặc không ngủ đủ giấc, ai biết rồi cũng giật mình thấy sợ - Ảnh 2.

Thiếu ngủ có tác động tiêu cực đến trí nhớ ngắn hạn (như khó nhớ từ) và trí nhớ dài hạn.

4. Ảnh hưởng đến cân nặng

Nghiên cứu của khoa Khoa học thần kinh, Đại học Uppsala, Thụy Điển, cho thấy cơ thể bắt đầu đòi hỏi thực phẩm nhiều calo khi bạn thiếu thời gian ngủ, tức là nó cũng làm tăng sự thèm ăn. B

ởi vậy, những người thiếu ngủ thường khó kiểm soát cân nặng của mình hơn. Một lời khuyên dành cho những người đang trong hành trình giảm cân là nên đặt đồng hồ để bắt đầu ngủ sớm hơn.

5. Làn da của bạn già đi nhanh hơn

Đối với những người siêng năng chăm sóc da, đây là một trong những tác dụng phụ của việc thiếu ngủ mà bạn rất ghét. Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng thiếu ngủ làm giảm chức năng hàng rào bảo vệ da và làn da của bạn già đi nhanh hơn.

Để chống lại điều này, cách đơn giản nhất mà chị em phụ nữ có thể làm là chỉ cần nghĩ về giấc ngủ là một phần thói quen chăm sóc da thường xuyên hàng đêm của mình.

6. Ảnh hưởng tiêu cực đến tâm trạng và sức khỏe tinh thần của bạn

Chất lượng giấc ngủ kém có liên quan đến các vấn đề về tâm trạng và sức khỏe tâm thần. Bạn có nhiều khả năng cảm thấy cô đơn, cáu kỉnh và trầm cảm nhẹ, có thể từ từ phát triển thành các vấn đề sức khỏe tâm thần nghiêm trọng.

Nghiên cứu của các nhà khoa học tại khoa Tâm thần & Tâm lý trị liệu, Trung tâm Y tế Đại học Freiburg, Đức, cho thấy những người bị mất ngủ có khả năng bị trầm cảm cao gấp 2 lần so với những người ngủ đủ giấc.

Dưới đây, một số lời khuyên để tránh những tác dụng phụ của việc thiếu ngủ:

Thói quen ngủ lành mạnh có thể tạo ra sự khác biệt lớn trong chất lượng cuộc sống của bạn. Theo National Sleep Foundation, hãy cố gắng duy trì nhất quán các thói quen ngủ sau đây là bạn sẽ có những giấc ngủ chất lượng tốt:

Hậu quả nghiêm trọng của việc hôm nào cũng cố thức khuya hoặc không ngủ đủ giấc, ai biết rồi cũng giật mình thấy sợ - Ảnh 3.

Thói quen ngủ lành mạnh có thể tạo ra sự khác biệt lớn trong chất lượng cuộc sống của bạn.

Bám sát một lịch trình ngủ cùng giờ đi ngủ và thời gian thức dậy, ngay cả vào cuối tuần: Điều này giúp điều chỉnh đồng hồ của cơ thể bạn và có thể giúp bạn ngủ và ngủ vào ban đêm.

Thư giãn trước khi đi ngủ: Các hoạt động mạnh thường gây hưng phấn, căng thẳng hoặc lo lắng có thể khiến bạn khó ngủ. Nhưng nếu bạn thực hiện một hoạt động thư giãn, thường xuyên ngay trước khi đi ngủ thì sẽ ngủ ngon và ngủ sâu hơn.

Nếu bạn khó ngủ, hãy tránh ngủ trưa, đặc biệt là vào buổi chiều: Ngủ trưa có thể giúp bạn tỉnh táo vào buổi chiều. Nhưng nếu bạn thấy mình không thể ngủ vào giờ đi ngủ buổi tối thì hãy loại bỏ ngay cả những giấc ngủ trưa ngắn ngủi và việc này biết đâu có thể giúp ích cho giấc ngủ của bạn.

Tập thể dục hàng ngày: Tập thể dục dù nặng hay nhẹ cũng tốt cho sức khỏe và giấc ngủ của bạn vì nó giúp thời gian sinh học trong cơ thể hoạt động chuẩn xác. Hãy tập thể dục bất cứ lúc nào có thể trong ngày để nhận được những lợi ích cho giấc ngủ nhé.

Ngủ trên nệm và gối thoải mái: Hãy chắc chắn rằng nệm của bạn thật sự thoải mái và hỗ trợ giấc ngủ tốt. Nếu loại đệm bạn đã sử dụng đã có tuổi thọ quá lâu (9-10 năm) thì hãy cân nhắc đến chuyện thay nó. Bên cạnh đó, bạn nên chọn những chiếc gối phù hợp với mình, có tác dụng nâng đỡ đầu, cổ, gáy tốt và đặc biệt là phải thoải mái thì bạn mới ngủ ngon được.

Theo afamily.vn

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ